Xem lao động là vốn quý – Doanh nghiệp có được bứt phá trong khôi phục sản xuất

(VOH) - Giải pháp xem người lao động là vốn quý để đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp đã giúp doanh nghiệp không bị gián đoạn kinh doanh, ổn định nguồn thu, tăng trưởng đều.

Tốc độ tăng trưởng GRDP hay tổng sản phẩm trên địa bàn TPHCM 9 tháng đầu năm 2022 được nhận định là có sự phục hồi mạnh mẽ. Cụ thể, ước tính tăng hơn 9,7% so cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra là từ 6 đến 6,5%. Đóng góp chung vào thành quả này có vai trò quan trọng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, để vươn lên mạnh mẽ, doanh nghiệp đã có các chế độ chính sách ưu đãi giữ chân người lao động, xem lao động là vốn quý, là đòn bẩy để khôi phục và phát triển sản xuất.

Điển hình như công ty cổ phần Liên Kết Con Người hiện đang đóng chân trên địa bàn quận 1, chuyên cung ứng và quản lý nguồn lao động. Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình nguồn lao động trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến khó lường, đặt doanh nghiệp vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn để thực hiện chuyên môn. Đặc biệt, khi thành phố vừa kiểm soát dịch bệnh, bắt tay vào khôi phục sản xuất, nhu cầu nguồn nhân lực tăng cao, đòi hỏi doanh nghiệp vừa phải linh hoạt đáp ứng yêu cầu của thị trường vừa phải giữ chân nguồn nhân lực tại chỗ.

Giải bài toán này, doanh nghiệp đã chọn giải pháp huy động sức mạnh từ nội lực thành đòn bẩy cho sự phát triển. Làm sao để mỗi lao động trong doanh nghiệp sẽ phát huy trí tuệ, kỹ năng tạo nên sức mạnh tổng thể. Từ đó, doanh nghiệp đã có những chính sách giữ chân lao động thiết thực như: đảm bảo tiền lương bình quân: 7.400.000 đồng/người/tháng; hỗ trợ tiền cơm giữa ca là 25.000 đồng/suất người; Thực hiện các thỏa ước lao động tập thể cao hơn Luật Lao động. Đặc biệt, doanh nghiệp còn tổ chức phòng trữ sữa cho lao động nữ sau khi sinh con; Thưởng 10% - 20% sáng kiến, cải tiến; Thưởng 10% - 50% tiết kiệm nguyên vật liệu. Từ định hướng này, năm 2021, doanh nghiệp không chỉ duy trì được quá trình kinh doanh mà còn thực hiện nghĩa vụ thuế với số tiền trên 34 tỷ đồng.

Bà Vũ Thị Kim Dung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Liên Kết Con Người, Quận 1 chia sẻ: "Mặc dù chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng doanh nghiệp vẫn đảm bảo giữ nguyên, trả đầy đủ tiền lương, phúc lợi cho cán bộ, công nhân viên, để giữ chân người lao động trong giai đoạn khó khăn, để tiếp tục cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất, khôi phục kinh tế. Công ty cũng mong muốn, trong thời gian tới, Liên đoàn lao động cấp trên sẽ tổ chức những khóa huấn luyện, những phong trào thi đua cho các doanh nghiệp phát triển, có mối quan hệ khắn khít với nhau hơn nữa".

Xem lao động là vốn quý – Doanh nghiệp có được bức phá trong khôi phục sản xuất 1
Ông Lim Hong Jin, Tổng Giám đốc Công ty Hợp tác Kinh tế và Xuất Nhập Khẩu SAVIMEX được thành phố tuyên dương trong chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp” năm 2022.

Cũng với giải pháp huy động sức mạnh nội lực, xem người lao động là vốn quý, công ty Hợp tác Kinh tế và Xuất Nhập Khẩu SAVIMEX đã chăm lo chu đáo cho gần 1.300 lao động để cùng chung tay vượt khó. Rõ nét nhất là, trong thời gian dịch bệnh diễn biến cao điểm, để duy trì sản xuất, doanh nghiệp đã thực hiện sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ. Tiếp thêm động lực cho người lao động, công ty có nhiều giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho đời sống công nhân - lao động; thường xuyên nắm bắt, phối hợp với công đoàn cơ sở giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, hỗ trợ thuốc men, lương thực thực phẩm kịp thời, hỗ trợ thêm tiền mặt trên 350 triệu đồng… giúp cho các công nhân an tâm ở lại công ty để vừa sản xuất vừa phòng chống dịch bệnh.

Khi khôi phục sản xuất cùng thành phố, doanh nghiệp nhanh chóng hỗ trợ thêm điều kiện ăn ở, cải thiện đời sống cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp công nhân lao động nhanh chóng quay lại sản xuất. Điển hình như: hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền phòng trọ, tiền chuyên cần 200.000 đồng/người/tháng, chi nghỉ mát cho người lao động hơn 1 tỷ đồng.

Giải pháp xem người lao động là vốn quý để đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp đã giúp doanh nghiệp không bị gián đoạn kinh doanh, ổn định nguồn thu, tăng trưởng đều. Chia sẻ với chúng tôi, ông Lim Hong Jin, Tổng Giám đốc Công ty Hợp tác Kinh tế và Xuất Nhập Khẩu SAVIMEX mong muốn, trong thời gian tới lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục có những hỗ trợ về thuốc để tiêm ngừa phòng chống dịch covid 19 cho công nhân lao động, cải thiện các thủ tục hành chính để doanh nghiệp hoạt động được tốt hơn.

Trao đổi với ông Trịnh Văn Khanh, tổng giám đốc Tập đoàn Vân Khánh về vấn đề nguồn nhân lực, chúng tôi cảm nhận được một niềm tin, sự kỳ vọng về tương lai phát triển mạnh mẽ hơn cho doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp đã có một lực lượng nhân sự với trình độ, kỹ năng chuyên môn cao, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người lao động lúc khó khăn, doanh nghiệp đã tăng cường thêm những chính sách hỗ trợ như: mua 100% bảo hiểm tai nạn cho người lao động; Thanh toán 100% tiền lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian điều trị Covid, đảm bảo tiền lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng và hỗ trợ tiền cơm giữa ca 30.000đ/suất, hỗ trợ xăng xe, chi phí đi lại từ 800.000 đồng đến 2.600.000 đ/người/tháng... Nhờ đó, trong lúc khó khăn nhất do ảnh hưởng dịch covid 19, doanh nghiệp vẫn nhận được sự đồng hành của người lao động.

Ông Trịnh Văn Khanh cho biết thêm: "Trong thời gian tới, chúng tôi có rất nhiều chương trình du lịch cho anh em, về những chế độ bảo hiểm, an sinh và tiền lương rất tốt những năm tới đây. Hiện giờ thì, sau một năm khôi phục kinh doanh, chúng tôi cũng đã trả lương như trước dịch bệnh, hơn thế, chúng tôi đã tăng lương 2 lần cho nhân viên, và chúng tôi cũng chia sẻ một phần lợi nhuận cho tất cả nhân viên trong công ty, nên anh em rất phấn khởi để cùng làm việc với công ty. Hầu hết anh em làm trong công ty đều đã gắn bó trên 10 năm rồi, nên đây cũng là nguồn nhân sự rất ổn định cho công ty chúng tôi ".

Cùng quan điểm xem người lao động là vốn quý để khôi phục và phát triển sản xuất cho doanh nghiệp, ông IBRAHIM OZSOY, Tổng Giám đốc Công ty May OASIS bày tỏ: "Ban giám đốc công ty luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động một cách tốt nhất, thực hiện thỏa ước lao động tập thể với công ty và công đoàn với những ký kết có nhiều điều khoảng có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Đối với chúng tôi, người lao động là tài sản quý giá nhất, nên chúng tôi luôn mong muốn, người lao động có cuộc sống ngày càng tốt hơn để họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty".

Thời gian qua, thành phố đã thực hiện mục tiêu, vừa kiểm soát dịch, đồng thời, tạo ra một môi trường để các doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất và đã gặt hái được những kết quả nhất định. Phân tích thêm vấn đề này, tại lễ tôn vinh doanh nghiệp trong chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, do Liên đoàn Lao động TPHCM vừa tổ chức, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết thêm: "Năm 2022 là năm TPHCM sau đại dịch có rất nhiều thách thức, tình hình sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn mà chúng ta cần phải vượt qua. Cho nên, thành phố phải đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện để cùng doanh nghiệp đi lên, doanh nghiệp phát triển thì thành phố mới phát triển, mỗi một doanh nghiệp vững mạnh, làm ăn tốt, có hiệu quả thì đã góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển của thành phố. Lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp, khôi phục kinh tế và giúp cho cộng đồng doanh nghiệp vừa sản xuất tốt, đồng thời cũng chăm lo lợi ích của cộng đồng, của doanh nghiệp và của người lao động tốt hơn".

Từ những chương trình, hoạt động chăm lo cụ thể cho người lao động, chứng tỏ các doanh nghiệp luôn xem người lao động là vốn quý của mình, giúp cho người lao động gắn bó, yêu quý doanh nghiệp, tạo được những tình cảm tốt đẹp trong người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đây chính là cơ sở xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp; góp phần xây dựng TPHCM ngày càng phát triển văn minh hiện đại, nghĩa tình.