Chăm sóc hồ tiêu giai đoạn cuối mùa mưa

(VOH) - Giai đoạn cuối mùa mưa, đầu mùa khô là giai đoạn thời tiết giao mùa nên các loại sâu bệnh hại thường phát triển, gây hại cho hồ tiêu.

Do đó, chăm sóc hồ tiêu giai đoạn cuối mùa mưa là vô cùng cần thiết.

Chăm sóc hồ tiêu giai đoạn cuối mùa mưa là cần thiết. Ảnh: tiennong

Tiến sĩ Trương Hồng – Quyền Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên lưu ý một số phương pháp trong quá trình chăm sóc hồ tiêu giai đoạn cuối mùa mưa.

Về phân bón, nhà vườn nên bón thêm 2 đợt cho đến khi thu hoạch. Nếu không có điều kiện, thì nhà vườn cần bón phân thêm 1 đợt vào cuối mùa mưa.

Về hàm lượng phân bón, sẽ theo khuyến cáo trong quy trình hướng dẫn bón phân cho cây hồ tiêu.

Tuy nhiên, để đảm bảo đủ nhu cầu phân bón cho cây giai đoạn này, sẽ bón Đạm – Lân – Kali theo tỷ lệ 2:1:2.

Nếu bón phân theo hệ thống tưới thì lượng phân bón sử dụng bằng 50% – 60% lượng phân bón theo cách truyền thống (bón trực tiếp vào đất). Với phương pháp bón phân theo hệ thống tưới này sẽ giúp cây hấp thu nhanh hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn.

Về vấn đề sâu bệnh hại, vào giai đoạn cuối mùa mưa, đầu mùa khô, bệnh chết nhanh đã giảm nhưng cũng cần được tiếp tục theo dõi để phát hiện kịp thời và sử dụng thuốc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Ngoài bệnh chết nhanh đáng lưu ý thì rệp sáp, là đối tượng sâu bệnh hại nhà vườn cũng cần theo dõi. Bệnh sẽ làm cho cây bị vàng lá, rụng trái. Nếu bị nặng có thể làm chết cây. Cách phòng ngừa: Thường xuyên kiểm tra gốc cây để phát hiện kịp thời để phòng tránh. Ngoài ra, cũng còn một số bệnh khác nhưng không nghiêm trọng như: thán thư, cháy lá,…