Bản tin bất động sản hôm nay 18/9/2019: TP HCM giữ nguyên mức giá thuê đất trong Khu Công nghệ cao

 (VOH) - Bản tin bất động sản ngày 18/9 có những nội dung nổi bật sau: Khu chức năng trên 500 ha phải lập qui hoạch chung xây dựng; Cảnh báo thông tin bán đất ở lô B2-1 khu tái định cư Hòa Minh 2

Bắt chủ tịch và giám đốc công ty Alibaba

Chiều 18-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đang kiểm tra, khám xét tại trụ sở Công ty cổ phần địa ốc Alibaba trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Đồng thời tiến hành các thủ tục bắt chủ tịch HĐQT công ty là Nguyễn Thái Luyện và giám đốc  công ty là Nguyễn Thái Lĩnh để điều tra hành vi lừa đảo.

Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ Online, phía ngoài cổng trụ sở công ty có nhiều cảnh sát cơ động, công an, bảo vệ dân phố đang đứng bảo vệ. Phía trong cơ quan chức năng đang làm việc.

Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đặt trụ sở chính tại 120- 122 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.

Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Thái Luyện (góp vốn 80%), hai cổ đông là ông Nguyễn Thái Lĩnh và ông Nguyễn Thái Lực. Cả ba là anh em ruột.

Công ty Alibaba được thành lập ngày 6-5-2016, ngành nghề kinh doanh chính là môi giới, kinh doanh bất động sản.

Từ đó đến nay, công ty Alibaba và hơn 20 công ty do các cổ đông của Alibaba lập ra đã phân lô trên giấy và bán nền tại 48 khu đất phân lô trên địa bàn các tỉnh thành như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận với hàng ngàn nền đất.

Theo chính quyền các địa phương, những vị trí đất do công ty Alibaba rao bán trên không có dự án phân lô bán nền, là đất nông nghiệp, do các cá nhân đứng tên.

Công ty Alibaba đã bán nền đất và thu tiền của hơn 7.000 khách hàng với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Trước đây, cơ quan chức năng đã phong tỏa tài khoản của ông Nguyễn Thái Lĩnh, giám đốc công ty Alibaba và của bà Võ Thị Thanh Mai, giám đốc pháp lý của công ty này.

TP HCM giữ nguyên mức giá thuê đất trong Khu Công nghệ cao, thấp nhất 21.383 đồng/m2 mỗi năm

Mới đây, UBND TP HCM ban hành mức giá thuê đất hàng năm áp dụng cho giai đoạn từ ngày 9/4/2018 đến ngày 31/12/2019 trong Khu Công nghệ cao.

Đối với đất có mục đích sử dụng là kinh doanh dịch vụ, thương mại, khách sạn, nhà hàng, nhà ở chuyên gia, văn phòng làm việc và cho thuê và dịch vụ công nghệ cao, mức giá thuê từ 36.743 đến 134.640 đồng/m2/năm.

Đất sử dụng để xây dựng siêu thị, cửa hàng thương mại dịch vụ bán hàng bình ổn giá, cửa hàng xăng dầu, bến xe, đất hậu cần, khu bảo thuế, ngoại quan, hạ tầng kỹ thuật đấu nối, mức giá thuê từ 36.743 đến 91.080 đồng/m2/năm..

Về đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ, mức giá từ 21.383 đến 62.100 đồng/m2/năm..

Còn đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, mức giá từ 21.383 đến 62.100 đồng/m2/năm.

So với giai đoạn 9/4/2018 – 31/7/2019, các mức giá cho thuê này đều không đổi.​

Khu chức năng trên 500 ha phải lập qui hoạch chung xây dựng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72 sửa đổi, bổ sung một số điều về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lí qui hoạch đô thị và qui hoạch xây dựng.

Theo đó, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn và đô thị mới phải được lập qui hoạch chung, đảm bảo phù hợp với qui hoạch cấp quốc gia, qui hoạch vùng, qui hoạch tỉnh.

Về nguyên tắc lập qui hoạch đô thị, Nghị định số 72 bổ sung qui định: Trường hợp cần phải điều chỉnh ranh giới, hoặc một số chỉ tiêu sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình tập trung, hoặc công trình riêng lẻ trong khu vực đã có qui hoạch chi tiết đô thị được phê duyệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt qui hoạch chi tiết căn cứ vào nội dung qui hoạch đã được phê duyệt.

Đối với khu chức năng có qui mô trên 500 ha, Nghị định số 72 qui định cụ thể hơn về nguyên tắc lập qui hoạch. Theo đó, các khu chức năng có qui mô trên 500 ha cần phải được lập qui hoạch chung xây dựng, đảm bảo phù hợp với qui hoạch tỉnh, qui hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện, qui hoạch đô thị.

Việc này làm cơ sở lập qui hoạch chi tiết xây dựng và xác định dự án đầu tư xây dựng, nếu được xác định trong qui hoạch chung đô thị đã được phê duyệt.

Đà Nẵng: Cảnh báo thông tin bán đất ở tại lô B2-1 khu tái định cư Hòa Minh 2

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa cảnh báo người dân không nên tin vào những thông tin được rao bán trên mạng là đất ở tại lô B2-1 khu tái định cư Hòa Minh 2 để tránh thiệt hại sau này.

Được biết, thời gian gần đây, trên trang mạng xã hội facebook chuyên kinh doanh bất động sản thông báo rao bán 23 lô đất mặt tiền đường Trần Đình Tri và Lê Văn Sỹ, quận Liên Chiểu. Theo thông tin rao bán, vị trí khu đất này có 3 mặt tiền Trần Đình Tri - Tốt Động - Lê Văn Sỹ.

Nội dung rao bán nêu thông tin về khu đất này được chia lô với diện tích 97,5m2/lô, 105m2/lô và 205m2/lô với các mặt cắt đường giao thông 20,5 m và 13,5 m. Giá chào bán từ 3 tỷ đồng/lô.

Theo Sở Xây dựng, qua xác minh thì khu đất rao bán này thuộc lô B2-1 thuộc Khu tái định cư Hòa Minh 2. Đây là đất sản xuất, kinh doanh nên việc có thông tin phân thành 23 lô và rao bán đất ở là không chính xác. Theo Quy hoạch được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 8642/QĐ-UB ngày 10/5/2011, lô đất này được quy hoạch là đất thương mại, dịch vụ.

Lợi thế đầu tư bất động sản phía Bắc Bình Dương

Nằm ở phía Bắc tỉnh Bình Dương, huyện Bàu Bàng nổi lên như một trung tâm công nghiệp mới của tỉnh. Bàu Bàng kết nối trực tiếp với TP HCM, Đồng Nai, Bình Phước qua hệ thống hạ tầng giao thông phát triển như: quốc lộ 13 qua đại lộ Bình Dương xuyên suốt đến trung tâm TP HCM, quốc lộ 14, đường vành đai 3, vành đai 4 và đại lộ huyết mạch Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch, đường Hồ Chí Minh, ĐT 240, ĐT 741.

Trong tương lai, khi có thêm các tuyến cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) - TPHCM và Chơn Thành - Đức Hòa (Long An) việc kết nối liên huyện sẽ trở nên hoàn thiện. Hệ thống giao thông phát triển giúp thời gian di chuyển từ Bàu Bàng về TP HCM rút ngắn xuống từ 40-50 phút.

Điều này giúp nhiều cụm công nghiệp lớn mọc lên thời gian qua như Bàu Bàng (997,74ha), Cây Trường (700 ha), Lai Hưng (600 ha)... Bao quanh huyện là hàng loạt đô thị mới, quy hoạch hiện đại như thành phố mới Bình Dương, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên và thành phố Đồng Xoài (Bình Phước)... Tất cả hợp thành chuỗi đô thị, nhà ở, dịch vụ, hàng hóa, vui chơi giải trí, hỗ trợ cho phát triển công nghiệp.

Hiện nay, các cụm công nghiệp Bàu Bàng đã hoàn thiện cơ bản, nhiều nhà máy, xí nghiệp đi vào hoạt động. Dân cư và lượng lao động tập trung về đây sinh sống ngày một đông.

Theo chuyên gia, việc phát triển hạ tầng và giao thông phía Bắc của tỉnh Bình Dương mang lại nhiều lợi thế đầu tư cho Bàu Bàng. Huyện giàu tiềm năng về phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại và du lịch. Đây cũng là cơ sở để thị trường bất động sản thu hút vốn đầu tư.

Đề xuất đình chỉ 12 tháng nếu không công khai tình trạng pháp lý bất động sản

TP. HCM đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét, giải quyết những bất cập trong giao dịch bất động sản.

Văn bản của TP. HCM nhận định rằng, các quy định pháp luật hiện hành về giao dịch bất động sản, đặc biệt là bất động sản hình thành trong tương lai đã phát sinh nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao dịch, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Do đó, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định đối với giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai của chủ đầu tư với tổ chức tín dụng, cá nhân, tổ chức theo hướng phải công chứng để đảm bảo tính chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và phòng ngừa vi phạm của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, UBND TP. HCM cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng xem xét, đề xuất quy định chủ đầu tư thực hiện thông báo công khai thông tin về bất động sản hình thành trong tương lai tại UBND các quận, huyện nơi dự án được triển khai.

Đối với chủ đầu tư có hành vi không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về tình trạng của bất động sản theo quy định, TP. HCM đề xuất bổ sung hình thức xử phạt hành chính "đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng"; bổ sung “hợp đồng bảo lãnh của tổ chức tín dụng” trong thành phần hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng có văn bản thông báo bất động sản đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Bản tin bất động sản hôm nay 17/9/2019: TP HCM thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp - Bản tin bất động sản ngày 17/9 có những nội dung nổi bật sau: Mặt bằng bán lẻ mới đổ về vùng ven; Doanh nghiệp 4 tháng tuổi chi 4.833 tỷ đồng “thâu tóm” 37.525 m2 đất Gia Lâm…
Novaland khai trương sàn giao dịch bất động sản Novaland Cam Ranh - Ngày 31/8, sàn giao dịch BĐS Novaland Cam Ranh chính thức khai trương và đưa vào hoạt động ngay tại vị trí dự án NovaBeach Cam Ranh Resort and Villas (Khánh Hòa).