'Vua rác' - Luôn lắng nghe truyền thông để làm tốt hơn

(VOH) - VWS cho biết quan điểm luôn lắng nghe các ý kiến phản biện từ truyền thông để xem lại những việc chưa thực hiện được, còn thiếu sót mà khắc phục, làm tốt hơn sau này.

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2020), ông David Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, Công ty California Waste Solutions (CWS, công ty mẹ của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam, VWS), chia sẻ với phóng viên báo chí từ Hoa Kỳ, quan điểm của công ty là luôn lắng nghe các ý kiến phản biện từ truyền thông để xem lại những việc chưa thực hiện được, còn thiếu sót mà khắc phục, làm tốt hơn sau này và cảm ơn các đơn vị truyền thông luôn đồng hành trong quá trình phát triển, làm đẹp thêm cho TPHCM.

Ông David Dương

Ông David Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, Công ty California Waste Solutions (CWS, công ty mẹ của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam, VWS). Ảnh: VWS

Ông David Dương cho biết, người Việt ở nước ngoài rất quan tâm đến tình hình ở Việt Nam thông qua các kênh truyền thông đại chúng. Khi họ có được những thông tin, họ chia sẻ đến người bản xứ về tình hình đất nước, thông tin sẽ được lan truyền rất nhanh. Nên những thông tin báo chí đăng tải ở Việt Nam là rất quan trọng, có tác động lớn đến các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, qua các phương tiện truyền thông, người Việt Nam ở nước ngoài rất vui mừng và tự hào vì biết được quê hương mình đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh Covid-19. Trong khi hiện tại ở Hoa Kỳ, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Phải nhìn nhận một thực tế là, sau khi đất nước mở cửa, trong số nhiều người Việt sống ở nước ngoài theo tiếng gọi trở về quê hương đầu tư, có người thất bại do nhiều nguyên nhân. Nhưng với ông David Dương, ông muốn dùng cái tâm trong kinh doanh để vượt qua khó khăn, để thành công và chia sẻ sự thành công của mình để anh em người Việt sống ở nước ngoài lạc quan và tin tưởng trở về đầu tư nhiều hơn.

Kể lại câu chuyện kinh doanh của mình, ông David Dương bồi hồi, gần 15 năm trước, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước chỉ là một nơi hoang vắng và sình lầy, khu đất dành cho việc xử lý rác thải do thành phố chuyển giao cho VWS không có lợi ích về kinh tế. Mặc dù trong môi trường thiếu thốn, vành đai xanh cách ly theo như thỏa thuận với thành phố chưa được thực hiện, cũng như còn khó khăn trong việc phân loại rác tại nguồn, nhưng VWS đã nỗ lực hết sức để bảo vệ môi trường sống của người dân xung quanh bãi rác bằng phương pháp sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường để phun xịt khử mùi cộng thêm việc xây dựng khu chôn lấp rác hợp vệ sinh theo kiểu mẫu chuẩn của các nước phát triển.

Phối cảnh dự án Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh LA

Phối cảnh dự án Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh LA. Ảnh: VWS

Trong điều kiện kinh tế, môi trường khi đó, thành phố đã quyết định chọn công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh cho dự án của công ty là hoàn toàn phù hợp. Nhưng sau gần 15 năm, với tốc độ tăng trưởng và đô thị hóa nhanh chóng, thành phần rác cũng biến đổi cả về lượng và chất, công ty đã mạnh dạn chuyển đổi công nghệ xử lý rác. Ông David Dương chia sẻ, vì điều kiện thay đổi, nên sẵn sàng thay đổi, áp dụng công nghệ mới cho Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Hiện nay, VWS đang phối hợp với các tư vấn trong và ngoài nước, các nhà cung cấp công nghệ hàng đầu của Hoa Kỳ và châu Âu để lập báo cáo chuyển đổi công nghệ sử dụng phương pháp đốt 100% với tổng công suất thiết kế lò đốt tối thiểu 3000 tấn/ngày. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chuyển đổi công nghệ mới, biến rác thải thành điện năng, sản xuất phân bón Compost, khí CNG, giảm tỷ lệ chôn lấp tối đa… Tổng Giám đốc VWS, cho biết đang chờ thành phố phê duyệt dự án và cam kết sau khi được duyệt 24 tháng sẽ đưa nhà máy vào hoạt động.

Ông David Dương khẳng định: “Với quan điểm, chọn cái gì tốt nhất cho quê hương, chúng tôi quyết định sẽ thay đổi công nghệ đáp ứng theo yêu cầu của thành phố đối với Khu liên hợp Xử lý Chất thải Đa Phước. Nhiều nhà đầu tư khi làm quan tâm đến hiệu quả kinh tế, còn chúng tôi ngoài đầu tư phải nghĩ đến điều tốt nhất dành cho quê hương. Nói như vậy không phải chúng tôi không quan tâm đến hiệu quả, mà ngoài hiệu quả còn là trách nhiệm của một người con với quê hương. Mọi người xem rác là chất thải, nhưng với tôi, rác là tài nguyên, vấn đề là làm sao để rác mang lại lợi ích lớn nhất cho cộng đồng, cho xã hội bằng cách tái chế, tái sử dụng. Đó cũng là lý do khiến chúng tôi thắng thầu ở Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư là các công ty hàng đầu thế giới và Hoa Kỳ về xử lý rác nhưng Công ty California Waste Solutions đã thắng thầu, vì họ chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân, còn chúng tôi gắn hiệu quả hoạt động với lợi ích cộng đồng”.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn lao động của công ty cũng không thiếu, do công ty duy trì chế độ lương thưởng, phúc lợi xã hội tốt, thu hút được lực lượng lao động thường xuyên, gắn bó với doanh nghiệp. Công ty luôn tuân thủ tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng trong phòng chống dịch, cũng như đề ra các quy định để công nhân viên nghiêm túc thực hiện. Cụ thể như: cung cấp nước rửa tay, khẩu trang, đo thân nhiệt cho người lao động. Đồng thời, khuyến cáo người lao động nếu có dấu hiệu bệnh thì nên đến các cơ sở y tế khám và được nghỉ làm để ở nhà theo dõi sức khỏe. Rất may mắn tình hình hoạt động của công ty vẫn ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều. Người đứng đầu công ty đã động viên các cộng sự rằng, trước những áp lực, đừng xem đó là khó khăn, hãy xem đó là thách thức, bài học để trải nghiệm, nâng cao kỹ năng quản trị của mình.

Trong những năm qua, công ty luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác thiện nguyện, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, lá lành đùm lá rách nhằm lan tỏa những điều tích cực đến toàn thể xã hội. Tại Hoa Kỳ, Ông đã tặng 40.000 chiếc khẩu trang y tế N95 cho địa phương và đặt 20.000 chiếc khẩu trang vải ở Việt Nam để đây tặng cho người dân. Đặc biệt vào ngày 13/4 vừa qua, tại San Francisco (Hoa Kỳ), ông David Dương, Chủ tịch Công ty California Waste Solutions đã ủng hộ 100.000 đô la Mỹ vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Còn tại Việt Nam, VWS cũng đã ủng hộ 200 triệu đồng hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn trong thời gian qua.

Chia sẻ thêm lý do vì sao sự gắn bó, tâm huyết với quá trình phát triển của quê hương, ông David Dương cho rằng, các vị lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương Việt Nam đều lắng nghe, thấu hiểu được những khó khăn của công ty và có nhiều cách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, những lúc khó khăn, ông còn nhận được nhiều sự ủng hộ, động viên, chia sẻ từ rất nhiều người không quen biết trên các mạng xã hội và cả từ các kênh truyền thông nước nhà. Chính điều động viên, khích lệ này đã cho ông cảm thấy không đơn độc và có thêm động lực để đầu tư phát triển, góp phần làm xanh, sạch đẹp, bảo vệ môi trường cho TPHCM.

Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam ông David Dương gửi lời chúc mừng đến đội ngũ làm báo, các nhà báo Việt Nam lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp. Nghề báo luôn gắn liền với vinh quang và không ít khó khăn, nhọc nhằn. Những nhà báo chân chính vẫn luôn làm cho nghề báo trở thành một nghề đáng được xã hội trân trọng và tự hào.