Người dân nhiều nước ăn gì may mắn cả năm

(VOH) – Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ có những quan niệm về các món ăn đem lại tốt lành cho năm mới.

Heo sữa quay

Heo sữa quay là món ăn may mắn đầu năm ở nhiều nơi như Áo, Anh, Bồ Đào Nha hay Cu Ba. Ở những nơi này, lợn là biểu tượng của sự phát triển và hưng thịnh. Ngoài thịt lợn, người dân còn làm các món ăn mang hình lợn như bánh quy, bánh ngọt, để ăn may mắn đầu năm.

Quả lựu

Với người Thổ Nhĩ Kỳ, quả lựu đại diện cho may mắn. Bởi lẽ, họ quan niệm rằng màu đỏ của lựu tượng trưng cho trái tim của con người, biểu thị cuộc sống và khả năng sinh sản; các thành phần có thể chữa bệnh của lựu đại diện cho sức khoẻ và những hạt lựu tròn mang ý nghĩa biểu trưng cho sự thịnh vượng, tiến bộ. Chính vì lẽ đó, trái cây này luôn được xem là loại quả may mắn cho người dân  Thổ Nhĩ Kỳ trong mỗi dịp năm mới.

Nho

Tại Tây Ban Nha, nho là món ăn không thể thiếu trong dịp đầu năm mới. Vào đêm giao thừa, tất cả mọi người trong gia đình thường vặt từng quả một cho vào miệng cho đến khi chuông đồng hồ điểm đúng 0h. Nếu ai đó ăn được hết 12 quả trước khi bước sang năm mới, điều đó có nghĩa rằng họ sẽ có một năm mới thịnh vượng. Mỗi trái nho sẽ là biểu tượng cho một tháng trong năm, do vậy, người Tây Ban Nha thường chọn những trái mọng và ngọt để cho năm mới thêm ngọt ngào và may mắn.

Đậu tây

Đậu tây được coi là mang lại may mắn trong năm mới vì có hình dạng giống những đồng xu, cũng như số lượng của chúng. Do đó, bữa tiệc năm mới tại Mỹ không thể thiếu các món chế biến từ đậu. Đặc biệt là món ăn với tên gọi “Hoppin’s Jenny” thể hiện ước mong một cuộc sống sung túc và thịnh vượng trong năm mới.

Tteokguk:

 Người Hàn Quốc thưởng thức món súp có bánh gạo, thịt và rau cùng người thân, bạn bè để cầu mong năm mới may mắn. Tteokguk cũng được cho là sẽ đem lại cho người ăn thêm một tuổi.

Cá trích muối:

 Người Ba Lan thường ăn cá trích muối vào đêm giao thừa để có một năm mới thịnh vượng và giàu có.