“Nhà môi giới” dế đá thu nhập 1 tháng bằng 1 năm ra thành phố lao động

(VOH) - Thời điểm này, hoạt động mua bán dế đá vô cùng sôi động tại thị trấn Tứ Điếm, huyện Ninh Dương, tỉnh Sơn Đông – Trung Quốc. Thị trấn này được mệnh danh là “quê hương dế đá”.

Thị trấn Tứ Diêm được mệnh danh là “quê hương dế đá”.

Khắp mọi nơi trong thị trấn đều bắt gặp những người mua bán côn trùng nói đủ thứ tiếng địa phương đến mua bán dế đá. Trong những người mua bán dế đá có một nhóm người đặc biệt, người địa phương gọi nhóm người này là “nhà môi giới” dế đá.

"Nhà môi giới” dế đá.

Họ tập hợp số dế đá thu mua được trực tiếp bán lại tại chỗ cho thương lái dế đá đến từ địa phương khác hoặc tự vận chuyển đến Thiên Tân, Bắc Kinh, Thượng Hải bán để kiếm lời nhiều hơn.  

Những người bắt côn trùng ở các vùng xa xôi hẻo lánh sẽ đem những con dế đá vừa bắt được đến thị trấn bán, "nhà môi giới” dế đá sẽ dùng cọng rơm khô ngoáy ngoáy vào miệng dế khiêu khích, qua đó đánh giá chất lượng con dế và ra giá thu mua.

Đánh giá chất lượng dế đá và ra giá thu mua.

Mỗi ngày, với cặp mắt kinh nghiệm nhiều năm, “nhà môi giới” dế đá nhìn trong hàng ngàn con dế sẽ lựa chọn ra những con dế chất lượng để thu mua. Nếu như may mắn, thu mua được những con dế đá chất lượng cực tốt thì khi bán lại, sẽ hưởng được khoản lời càng nhiều hơn.

“Nhà môi giới” dế đá nhiều kinh nghiệm có thể bỏ túi gần 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.000 USD ) trong một tháng, tương đương thu nhập một năm ra thành phố lao động.

Thu nhập một tháng bằng thu nhập một năm ra thành phố lao động.

Tại thị trấn Tứ Điếm, huyện Ninh Dương, tỉnh Sơn Đông – Trung Quốc, hoạt động mua bán dế đá rất nhộn nhịp. Hiện nghề mua bán dế đá đem lại thu nhập cho người dân của thị trấn này hơn 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 300 ngàn USD) một năm.