Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè

(VOH) - Đen Vâu đã lên tiếng giải thích rõ về những chi tiết khiến khán giả tranh cãi trong ca khúc Đi Trong Mùa Hè.

Mới đây, Đen Vâu đã lên tiếng chia sẻ với truyền thông về những ồn ào xoay quanh nội dung MV Đi Trong Mùa Hè. Theo đó, trước những nhận xét cho rằng ca khúc đang có ý xem thường phụ nữ, cổ xúy thói vũ phu, Đen cho biết cảm hứng sáng tác ca khúc chính là từ hình ảnh gia đình anh hàng xóm, qua đó khắc họa hình ảnh một người đàn ông sợ vợ nhưng mê bóng đá. 

“Ở những gia đình như vậy, chị vợ là “chủ nhà”, anh chồng nghe lời vợ mọi chuyện, chỉ duy nhất có một điều là với anh ấy, đội tuyển Việt Nam là vô địch - dù ai nói thế nào đi chăng nữa, và đó là điều duy nhất anh ấy dám “phản kháng” với vợ. Nhưng anh chồng cũng chỉ là “mạnh mồm” phản kháng thế thôi (“tỷ lệ một phần triệu biến anh thành người vũ phu”) chứ thật ra không dám làm gì. Ý tứ này được thể hiện rõ hơn ở câu bè “anh đùa đấy” (thể hiện anh ta chỉ “mạnh mồm” đùa với vợ thôi)". - Đen chia sẻ. 

Ngoài ra, nam rapper cũng cho biết rằng sau khi viết xong ca khúc, anh đã hỏi ý kiến mọi người xung quanh để xem cảm nhận. Đa số mọi người đều đồng ý rằng trong “đa số gia đình nhỏ khác, hầu như ông chồng “sợ vợ” nào cũng “mạnh mồm” như thế chứ không phải là nói quá”. 

Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè 1
Đen chia sẻ ý tưởng ca khúc là từ hình ảnh đôi vợ chồng mê bóng đá ở gần nhà

Đen cũng tiết lộ về một phân cảnh mà mình dự định sẽ đưa vào MV, nhưng vì nhiều lý do mà cuối cùng ekip đã không thể thực hiện. Cũng chính vì lẽ đó nên khi xem MV Đi Trong Mùa Hè, người xem đã có phần không hiểu hết thông điệp anh muốn truyền tải. Cụ thể, nam rapper nói: “Cụm từ “bảo thủ” ở đây có nghĩa là dù ai - kể cả vợ - có nói gì đi chăng nữa thì trong tim anh ấy, “Việt Nam vô địch, Việt Nam muôn năm” là không bao giờ thay đổi. Lúc viết, Đen cũng đã tưởng tượng MV sẽ có phân cảnh gia đình hài hước như vậy, người chồng làm tất cả mọi việc trong nhà và tới giờ bóng lăn thì chị vợ mới cho phép được xem tivi, nhưng vì nhiều lý do mà phần kịch bản này không được đưa vào MV".

Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè 2
Nội dung bài hát Đen Vâu muốn xây dựng là hình ảnh một anh chàng sợ vợ nhưng cũng rất đam mê bóng đá

Cuối cùng, Đen cho biết thông điệp mà anh muốn truyền tải chỉ đơn thuần là sự cổ vũ tình yêu bóng đá chứ không hề cổ xúy cho bất cứ điều gì. Việc nội dung bài hát khiến khán giả hiểu sai và gây ra tranh cãi là điều vô cùng đáng tiếc. Dù vậy nhưng anh vẫn sẽ ghi nhận những đóng góp của mọi người và cố gắng hoàn thiện hơn ở những sản phẩm sau. 

“Thông điệp của đoạn này thực ra rất đơn giản là: bất kỳ người Việt Nam nào, kể cả những “anh chồng sợ vợ” cũng luôn hướng tới đội tuyển Việt Nam với một niềm tin mạnh mẽ là “Việt Nam vô địch, Việt Nam muôn năm. Tôi đã suy nghĩ và chỉnh sửa câu từ rất nhiều để người nghe có thể cảm nhận, tập trung vào tình yêu bóng đá, chia sẻ niềm vui chiến thắng với nhau chứ không nhằm mục đích cổ xúy cho bất kỳ điều gì khác.

Lời của bài hát, khi ngắt riêng từng đoạn, từng câu làm mọi người có thể hiểu khác đi ý nghĩa, thông điệp tôi muốn truyền tải, lan tỏa. Đây là điều đáng tiếc. Đen luôn trân trọng, biết ơn tất cả ý kiến đóng góp. Tôi xin ghi nhận tất cả ý kiến này để hoàn thiện hơn các tác phẩm sau này”, anh cho biết.

Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè 3
Thông điệp Đen muốn truyền tải là để cổ vũ tinh thần bóng đá
Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè 4
Nam rapper không có ý xem thường phụ nữ hay cổ xúy thói vũ phu

Vào ngày 9/5 vừa qua, Đen Vâu đã phát hành MV mới mang tên Đi Trong Mùa Hè. Đây là ca khúc đánh dấu màn hợp tác đầy mới lạ giữa anh và nhạc sĩ Trần Tiến nên đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Chỉ sau hơn 1 ngày ra mắt, ca khúc đã nhanh chóng đạt vị trí dẫn đầu trên Top Trending và hơn 4,5 triệu lượt xem trên Youtube. 

Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè 5
Đi Trong Mùa Hè là sản phẩm hợp tác giữa Đen và nhạc sĩ Trần Tiến
Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè 6
MV gắt hái nhiều thành công dù gây ra tranh cãi

Mặc dù gặt hái được nhiều thành công là vậy, nhưng Đi Trong Mùa Hè cũng gây ra khá nhiều tranh cãi vì nội dung lyric. Theo đó, 1 số khán giả cho rằng Đen Vâu đang định hướng sai góc nhìn của khán giả về "tinh thần thể thao" qua câu rap ở đoạn mở đầu: "Đối thủ cũng như là người tình, bám theo mình theo cách đầy vấn vương. Nhưng người tình thì mong cho mình khỏe, còn đối thủ thì muốn mình chấn thương".

Ngoài ra, nội dung lời rap ở phần sau cũng có 1 số chi tiết được cho là không phù hợp, cổ súy thói vũ phu, bạo lực gia đình như: "Ở trên mạng anh là phe ôn hoà, đôi khi về nhà anh là phe bảo thủ" hay “Và khi anh nói là Việt Nam muôn năm, mong em trật tự như một người thủ thư. Lời em nói theo thống kê xác suất, tỷ lệ một phần triệu biến anh thành người vũ phu (anh đùa đấy)?”. 

Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè 7
 
Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè 8
 
Đen Vâu chính thức lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh MV Đi Trong Mùa Hè 9
Những câu rap gây tranh cãi của Đi Trong Mùa Hè

Liệu rằng bạn có đồng tình với những chia sẻ của Đen hay không?

Ảnh: Chụp màn hình, Tổng hợp