Cách chọn xoài ngon ai cũng nên biết

(VOH) – Xoài là một trong những trái cây có ‘gia phả’ tương đối dài bởi hiện nay các loại xoài rất đa dạng, với hương vị riêng biệt. Cùng điểm qua cách chọn xoài ngon của một số giống nổi tiếng nhé.

Từ lâu trái xoài đã trở thành thức quả nhiệt đới được yêu thích và canh trồng rộng khắp, không chỉ ở Việt Nam mà còn “nổi danh” khắp thế giới. Mùa xoài thơm “nức lòng” cũng sắp tới, vậy thì hãy “dắt túi” bí quyết chọn mua xoài ngon chuẩn chỉnh ngay nhé. 

1. Cách chọn xoài Cát Hòa Lộc

Nổi tiếng từ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, xoài Cát Hòa Lộc được đánh giá là giống xoài “thượng hạng” của Việt Nam và rất có “tiếng tăm” với bạn bè quốc tế. 

cach-chon-xoai-ngon-ai-cung-nen-biet-voh-0
Xoài Cát Chu là giống xoài 'thượng hạng', thường có màu xanh ngọc (Nguồn: Internet) 

1.1 Đặc điểm của vỏ

Trái xoài Cát Hòa Lộc đạt chất lượng có màu sắc khá đặc trưng, dễ nhận biết. Nếu trái chưa chín hẳn bạn sẽ thấy màu xanh ngọc bóng, khi chín màu vàng tươi sẽ bao phủ toàn bộ phần vỏ. 

Khi thu hoạch xoài Cát Hòa Lộc, quan sát kĩ phần vỏ gần cuống sẽ có nhiều đốm đen nhỏ. 

1.2 Hình dáng và kích thước

Xoài Cát Hòa Lộc có hình dáng thuôn dài, phía phần đầu hơi nhọn, song phần bụng giữa tròn và hơi uốn cong. Bạn nên chọn những trái có kích thước vừa phải, cầm nặng tay, đạt từ 450 – 600g, tránh chọn trái có kích thước quá nhỏ. 

1.3 Kiểm tra độ chín

Khi trái xoài Cát Hòa Lộc còn xanh và chưa chín, vị chua và rất khó ăn, đó là lý do bạn nên chọn trái chín vừa đủ độ, khi đó vị sẽ ngon ngọt, vô cùng thơm.

Bên cạnh màu vỏ chuyển vàng thì khi xoài chín ngọt, còn có lớp phấn mỏng phủ phần đầu của trái.  

2. Cách chọn xoài Tứ Quý

Cùng với xoài Cát Hòa Lộc, xoài Tứ Quý cũng là một trong những giống xoài “đại diện” của vùng đồng bằng sông Cửu Long, được canh trồng chủ yếu ở các tỉnh Bến Tre, Cần Thơ hay Cà Mau. 

cach-chon-xoai-ngon-ai-cung-nen-biet-voh-1
Xoài Tứ Quý là loại xoài có kích thước lớn nhất, nặng hơn 2kg (Nguồn: Internet) 

2.1 Đặc điểm của vỏ

Để chọn được trái xoài Tứ Quý ngon bạn nên chọn những trái có vỏ màu xanh hơi ngả vàng, không cần vàng rực vì như thế có thể trái đã chín nhũn.  

2.2 Hình dáng và kích thước

Xoài Tứ Quý to tròn, được đánh giá là loại xoài có kích thước lớn nhất, khoảng hơn 2kg mỗi trái nên khi chọn mua bạn đừng quá bất ngờ và lo lắng rằng trái có bị phun tẩm hóa chất. 

2.3 Kiểm tra độ chín

Với xoài Tứ Quý bạn nên chọn trái xoài chín chưa kỹ bởi lúc này xoài sẽ giòn, ngon ngọt hơn nhiều so với khi đã chín. Do đó nếu cầm chắc tay và ấn thấy trái mềm mềm thì nên chọn. 

3. Cách chọn xoài Keo

Giống xoài Keo bắt nguồn từ vùng núi Tà Keo – Campuchia, “du nhập” vào Việt Nam và được trồng rải rác ở một số tỉnh như An Giang, Kiên Giang hay Đồng Tháp. 

cach-chon-xoai-ngon-ai-cung-nen-biet-voh-2
Vỏ của xoài keo màu xanh, phía cuống ửng vàng (Nguồn: Internet) 

3.1 Đặc điểm của vỏ

Màu sắc của trái xoài Keo ngon vừa ăn có đôi chút khác biệt so với các giống xoài khác, bạn sẽ thấy phần vỏ có màu xanh, căng bóng, phía cuống ửng vàng và không bị quầng tím. 

3.2 Hình dáng và kích thước 

Trái xoài keo thường cong tròn ở phần bụng giữa và đuôi, đặc biệt với trái đạt chất lượng sẽ thấy có một mắt nhỏ ở chóp đuôi, mắt càng nhỏ thì hạt càng nhỏ. Khi mua nên chọn những trái có kích thước vừa phải, nặng tầm khoảng 250 – 400g là đạt yêu cầu. 

3.3 Kiểm tra độ chín

Khi chọn xoài keo, bạn có thể kiểm tra độ chín bằng cách dùng tay bấm vào phần cuống, thấy có mùi thơm, tinh dầu chảy ra không còn hăng. Những trái có đặc điểm như vậy phần thịt sẽ chín vừa, giòn ngọt và ít xơ. 

4. Cách chọn xoài Thái

Xoài Thái – giống xoài được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan hoặc được lai trồng từ giống xoài xanh Thái Lan. 

cach-chon-xoai-ngon-ai-cung-nen-biet-voh-3
Xoài Thái thường được nhập khẩu từ Thái Lan (Nguồn: Internet) 

4.1 Đặc điểm của vỏ 

Khó mà có thể nhầm lẫn màu xanh đậm của trái xoài Thái với các loại xoài khác, dù còn xanh hay đã chín thì màu sắc của vỏ không biến chuyển nhiều. 

4.2 Hình dáng và kích thước

Xoài Thái có hình dáng thon dài, hơi uốn cong nhẹ ở đuôi, mỗi quả chỉ nặng khoảng 350 – 400g thì phần thịt sẽ dày, giòn ngọt và hạt nhỏ. 

4.3 Kiểm tra độ chín

Dù xoài Thái còn xanh hay đã chín thì bạn đều có thể ăn được, nhưng khi chín thì vị sẽ ngọt hơn, không bị nhạt. Bạn nên chọn trái có phần vỏ ở cuống ửng vàng nhẹ, trái xoài lúc này chín vừa đủ độ, không quá sượng. 

5. Cách chọn xoài Cát Chu

Xoài Cát Chu vốn là giống xoài thuần chủng, bắt nguồn từ Cao Lãnh, Đồng Tháp. Đây được coi là giống xoài khá “đắt khách” bởi tới mùa vào tầm cuối tháng 4, xoài cứ “ra là hết”. 

cach-chon-xoai-ngon-ai-cung-nen-biet-voh-4
Xoài Cát Chu được biết đến như đặc sản của Đồng Tháp (Nguồn: Internet) 

5.1 Đặc điểm của vỏ

Phần vỏ của xoài Cát Chu biến đổi màu sắc theo mức độ chín của trái. Với trái vừa chín tới, thường có màu vàng nhạt, khi chín ngọt thì chuyển sang vàng hơi ửng đỏ, mềm mịn và không sần sùi. 

5.2 Hình dáng và kích thước

Xoài Cát Chu thon dài, không quá lớn, trung bình mỗi trái nặng khoảng 350 – 450g. Phần đầu của trái sẽ nhô cao, chu ra nên có tên gọi là Cát Chu. 

5.3 Kiểm tra độ chín

Nên chọn xoài Cát Chu khi đã chín để có thể tận hưởng thịt xoài mềm với hương vị ngọt thơm. Bạn hãy chú ý kiểm tra phần cuống của trái, bấm nhẹ thấy mềm vừa phải thì chọn để tránh trường hợp trái chín nhũn rất khó ăn. 

6. Cách chọn xoài Tượng

Dù được canh trồng ở khá nhiều nơi, song xoài Tượng vẫn là một trong những trái cây đặc sản và nổi tiếng nhất của vùng đất Đại An, Bình Định. Giống xoài này chủ yếu thu hoạch vào đầu mùa mưa, khoảng từ tháng 5-7 hàng năm. 

cach-chon-xoai-ngon-ai-cung-nen-biet-voh-5
Xoài Tượng có kích thước tương đối lớn, chỉ sau xoài Tứ Quý (Nguồn: Internet)  

6.1 Đặc điểm của vỏ

Xoài Tượng khi chín không nhuộm vàng ươm như các giống xoài khác mà chỉ có màu vàng nhạt, lẫn với một chút màu xanh. Phần vỏ sẽ trơn bóng và ít mủ nhựa dính. 

6.2 Hình dáng và kích thước

Ngay từ tên gọi xoài Tượng – hàm ý xoài Voi, đã cho thấy kích thước của loại xoài này tương đối lớn, cân nặng trung bình lên tới 1kg. 

6.3 Kiểm tra độ chín

Loại xoài này khi chín không ngọt lịm mà chua chua ngọt ngọt rất khác biệt. Khi chọn mua xoài Tượng, tốt nhất cần tránh chọn những trái khi bấm tay vào thấy mềm nhũn bởi nhiều khả năng trái đã được hái từ lâu, không còn đúng vị. 

Vậy là với mỗi giống xoài bạn cần tìm hiểu những tiêu chí chọn mua khác nhau để đảm bảo trái xoài có hương vị thơm ngon đúng chuẩn. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn nhé.