Bản tin bất động sản hôm nay 17/10: Giai đoạn 2021- 2030 sẽ miễn khoảng 7.500 tỷ đồng/năm thuế SDĐNN

(VOH) -Bản tin bất động sản ngày 17/10 có những nội dung nổi bật sau: Sức hút của Đô thị sinh thái thông minh ngay cửa ngõ TP.HCM; Duyệt đồ án quy hoạch 1/500 dự án lấn biển 8.000 tỷ tại TP. Rạch Giá.

Đất nền TP.HCM “hụt hơi”, hết thời “ngon ăn”?

Những tín hiệu gần đây cho thấy các dự án đất nền ở TP.HCM và những tỉnh, thành lân cận bắt đầu “hụt hơi” khi lượng giao dịch cho tới lượng tin tức đăng rao mua bán cũng trên đà giảm sút.

Theo báo cáo thị trường địa ốc trực tuyến tại TP.HCM quý III/2019 của website batdongsan.com, lượng tin đăng rao bán đất nền dự án tại các quận như quận 2, quận 9, huyện Bình Chánh… giảm khoảng 10%.

Đáng quan tâm là có sự trái chiều khi thông tin đăng rao bán của các phân khúc sản phẩm khác như chung cư, đất nền riêng lẻ, dự án nhà mặt tiền, nhà phố thì lại tăng, trong đó thông tin rao bán dự án căn hộ chung cư tăng tới 30%.

Ngoài TP.HCM, lượng tin đăng rao bán dự án đất nền cũng giảm ở các thị trường tại một số địa bàn lân cận như Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An…

Trong một diễn biến khác, theo DKRA Vietnam, nguồn cung cũng như sức tiêu thụ đất nền dự án đều kém khả quan tại TP.HCM trong ba tháng 7, 8 và 9 vừa qua. Thị trường TP.HCM chỉ đón nhận 3 dự án đất nền mới ra mắt trong khoảng thời gian trên với khoảng 473 nền, chỉ bằng 62% so với cùng năm trước. Trong khi đó, sức tiêu thụ chỉ đạt 75%.

Cũng theo DKRA Vietnam, địa bàn ở phía bắc TP.HCM như Củ Chi cung cấp nhiều đất nền nhất với 305 nền và mức tiêu thụ cũng đạt 100% rổ hàng trong quý vừa qua. Còn khu Đông của TP.HCM là quận 2, quận 9, mức thanh khoản chỉ đạt khoảng 30% rổ hàng hóa trong quý vừa qua, tương ứng 70% còn tồn kho đang chờ bán.

Sau khi xảy ra vụ án kinh doanh bất động sản đa cấp lừa đảo Alibaba, một số phân tích cho rằng vụ việc này đã tác động tiêu cực đến thị trường đất nền dự án, đặc biệt là đất nền giá rẻ.

Tuy nhiên, theo kênh batdongsan.com cũng như DKRA Vietnam, phân khúc thị trường đất nền dự án tại TP.HCM bớt sôi động trước hết vì nguyên nhân nguồn cung sụt giảm cùng với đó lượng giao dịch và thanh khoản cũng giảm sút.

Theo DKRA Vietnam dự báo, thị trường đất nền TP.HCM sẽ còn khan hiếm rổ hàng trong thời gian tới. Các dự án được triển khai đa phần nằm ở các huyện vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh.

Sức hút của Đô thị sinh thái thông minh ngay cửa ngõ TP.HCM

Cuối tuần vừa qua, thị trường bất động sản trong nước ghi nhận một sự kiện mới tại Biên Hoà, Đồng Nai, nơi quan khách được trải nghiệm những bất ngờ thú vị.

Ngày 12-10, Tập đoàn Novaland chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Bất động sản Novaland, đặt tại dự án Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City, Biên Hòa, Đồng Nai.

Từ sáng sớm, khi sự kiện còn chưa diễn ra, từng đoàn khách từ các khu vực gần dự án lẫn nhà đầu tư phương xa đổ về để tham quan; tìm kiếm chỗ an cư xanh, hiện đại, gần thành phố và các cơ hội đầu tư tại dự án.

Với việc nằm trong vùng xanh của Biên Hoà, dự án nghiễm nhiên thừa hưởng các yếu tố sinh thái tự nhiên khi được bao quanh bởi hệ thống sông Đồng Nai, sông Buông, sông Trong rộng lớn, mang lại sự tươi mát cho cả khu vực.

Theo chủ đầu tư, với diện tích lên đến hàng trăm ha, Aqua City được quy hoạch theo mô hình đô thị sinh thái chuẩn mực, dành hơn 70% diện tích cho cảnh quan xanh và tiện ích nội khu. Hạ tầng dự án được quy hoạch hiện đại, đồng bộ với những dịch vụ tiện ích xanh và đẳng cấp đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân nơi đây như công viên ven sông, quảng trường công cộng, khu cắm trại, hệ thống hồ bơi, khu thể thao trong nhà và ngoài trời, bến du thuyền 5 sao, trung tâm thương mại, trường học...

Lợi thế xanh mát từ khu vực sông Đồng Nai là rõ ràng, nhưng lợi thế của một đô thị vệ tinh ngay sát cạnh trung tâm kinh tế lớn nhất nước là TP.HCM cũng được khách hàng mua nhà ở và giới đầu tư cân đo kỹ hơn.

Quan sát trên sa bàn và nghiên cứu bản đồ khu vực, khách hàng và giới đầu tư nhận ra dự án này nằm ở vị trí kết nối giao thương chiến lược. Từ Aqua City, cư dân có thể rời nhà vào buổi sáng để vào TP.HCM làm việc và chiều tan sở về nhà với một khoảng thời gian không mấy khác biệt so với việc sống ở quận này làm quận kia thường thấy tại TP.HCM.

Theo các chuyên gia, xu hướng giãn dân ra các vùng lân cận để tạo không gian thở cho trung tâm đã được Nhà nước định hướng là một trong những động lực cho bất động sản vệ tinh tăng trưởng. Hiện nay, thực tế các thành phố đã hạn chế xây dựng vùng lõi, việc xây dựng những dự án khu đô thị sinh thái thông minh như Aqua City là hợp xu hướng thị trường và chủ trương của Nhà nước. Về vị trí, dự án chỉ mất 10 phút là về trung tâm thành phố Biên Hoà, khoảng 15 phút đã về tới Thủ Thiêm.

Nở rộ xu hướng xây nhà để bán ở Bình Dương

Những căn nhà phố có giá trên dưới 3 tỷ đồng/căn ghi nhận sức hấp thụ khá tốt tại thị trường Dĩ An, Bình Dương do có lợi thế giáp ranh quận 9, quận 2 của TP. HCM .

Khảo sát cho thấy, nhiều dự án nhà phố quy mô nhỏ xây sẵn với mức giá trên dưới 3 tỉ đồng/căn đang được doanh nghiệp giới thiệu ra thị trường ở thời điểm này và nhận được sự quan tâm khá lớn từ người mua thực. Chẳng hạn, dự án Louis Resident nằm trên trục đường Đào Duy Từ - Trần Hưng Đạo – Nguyễn Hữu Cảnh (Dĩ An) hiện đang chào thị trường 36 căn nhà phố xây sẵn diện tích 68 – 103 m2 với giá 3,2 tỷ đồng/căn. Được biết, mỗi căn nhà phố này được xây thô hoàn thiện mặt ngoài, có tường riêng và sân vườn 30 m2.

Một dự án khác là khu nhà ở Tây An hiện cũng đang chào bán 65 căn nhà phố liền kề tại phường Đông Hòa, Dĩ An với diện tích đất từ từ 60m2 - 100 m2, hiện hạ tầng đã hoàn thiện. 

Nhà mặt phố quận Hoàn Kiếm rao bán hơn nửa tỷ đồng/m2, cao hơn quận 1

Giá rao bán nhà mặt phố ở Hà Nội cao hơn gần 20 triệu đồng/m2 so với khu vực TP.HCM. Nhưng giá nhà riêng tại TP.HCM lại cao hơn Hà Nội khoảng 10 triệu đồng/m2.

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý III/2019 của Batdongsan.com.vn, công ty này ghi nhận giá giao bán nhà riêng và nhà mặt phố ở Hà Nội và TP.HCM tăng đáng kể trong giai đoạn quý III/2019.

Đặc biệt, báo cáo cho thấy giá rao bán nhà mặt phố ở khu vực quận Hoàn Kiếm dao động ở mức khoảng 520 triệu đồng/m2. Trong khi nhà mặt phố ở quận 1, TP.HCM có giá khoảng 500 triệu đồng/m2.

Nhà mặt phố khu vực cận trung tâm Hà Nội như quận Hai Bà Trưng và Ba Đình cũng đang được rao ở mức khá cao, khoảng 315-325 triệu đồng/m2, ở quận Đống Đa và Cầu Giấy lần lượt là 288 triệu đồng/m2 và 275 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên hầu hết nhà riêng và nhà mặt phố tại TP.HCM có giá rao bán tăng nhanh hơn so với Hà Nội. Riêng quận 3 và quận 5 giá rao bán tăng lần lượt là 13% và 18% so với cùng kỳ 2018.

Đối với sản phẩm nhà riêng, giá rao bán trung bình ở Hà Nội là 103 triệu đồng/m2 với diện tích trung bình 63 m2, cao hơn 10% so với quý III/2018. Trong khi đó con số này ở TP.HCM là 111 triệu đồng/m2 với diện tích rao bán trung bình là 88 m2, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Ở phân khúc nhà mặt phố, TP.HCM cũng có tốc độ tăng giá nhanh hơn, lên đến 12,6% so với quý III/2018 với mức giá 272 triệu đồng/m2. Thị trường Hà Nội có tốc độ tăng chậm hơn với 7,2% nhưng giá rao bán lên đến 294 triệu đồng/m2.

Diện tích rao bán trung bình ở Hà Nội cũng thấp hơn với 87 m2, trong khi ở TP.HCM là 132 m2.

Kiên Giang: Duyệt đồ án quy hoạch 1/500 dự án lấn biển 8.000 tỷ tại TP. Rạch Giá

UBND tỉnh Kiên Giang vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư lấn biển Trần Quang Khải - Khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia tại TP. Rạch Giá với diện tích 68,68 ha cùng quy mô dân số 8.000 người.

Cụ thể, phần diện tích này sẽ được bố trí các khu chức năng như khu dân cư, thương mại, dịch vụ, công trình công cộng, công viên chuyên đề, quảng trường biển... trong đó:

- Đất ở biệt thự có tổng diện tích 66.670,73 m2 gồm 114 lô song lập và 96 lô đơn lập;

- Đất ở nhà phố có tổng diện tích 102.740,76 m2 với 677 lô;

- Đất ở nhà chung cư có tổng diện tích 51.980,18 m2, cao tối đa 20 tầng;

- Đất nhà ở xã hội có tổng diện tích 58.346,73 m2;

- Đất thương mại dịch vụ có tổng diện tích 32.092,93 m2;

- Đất cây xanh có tổng diện tích 99.735,45 m2;

- Đất giáo dục có tổng diện tích 21.430,38 m2;

- Đất y tế có tổng diện tích 4.040,5 m2;

- Đất hạ tầng kỹ thuật có tổng diện tích 6.119,28 m2;

- Đất giao thông bao gồm bãi xe có tổng diện tích 243.688,35 m2.

Khu vực trung tâm là điểm nhấn về không gian kiến trúc được xác định tại khu vực các khối nhà thương mại dịch vụ, có chiều cao từ thấp đến cao 5 - 9 tầng, công viên cây xanh và các khu vực quảng trường được bố trí giữa các trục đường chính (đường Trần Đại Nghĩa và đường Tạ Quang Bửu), tạo thành trục đường thương mại kết hợp công viên cây xanh và quảng trường biển.

Dự án có tổng diện tích san lấp 674.366,11 m2 với khoảng 4 triệu m3 san lấp. Cao độ thiết kế trung bình +2,20 m; vật liệu san lấp dự kiến là cát đen hoặc cát kết hợp với đất được vận chuyến từ nơi khác đến.

Giai đoạn 2021 - 2030 sẽ miễn khoảng 7.500 tỷ đồng/năm thuế sử dụng đất nông nghiệp

 Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp nhằm giúp nông dân cải thiện cuộc sống, giảm bớt khó khăn và gắn bó với hoạt động sản xuất nông nghiệp...

Bộ Tài chính cho biết, tổng kết, đánh giá hơn 15 năm thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp thời gian qua cho thấy chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã mang lại những kết quả quan trọng.

Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đối với các đối tượng như quy định hiện hành tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 và Nghị quyết số 28/2016/QH14 từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2030 (trong đó có hoàn chỉnh lại một số câu chữ cho phù hợp với quy định của Luật đất đai 2013.

Với đề xuất miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho giai đoạn 2021-2030 như quy định hiện hành thì số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn khoảng 7.500 tỷ đồng/năm. Đây sẽ tiếp tục là hình thức hỗ trợ trực tiếp tới người nông dân, là nguồn đầu tư tài chính quan trọng trực tiếp cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, qua đó giúp người nông dân cải thiện cuộc sống, giảm bớt khó khăn, gắn bó với hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Về thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp: Dự thảo đề xuất thời gian miễn thuế là 10 năm, tính từ 01/01/2021 đến hết 31/12/2030.

Quảng Nam: Duyệt quy hoạch xây khu du lịch biển cao cấp gần 8ha

Khu đô thị này có phía Bắc giáp TP.Đà Nẵng, phía Nam giáp dự án của Công ty Quê Việt Quảng Nam.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Khu du lịch biển cao cấp tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Theo phê duyệt, Khu du lịch biển cao cấp tại Điện Ngọc có quy mô khoảng 79.764m2. Phía Bắc giáp TP.Đà Nẵng, phía Nam giáp dự án của Công ty Quê Việt Quảng Nam, phía Đông giáp vệt 50 m cây xanh phía biển Đông và phía Tây giáp vệt 20 m cây xanh đường ĐT.603B.

Để xây dựng dự án, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ủy quyền cho giám đốc Sở Xây dựng quyết định điều chỉnh cục bộ các nội dung liên quan đến hạ tầng kỹ thuật và diện tích các hạng mục công trình so với hồ sơ quy hoạch được duyệt đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và mật độ xây dựng chung đã duyệt; không ảnh hưởng lớn đến tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan quy hoạch và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung điều chỉnh.

Theo dõi, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát Công ty Cổ phần MBLand Tonkin thực hiện công tác quản lý, đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt.

Công nghệ thông minh thay đổi việc định giá bất động sản

Trí thông minh nhân tạo (AI) đang hỗ trợ nhiều công đoạn định giá bất động sản tại thị trường Việt Nam.

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo Lĩnh vực định giá đang tăng tính chuyên nghiệp tại châu Á và Việt Nam trong đó đề cập đến sự ra đời của trí thông minh nhân tạo (AI) đang làm thay đổi một số công đoạn định giá bất động sản.

Báo cáo cho biết, thị trường định giá bất động sản tại Việt Nam tuy vẫn còn khá mới nhưng đang dần tuân thủ với các quy chuẩn định giá quốc tế. Mặt tích cực là công tác định giá bất động sản tại Việt Nam đã bắt đầu có một số quy trình được tự động hóa.

Hiện các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản góp phần thay đổi lĩnh vực định giá nhờ áp dụng các công nghệ hiện đại. Sự ra đời của trí thông minh nhân tạo (AI) đã hỗ trợ các chuyên viên định giá tăng tính hiệu quả và tương tác với diễn biến giá cả trên thị trường bất động sản trong thời gian gần đây.

Công nghệ này góp phần phân tích thị trường bằng cách cung cấp các giải pháp định giá cho các phân khúc bất động sản ít phức tạp. Ngược lại, các loại hình tài sản phức tạp hơn sẽ cần thêm những tương tác với con người và kiến thức chuyên môn chuyên sâu.

Savills đánh giá, thị trường định giá bất động sản tại Việt Nam hiện đang đối diện với nhiều khó khăn và thách thức nhưng đồng thời cũng đã khơi thông được tiềm năng với nhiều cơ hội mới với việc áp dụng công nghệ thông minh. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phát triển nóng gần nửa thập niên trở lại đây, khoảng cách về chất lượng và quy chuẩn định giá tài sản tại Việt Nam đang tiến dần đến mức tiệm cận so với khu vực, nhờ đó có thể mang lại nguồn cầu định giá lớn trong tương lai.

Hà Nội: xây dựng trái phép làm biến dạng các công trình giá trị

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về việc thi hành Luật Thủ đô cho biết, theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô thì khu vực nội đô lịch sử được xác định là hạn chế phát triển nhà ở, công trình cao tầng, giảm mật độ xây dựng và mật độ cư trú. Song song với đó là ở các đô thị vệ tinh, các khu đô thị mới phải được xây dựng nhà ở đạt tiêu chuẩn quốc gia, đáp ứng cho nhiều đối tượng sử dụng để giảm tải cho đô thị trung tâm.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội cũng đã ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử. Tuy nhiên, trong thời gian qua ở những khu vực này, nhiều dự án chung cư cao tầng vẫn tiếp tục được xây dựng, tạo thêm áp lực về gia tăng dân số, quá tải về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực nội thành Hà Nội.

Thống kê sơ bộ cho thấy, tại một số quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng, nhiều dự án nhà cao tầng đã và đang được triển khai xây dựng như: Tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp Vinhomes Metropolis - Liễu Giai, Đội Cấn); tổ hợp trung tâm dịch vụ, thương mại và nhà ở tại trung tâm Hội trợ triển lãm Việt Nam - Láng Hạ; tòa nhà Hồng Công Tower - Đê La Thành; tổ hợp văn phòng cho thuê, căn hộ tại Vietronic - Nguyễn Chí Thanh; các dự án xây dựng trên nền đất của các Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 7, Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu…

Chậm tiến độ, Khu đô thị Việt Long City có nguy cơ bị thu hồi?

UBND TP.Uông Bí (Quảng Ninh) vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Long và các đơn vị liên quan về việc triển khai Dự án Khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh (tên thương mại Việt Long City), TP. Uông Bí – Hạng mục thi công xây dựng hạ tầng đô thị do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long làm chủ đầu tư.

Tại văn bản này, lãnh đạo TP. Uông Bí yêu cầu chủ đầu tư dự án thực hiện thủ tục xin gia hạn thời gian thực hiện dự án và trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.

Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Long lập bảng tiến độ chi tiết các công việc còn lại của dự án và cam kết thực hiện gửi về Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tổng hợp báo cáo UBND thành phố phê duyệt.

Phú Thọ sơ tuyển nhà đầu tư dự án khu nhà ở hơn 729 tỷ đồng

Bắt đầu từ ngày 21/10/2019, hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu nhà ở đô thị Hùng Sơn sẽ được phát hành tại Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ.

Thời gian phát hành sẽ kéo dài trong 1 tháng, đến ngày 21/11/2019. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thấu rộng rãi quốc tế. Tổng chi phí thực hiện Dự án là 729,232 tỷ đồng.

Dự án triển khai tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ với tổng diện tích sử dụng đất là 163.750 m2. Mục tiêu của Dự án là xây dựng khu nhà ở đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt.

Bản tin bất động sản hôm nay 16/10: TPHCM làm cao tốc nối với Tây Ninh- Bản tin bất động sản ngày 16/10 có những nội dung nổi bật sau: Lạc quan triển vọng bất động sản khu Đông Sài Gòn; Bất động sản Bình Dương "trỗi dậy" vào cuối năm…
Tập đoàn Novaland vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc châu Á 2019 - Tại Lễ trao giải thưởng Kinh doanh xuất sắc Châu Á 2019 lần thứ 13, Tập đoàn Novaland vinh dự được xướng tên hạng mục Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc Châu Á 2019.