Nguyên tắc tưới nước cho cà phê mùa khô

(VOH) - Việc tưới nước cho cây cà phê có vai trò rất quan trọng, nó quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Nước có tác dụng duy trì sự sinh trưởng cho cây, là điều kiện để cây ra hoa trong mùa khô.

Nước có tác dụng duy trì sự sinh trưởng cho cây, là điều kiện để cây ra hoa trong mùa khô. Ảnh: internet

Theo Tiến sĩ Công Huyền Tôn Nữ Tuấn Nam – nguyên Cán bộ nghiện cứu Viện KHKT Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên thì, sau thời kỳ khô hạn để phân hóa mầm hoa, khi được tưới nước đầy đủ, cây ra hoa rất tập trung, do đó sẽ cho năng suất cao.

Nếu tưới thiếu nước trong giai đoạn cây ra hoa đậu quả sẽ làm cho hoa không nở được, việc thụ phấn sẽ không đầy đủ, lá bị rụng, cành mang hoa có thể bị khô và chết.

Việc tưới nước trong mùa khô cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Tưới đúng lúc: Đó là khi cây phân hóa mầm hoa đầy đủ, nếu tưới muộn quá cây sẽ bị suy kiệt, rụng lá, khô cành; nếu tưới sớm: hoa sẽ nở ít, hoa không nở tập trung, gây trở ngại trong việc thu hoạch, cây cho năng suất thấp.

- Tưới đủ: Cần cung cấp lượng nước đầy đủ cho cây để cây phát triển tốt, nếu thiếu nước sẽ dẫn đến tình trạng hoa chanh, chết cành, rụng lá… Nếu tưới thừa sẽ làm lãng phí nguồn tài nguyên nước. Hiện nay, có hai kỹ thuật tưới được áp dụng là tưới phun mưa và tưới gốc.

Tùy vào độ tuổi của cây cũng như đặc điểm khí hậu từng vùng mà chúng ta có sự điều chỉnh thích hợp về dung lượng nước tưới và chu kỳ tưới phù hợp. Điều này nhằm đảm bảo nguyên tắc tưới đúng lúc và tưới đủ góp phần giúp cây tăng sinh trưởng tốt, phân hóa mầm hoa tốt và cho năng suất thu hoạch cao.