Chờ...

Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc 'chật vật' vì vận chuyển khó khăn

VOH - Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc chật vật đối mặt với vấn đề xuất khẩu do vận chuyển gặp nhiều khó khăn.

Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang gặp nhiều khó khăn để duy trì đà xuất khẩu do thiếu hãng vận chuyển, trong khi khối lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc ngày càng tăng và các quy định nghiêm ngặt về môi trường hàng hải khiến số lượng tàu vận tải giảm. 

Điều này đã dẫn tới sự gia tăng chưa từng có về chi phí thuê tàu vận chuyển phương tiện.

ô tô
Xe Hyundai chuẩn bị xuất khẩu đang chờ vận chuyển tại cảng gần nhà máy của công ty ở Ulsan - Ảnh: Bloomberg

Xem thêm: Vận tải biển 2024 đối mặt nhiều khó khăn

Hyundai Motor và Kia, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc, nằm trong số những nhà sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự khan hiếm hãng vận tải, dù họ có hợp đồng dài hạn với công ty Hyundai Glovis, công ty điều hành một đội gồm 72 tàu chuyên dụng vận chuyển ô tô và xe tải. 

Các công ty đã sử dụng tàu container để vận chuyển hàng xuất khẩu của họ kể từ cuối năm ngoái, một phương pháp kém lý tưởng cũng được Renault Korea và KG Mobility áp dụng vào đầu năm ngoái.

Dữ liệu từ Clarkson Research, một công ty phân tích hàng đầu về vận chuyển và thương mại chỉ ra rằng, chi phí thuê tàu trung bình hàng ngày có khả năng vận chuyển 6.500 chiếc ô tô tương đương đã tăng lên khoảng 115.000 USD trong những tháng đầu năm nay. 

Con số này thể hiện mức tăng 59% so với mức trung bình 72.167 USD của năm ngoái và đánh dấu mức tăng gần gấp 10 lần so với mức 12.625 USD năm 2021 và mức tăng gấp 5 lần so với mức trung bình năm 2022 - thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành.

Giá thuê tàu tăng vọt

Lạm phát giá thuê có thể là do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Đội tàu vận tải ô tô toàn cầu đã giảm từ 770 xuống còn khoảng 750 kể từ năm 2019, một phần do một số tàu không đáp ứng các tiêu chuẩn Chỉ số Hiệu quả Năng lượng và Chỉ số Cường độ Carbon mới do Tổ chức Hàng hải Quốc tế đặt ra.

Ngoài ra, sự thống trị liên tục của Trung Quốc với tư cách là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển ô tô tăng rõ rệt, với khối lượng vận tải đường biển tăng gấp 5 lần từ khoảng 600.000 chiếc vào năm 2020 lên 3 triệu chiếc vào năm ngoái.

Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi các nhà máy đóng tàu Trung Quốc thiếu kinh nghiệm, mặc dù đã nhận được đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đóng 188 tàu mới để bổ sung cho đội tàu cũ nhưng chỉ hoàn thành 15 tàu kể từ năm 2012.

HMM, hãng vận tải container hàng đầu Hàn Quốc, đang quay trở lại thị trường vận tải ô tô sau hai thập kỷ gián đoạn, với kế hoạch đóng 7 tàu mới. Khi các tàu được giao vào quý 1/2026, chúng sẽ được Hyundai Glovis cho thuê và vận hành.

Hyundai Glovis đặt mục tiêu mở rộng đội tàu của mình lên 110 tàu vào năm 2027 và đã ký hợp đồng cung cấp các tuyến vận chuyển mới với các công ty ô tô lớn ở Châu Âu và Châu Mỹ, nhằm tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu.

Tuy nhiên, Koo Gyo-hoon, giáo sư về thương mại quốc tế và hậu cần tại Đại học Phụ nữ Baehwa cho rằng: “Khi những con tàu mới của họ hoàn thành vào năm 2027, chúng ta có thể thấy tình trạng dư cung trên thị trường”.

Năm 2023, sản lượng ô tô của Hàn Quốc vượt 4 triệu chiếc lần đầu tiên sau 5 năm, với xuất khẩu ô tô đạt kỷ lục 70,9 tỷ USD, góp phần thặng dư thương mại 55 tỷ USD, trở thành mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nước này.