Bản tin bất động sản hôm nay 13/9/2019: Chung cư ngoài trung tâm ế khu thương mại

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 13/9: Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mua nhà ở xã hội trái phép; Bình Phước tạm ngừng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp...

Chung cư ngoài trung tâm ế khu thương mại

Số lượng dày đặc là một trong những nguyên nhân khiến diện tích nhiều khối đế thương mại chung cư ngoài trung tâm ở Hà Nội và TP HCM bị bỏ trống.

Theo đơn vị quản lý đầu tư bất động sản JLL, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn tăng trưởng ổn định, song các khối đế thương mại chung cư ở khu vực ngoài trung tâm Hà Nôị, TP HCM đang gặp phải tình trạng để trống nhiều, không được phát triển hoặc tỷ lệ lấp đầy thấp.

Lý do đầu tiên, theo JLL là đa số các chủ đầu tư của dự án chung cư không có kinh nghiệm và chuyên môn trong việc phát triển bất động sản bán lẻ. Do đó, các đơn vị này khó để đưa một mô hình, ý tưởng bán lẻ phù hợp với quy mô, diện tích, đặc điểm của dự án và khu vực lân cận.

Thứ hai, với diện tích sàn trung bình khoảng 10.000 - 15.000 m2, kết cấu kỹ thuật phụ thuộc vào khối chung cư bên trên, rất khó cho các nhà đầu tư có thể tìm và thỏa mãn điều kiện của các đơn vị điều hành bán lẻ, siêu thị. showroom để chuyển nhượng hoặc cho thuê toàn bộ diện tích.

Và lý do thứ ba, theo JLL, trong một vài khu vực dân cư, số lượng dự án chung cư dày đặc, rất khó để các đơn vị vận hành sẵn có trong khu vực tiếp tục muốn mở thêm địa điểm mới trong phạm vi quá gần.

Theo đơn vị nghiên cứu, một vài chủ đầu tư đã cố thử chia nhỏ không gian bán lẻ thành những kios từ 15 m2 đến 20 m2 và cho thuê lâu dài thông qua hình thức bán lại cho người mua. Tuy nhiên, mô hình lại gặp nhiều bất cập và khó có thể đạt được thành công như chủ đầu tư mong muốn vì mặt bằng bị chia nhỏ lẻ và được quản lý bởi các tiểu thương khác nhau và không có quy hoạch ngành hàng, hình ảnh, ý tưởng và quản lý chặt chẽ.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mua nhà ở xã hội trái phép

Nhà ở xã hội (NOXH) là một loại hình nhà ở thuộc sở hữu của cơ quan Nhà nước (có thể Trung ương hoặc địa phương) hoặc các loại hình nhà được sở hữu và quản lý bởi Nhà nước, các tổ chức phi lợi nhuận được xây dựng với mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ cho một số đối tượng được ưu tiên trong xã hội như: công chức của Nhà nước chưa có nhà ở ổn định, người có thu nhập thấp... và được bán, cho thuê hoặc cho ở với giá rẻ so với giá thị trường.

Do đó, tiêu chí để lựa chọn người mua NOXH rất gắt gao, trải qua nhiều bước thẩm định, chấm điểm hồ sơ người đăng ký mua nhà. Mặt khác, quy định cũng cấm người mua NOXH bán lại trước 5 năm.

Bình Phước tạm ngừng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp

UBND tỉnh Bình Phước đã yêu cầu các địa phương tạm dừng tiếp nhận hồ sơ phân lô, tách thửa đất nông nghiệp do lo ngại thực trạng tách thửa đất nông nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp.

Ngày 12/9, thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản chỉ đạo các địa phương trong tỉnh, văn phòng đăng ký đất đai tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp trong khu vực đô thị do hiện nay trên địa bàn tỉnh việc tách thửa đất nông nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp.

Một số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh doanh nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp và tự mở đường, tự phân lô chia tách thửa đất để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở không phép, không đảm bảo quy hoạch, không đúng quy định của pháp luật.

Đối với những khu vực chưa là đô thị nhưng đã có quy hoạch phát triển đô thị, điểm quy hoạch dân cư nông thôn và các khu vực đã có quy hoạch là đất ở kể từ ngày ký văn bản chỉ đạo này đến khi quyết định quy định hạn mức đất và điều kiện tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh thay thế quyết định số 39 ký năm 2008 và quyết định số 31 ký năm 2014 của UBND tỉnh có hiệu lực.

Đối với các hồ sơ đã tiếp nhận trước ngày ký văn bản chỉ đạo này thì tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Cận cảnh 36 biệt thự ven sông Cổ Cò bị Đà Nẵng thu hồi giấy phép

Lãnh đạo Đà Nẵng thống nhất với kiến nghị của Sở Xây dựng, yêu cầu Công ty Cổ phần Đất Xanh miền Trung dừng thi công 36 biệt thự trên đường Song Hào (quận Ngũ Hành Sơn).

Mới đây, Sở Xây dựng Đà Nẵng phát hiện Công ty Cổ phần Đất Xanh miền Trung (gọi tắt là Công ty ĐXMT) xây dựng 36 biệt thự ven sông Cổ Cò không đúng quy định của Luật Xây dựng và Luật Nhà ở. Từ năm 2017, Công ty ĐXMT nhận chuyển nhượng 36 lô đất biệt thự trên đường Song Hào thuộc khu đô thị Phú Mỹ An của nhiều người dân.

Cận cảnh 36 biệt thự ven sông Cổ Cò bị Đà Nẵng thu hồi giấy phép

Sau đó, Sở Xây dựng cấp một giấy phép cho ĐXMT xây nhà mẫu. UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp giấy phép cho chủ đầu tư xây 35 biệt thự để bán, cho thuê. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn cấp 35 giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư không đúng các quy định của Luật Xây dựng và Luật Nhà ở.

Luật Xây dựng chỉ quy định cấp phép nhà ở riêng lẻ cho đối tượng là hộ gia đình, cá nhân, không có quy định, hướng dẫn cấp phép nhà ở riêng lẻ cho đối tượng là tổ chức. Việc UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp giấy phép xây dựng cho ĐXMT là không đúng quy định.

Bà Rịa - Vũng Tàu sơ tuyển dự án nhà ở xã hội hơn 4.262 tỷ đồng

TBCKVN - Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông báo mời sơ tuyển nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội thuộc khu tái định cư 10 ha, phường 10, TP. Vũng Tàu.

Được biết, vị trí dự án giáp đường quy hoạch Công Chánh, Biệt Chính, đường 3/2 và giáp đường quy hoạch của khu tái định cư.

Dự án có tổng diện tích 3,8 ha với vốn đầu tư khoảng 4.262 tỷ đồng. Mục tiêu dự án là giải quyết nhu cầu nhà ở dối với người thu nhập thấp, hộ nghèo; cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân... tại TP. Vũng Tàu và các khu vực lân cận.

Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án cung cấp khoảng 2.300 căn hộ nhà ở xã hội, giải quyết chỗ ở cho khoảng 6.000 người.

Dự án theo hình thức sơ tuyển quốc tế với ngày mở thầu 15/10. Hồ sơ mời sơ tuyển được bán từ ngày 12/9 đến 15/10.

Đồng Nai: Quy hoạch 2 phân khu đô thị hơn 4.000 ha tại TP. Biên Hòa

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Hội đồng Thẩm định quy hoạch xây dựng để nghe đơn vị tư vấn báo cáo quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/5.000 đối với phân khu C1, D2  thuộc địa bàn phường Tam Phước, TP. Biên Hòa.

Theo đó, trong phương án quy hoạch được đơn vị này đưa ra, 2 phân khu này được bố trí hai bên đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cụ thể:

- Phân khu C1 có diện tích hơn 1.900 ha, được quy hoạch xây dựng với chức năng của một khu đô thị phía Tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; trung tâm hành chính và thương mại cấp vùng; quy mô dân số khoảng 147.000 người. Tại phân khu này sẽ quy hoạch xây dựng một trung tâm đào tạo y tế cấp vùng, trung tâm công cộng thương mại dịch vụ các cấp, khu dân cư mới và cải tạo chỉnh trang.

- Phân khu D2 có diện tích hơn 2.200 ha được đơn vị tư vấn định hướng phát triển thành khu đô thị công nghiệp phía Đông đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và trung tâm thể dục - thể thao cấp vùng với quy mô dân số khoảng 123. 000 người. Tại phân khu này được quy hoạch một trung tâm thể dục - thể thao cấp vùng với diện tích khoảng 70ha và trung tâm công cộng thương mại dịch vụ có diện tích gần 60 ha kết hợp với khu quân sự hiện hữu.

Cũng tại TP. Biên Hòa, một thông tin khác cũng rất được quan tâm là kế hoạch triển khai nhiều khu tái định cư trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận thực tế, Biên Hòa là địa phương có nhiều dự án phải bố trí tái định cư nhất của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, hiện nhiều dự án đang bị chậm tiến độ một phần do chưa giải quyết được việc tái định cư cho người dân.

Theo UBND TP. Biên Hòa, nhu cầu để bố trí tái định cư cho người dân liên quan đến các dự án của thành phố lên đến hơn 2.000 lô, trong đó chỉ riêng các dự án trọng điểm đã chiếm trên 1.800 lô.

BĐS Thanh Hóa "sốt nóng", nhà đầu tư đổ bộ đón chu kỳ tăng giá mới

Tại phía Đông thành phố Thanh Hóa, giá bất động sản tăng liên tục, mức chênh lệch giữa giá mua bất động sản ký với chủ đầu tư và giá mua ngoài thị trường lên đến gần 400 triệu, nhưng vẫn khan hiếm hàng để bán. Nhiều lô đất, chỉ cần sang tay nhà đầu tư thu về ngay tiền lãi vài trăm triệu đồng.

Năm 2018 và đầu năm 2019 chứng kiến sự bùng nổ của phân khúc đất nền vùng ven với mức tăng giá từ 30 đến 50%, thậm chí có nơi tăng hơn 100% chỉ trong một thời gian ngắn. Từ tâm điểm thị trường TP.HCM và Hà Nội, cơn sốt đất nền vùng ven đã lan tỏa ra khắp cả nước và từ đầu năm 2019 trở lại đây là Thanh Hóa.

Tại các khu vùng thị trấn, thị tứ, dọc theo các trục đường lớn như Quốc lộ 1, Quốc lộ 45, Quốc lộ 47, Đại lộ Nam sông Mã nối liền các huyện thị, các cụm cảng, vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh thị trường BĐS cũng đang phát triển cũng nhanh chóng. Tại những khu vực này, bắt đầu xuất hiện những khu đô thị có quy mô vừa và nhỏ, được quy hoạch, đầu tư hạ tầng đồng bộ, nằm xen hoặc ven các khu dân cư hiện hữu.

Cán bộ, công chức TPHCM làm ngơ với xây dựng trái phép sẽ bị khởi tố hình sự

Đây là nhiệm vụ thường xuyên mà Ủy ban nhân dân TP. HCM giao cho Công an TP, cấp huyện, cấp xã chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Theo đó, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện các vụ việc có dấu hiệu hình sự để điều tra, xác minh kịp thời, khởi tố khi có căn cứ, tập trung vào các vụ việc có dấu hiệu đưa, nhận, môi giới hối lộ, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng không phép, sai phép, nhất là các vụ việc liên quan đến các đối tượng đầu nậu tổ chức thực hiện; các đối tượng móc nối với cán bộ, công chức có trách nhiệm để được bảo kê, làm ngơ cho các hoạt động vi phạm pháp luật.

Đồng thời, ngăn chặn và xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng; nâng cao công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin nhắn về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo quy định.

Trường hợp tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho công dân tại địa chỉ có công trình vi phạm trật tự xây dựng thì phải đối chiếu quy định của Luật cư trú và các quy định có liên quan để xem xét, tạm dừng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bản tin bất động sản hôm nay 12/9: Làm rõ dấu hiệu sai phạm tại dự án Khu nhà ở cao cấp Phú Nhuận  - Bản tin bất động sản ngày 12/9 có những nội dung nổi bật sau: Duyệt quy hoạch Khu dân cư phía Bắc đại lộ Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân; 67 doanh nghiệp bất động sản tồn kho 170.319 tỉ ...
Novaland khai trương sàn giao dịch bất động sản Novaland Cam Ranh - Ngày 31/8, sàn giao dịch BĐS Novaland Cam Ranh chính thức khai trương và đưa vào hoạt động ngay tại vị trí dự án NovaBeach Cam Ranh Resort and Villas (Khánh Hòa).