Kết quả chung khảo 'Cuộc thi sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi lần thứ I'

(VOH) - Ban Tổ chức Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi” - lần thứ I (2020 - 2021) vừa công bố kết quả chung khảo với 13 tác phẩm đoạt giải.

Kết quả chung khảo “Cuộc thi sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi lần thứ I” (2020-2021) 1

Họp báo phát động cuộc thi vào năm 2020

Đây là những ca khúc được chọn lựa trong tổng số 50 ca khúc vào vòng chung khảo đã đạt được số điểm cao của Hội đồng giám khảo, đáp ứng các yêu cầu với thể lệ, tiêu chí đánh giá, quy chế chấm thi …của BTC.

Kết quả chung khảo bao gồm:

  1. 01 giải Nhì (không có giải Nhất), giải thưởng: 100 triệu đồng - thuộc về ca khúc “Quảng Ngãi tôi” của tác giả Nguyễn Hoàng Triều (Hoàng Triều), tỉnh Quảng Ngãi;
  2. 01 giải Ba, giải thưởng: 70 triệu đồng - thuộc về ca khúc “Trường ca Mỹ Lai - Sơn Mỹ” của tác giả Trương Quang Đô, TP. Hồ Chí Minh;
  3. 03 giải Khuyến khích, giải thưởng: 40 triệu đồng/ giải; thuộc về các ca khúc:
  • “Mơ về Quảng Ngãi” của nhóm tác giả - Nhạc: Nguyễn Trọng Tĩnh, Thơ: Bùi Thanh Hà, tỉnh Bắc Ninh;
  • “Nhớ Quảng Ngãi” của tác giả Phạm Tuy, tỉnh Quảng Ngãi;
  • “Về Quảng Ngãi quê anh” của tác giả Nguyễn Văn Luyện, tỉnh Quảng Ngãi;

Tại cuộc thi này, ngoài 05 ca khúc đoạt giải, có số điểm cao nhất (tính từ trên xuống) Ban Tổ chức cũng quyết định trao tặng thêm 08 giải thưởng phụ cho các ca khúc có số điểm cao tiếp theo, sắp theo chủ đề và nội dung thể hiện, giải thưởng: 10 triệu đồng/giải, gồm:

  1. “Bình yên nơi đảo xa” là Ca khúc hay về biển đảo, tác giả Phạm Phước Nghĩa, tỉnh Thừa Thiên Huế;
  2. “Trà Giang tình quê” là Ca khúc phổ thơ hay, tác giả - Nhạc: Phạm Hồng Sơn, Thơ: Ngô Đức Hành, TP. Hà Nội;
  3. “Quảng Ngãi quê ta” là Ca khúc hay về truyền thống Quảng Ngãi, tác giả: Trần Văn Nam (Trần Nam), TP. Hồ Chí Minh;
  4. “Khúc tình Quảng Ngãi”; Tên ca khúc được chọn làm chủ đề chương trình/ sách nhạc, tác giả: Chinh Ngữ, tỉnh Đắk Nông;
  5. “Quảng Ngãi ngày về” là Ca khúc trữ tình có giai điệu và ngôn ngữ lời ca đẹp, tác giả: Vũ Kiến Thiết, TP. Hà Nội;
  6. “Tự tình quê hương” là Ca khúc trữ tình có giai điệu và ngôn ngữ lời ca đẹp, tác giả: Nguyễn Văn Phượng (Văn Phượng), tỉnh Quảng Ngãi;
  7. “Thoáng chiều Châu sa” là Ca khúc trữ tình có giai điệu và ngôn ngữ lời ca đẹp, tác giả: Trần Xuân Tiên, tỉnh Quảng Ngãi;
  8. “Quảng Ngãi tình quê” là Ca khúc trữ tình có giai điệu và ngôn ngữ lời ca đẹp, tác giả: Nhựt Phương, TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, nhằm tri ân về sự hợp tác và hưởng ứng đồng hành với cuộc thi của các nhạc sĩ Quỳnh Hợp và Khánh Trang, Ban Tổ chức quyết định trao tặng phần thưởng cho hai nhạc sĩ đã tham gia sáng tác (không dự thi) thông qua hai ca khúc, phần thưởng: 5 triệu đồng/người:

  1. “Ngồi bên trời bên biển” của Nhạc sĩ: Quỳnh Hợp, TP. Hồ Chí Minh;
  2. “Trở về” Nhạc sĩ: Khánh Trang (Ý thơ: Lê Văn Hỷ); TP. Hồ Chí Minh.

Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi” lần thứ I - (2020 - 2021) do Tạp chí Vietnam Logistics Review phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ngãi, Công ty TNHH TMDV Seven Stars - Mitsubishi Seven Quảng Ngãi tổ chức. Cuộc thi đã nhận được sự bảo trợ truyền thông của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH), Cổng thông tin Hội Nhà báo Việt Nam (VJA), Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ngãi và Hội Đồng hương tỉnh Quảng Ngãi tại TP. HCM.

Kết quả chung khảo “Cuộc thi sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi lần thứ I” (2020-2021) 2
TS. Lê Văn Hỷ, Tổng Biên tập Tạp chí Vietnam Logistics Review - Phó Trưởng Ban Thường trực thông tin về cuộc thi. 

Cuộc thi Sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi lần 1 (2020-2021) đã nhận được sự quan tâm, tham gia nhiệt tình từ các nhạc sĩ và người yêu sáng tác âm nhạc trên khắp cả nước. Đây là sân chơi thú vị, nơi để những người yêu nhạc, các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trên khắp cả nước thể hiện tình yêu với quê hương Quảng Ngãi thông qua các tác phẩm âm nhạc.

Cuộc thi góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị về lịch sử - văn hóa của tỉnh Quảng Ngãi; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu quê hương, đất nước trong mỗi người con đất Việt...

Chính thức phát động từ ngày 10/02/2020, đến ngày 31/08/2020 (kết thúc thời gian nhận tác phẩm dự thi), Ban Tổ chức đã nhận được sự đăng ký và tham gia của 219 tác giả thuộc 34 tỉnh/thành phố trong cả nước, với 324 tác phẩm dự thi, với 2 vòng sơ loại, Ban Tổ chức – Ban Giám khảo đã chọn được 50 ca khúc vào chấm vòng chung khảo.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trong thời gian dài, công tác tổ chức chấm giải gặp rất khó khăn và phải tạm hoãn nhiều lần. Sau nhiều nỗ lực, làm việc nghiêm túc trên tinh thần khách quan và công tâm, đến nay, Ban Tổ chức Cuộc thi đã lựa chọn và trao giải cho 13 ca khúc đoạt giải với tổng giải thưởng lên đến 380 triệu đồng.

Về thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức lễ trao giải… - Ban Tổ chức sẽ có thông báo đến các tác giả sau khi tình hình dịch Covid – 19 được kiểm soát.