Bản tin bất động sản hôm nay 23/10: Giám sát, xử lý vi phạm xây dựng tại TPHCM

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 23/10 có những nội dung sau: Khách Hà Nội và TPHCM chuộng loại hình condotel; Đà Nẵng: Quyết định cưỡng chế công trình sai phạm tại Mường Thanh…

Khách Hà Nội và TPHCM chuộng loại hình condotel

Bất chấp những biến động và cơ chế pháp lý của thị trường, đến thời điểm này, condotel - một loại hình bất động sản nghỉ dưỡng (dự án biệt thự biển) vẫn được nhận định là chiến lược đầu tư đối với nhiều đại gia ngành địa ốc cũng như giới đầu tư thứ cấp.

Theo báo cáo thị trường bất động sản được Batdongsan.com.vn công bố, có 3 địa phương đang dẫn đầu về mức độ quan tâm của người tìm kiếm dự án bất động sản nghỉ dưỡng trên cả nước là TP. Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài 3 địa điểm trên, báo cáo cũng xác định một số địa phương đang ở mức độ quan tâm trung bình của người tìm kiếm dự án bất động sản nghỉ dưỡng bao gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Thuận và Phú Quốc (Kiên Giang).

Xét theo loại hình bất động sản cụ thể, báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy, hầu hết các dự án condotel, biệt thự biển được quan tâm nhất tập trung ở miền Trung và miền Nam. Trong đó 5 tỉnh có condotel được quan cao nhất trong quý III/2019 là Đà Nẵng, Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Phú Yên.

Ngoài ra có 5 địa phương được quan tâm nhất về loại hình bất động sản biệt thự biển, nhà phố thương mại trong quý III/2019 là Bình Thuận, Phú Quốc, Nha Trang, Thanh Hóa và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về mức độ quan tâm của người tìm kiếm, báo cáo thị trường bất động sản cho thấy, mức độ quan tâm condotel tại Hà Nội chiếm 47,3%; TP. HCM chiếm 27,7%; khu vực khác chiếm 25%.

Tương tự, mức độ quan tâm biệt thự, liền kề ven biển tại Hà Nội chiếm 36,2%; TP. HCM chiếm 28,3%; khu vực khác chiếm 35,5%.

Cũng trong quý III/2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã ghi nhận nguồn cung gia tăng ở một số tỉnh, thành mới nổi như Bình Thuận, Vũng Tàu. Lượng quan tâm tại các địa phương này cũng tăng đáng kể ở cả condotel và biệt thự biển.

TPHCM: Giám sát, xử lý nghiêm nạn vi phạm xây dựng tại Thủ Đức, Bình Chánh, Bình Tân

Sở Xây dựng TPHCM tiếp tục nhận định, tình trạng vi phạm xây dựng ở thời điểm hiện tại tuy có giảm nhưng vẫn còn một số vụ việc phức tạp.

Theo thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, qua kiểm tra phát hiện 619 trường hợp xây dựng sai phép, tăng 27% so với cùng kỳ, công trình xây dựng không phép cũng phát hiện 616 trường hợp. Tình hình vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đang có chiều hướng gia tăng, nhiều địa phương như: Bình Chánh, Bình Tân đồng thời xuất hiện tình trạng 1 đêm xuất hiện 1 căn nhà xây trái phép…

Chỉ tính riêng một quận Thủ Đức, tình hình vi phạm xây dựng không phép 9 tháng đầu năm trên địa bàn quận có 168 trường hợp, tăng 139 trường hợp so với 9 tháng đầu năm 2018. Xây dựng sai phép là 98 trường hợp, tăng 55 trường hợp.

Riêng phường Hiệp Bình Chánh, trong 9 tháng đầu năm 2019 số công trình vi phạm xây dựng không phép là 82 trường hợp, tăng 69 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, công trình vi phạm xây dựng sai phép tại đây tăng 530,77%. Tương tự, công trình xây dựng sai phép có 47 trường hợp, tăng 34 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018, đạt tỷ lệ tăng 261,54%.

Số công trình xây dựng không phép chủ yếu trên đất nông nghiệp, trên đất quy hoạch chưa triển khai hoặc trên đất công. Địa bàn tập trung ở phường Linh Xuân, Linh Trung, Linh Đông, Tam Phú, Bình Chiểu, Trường Thọ, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước. Trong đó, các phường có quy hoạch chưa triển khai nhiều là: Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Tam Phú, Bình Chiểu và Linh Trung.

Đề cập đến tình trạng xây dựng không phép, theo UBND quận 9, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đang gặp vướng mắc. Vì vậy, người dân trên địa bàn rất bức xúc, dẫn đến vi phạm xây dựng.

Theo đó, lãnh đạo quận 9 kiến nghị UBND TP. HCM có các hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc để giảm bức xúc của người dân.

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội thành phố quý IV/2019 diễn ra ngày 22/10, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh yêu cầu xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở sau phép, không phép trên địa bàn.

Tại cuộc họp, UBND TPHCM đã yêu cầu Sở Xây dựng báo cáo và đánh giá rõ vụ cán bộ quận Thủ Đức và người thân xây dựng nhiều công trình không phép trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, vụ việc liên quan đến xây dựng không phép tại quận Thủ Đức, vi phạm tới đâu sẽ xử lý tới đó. "Quan điểm của thành phố là không nhân nhượng, xử lý nghiêm khắc tạo kỷ cương để làm gương cho cán bộ khác. Đối với các dự án vi phạm về trật tự xây dựng khác, trong quá trình thanh tra, kiểm tra mà phát hiện các trường hợp vi phạm thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan phối hợp xử lý nghiêm khắc", ông Phong chỉ đạo.

Đà Nẵng: Quyết định cưỡng chế công trình sai phạm tại Mường Thanh

Chủ tịch Đà Nẵng vừa ký quyết định cưỡng chế, yêu cầu Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà tháo dỡ các phần xây sai phạm trong 365 ngày.

Theo Zing, ngày 22/10, UBND quận Ngũ Hành Sơn công bố quyết định của Chủ tịch UBND Đà Nẵng về việc cưỡng chế hạng mục sai phạm tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (gọi tắt là Mường Thanh Đà Nẵng).

Quyết định cưỡng chế do Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký yêu cầu thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả sai phạm tại công trình trên. Theo đó, hành vi vi phạm của chủ đầu tư được quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 15 Nghị định 130/2017/NĐ-CP (quy định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng).

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, hoàn trả công năng ban đầu đối với phần công trình xây dựng sai phép tại dự án này. Thời gian thi hành là 365 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Mọi chi phí thực hiện, chủ đầu tư chi trả toàn bộ.

Liên quan đến sai phạm của Mường Thanh Sơn Trà, trước đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị công an làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản của 161 căn hộ xây dựng thêm không có trong hồ sơ giấy phép tại dự án trên.

Dịch vụ đặt phòng online đe dọa khách sạn bình dân

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo chuyên đề "Công nghệ làm gián đoạn phân khúc khách sạn bình dân" và chỉ ra những ảnh hưởng mạnh mẽ của các nền tảng đặt phòng trực tuyến đến thị trường kinh doanh khu lưu trú tại TPHCM.

Tính đến quý III/2019, sự chững lại ở phân khúc khách sạn 3-4 sao tại TP HCM đang có xu hướng mạnh dần. Công suất cho thuê của khách sạn 3-4 sao giảm 2 điểm % theo quý và 5 sao giảm điểm % theo năm. Phân khúc thị trường này ngày càng bị cạnh tranh khốc liệt trong bối cảnh TP HCM là nơi tập trung lượng phòng trực tuyến cao nhất nước.

Tuy nhiên, phân khúc khách sạn 5 sao tại TPHCM ít bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ của các nền tảng đặt phòng trực tuyến do khách sạn cao cấp phục vụ những đối tượng khách hàng đặc thù có thu nhập cao và cần dịch vụ đẳng cấp.

Theo đánh giá của đơn vị khảo sát này, kinh doanh khách sạn bình dân hoặc trung cấp đang chịu áp lực của các đối thủ công nghệ non trẻ do vẫn còn vận hành các mô hình kinh doanh lỗi thời và cũ kỹ so với các loại hình bất động sản khác. Ngoài ra, khách sạn bình dân cũng chịu áp lực cạnh tranh lớn bởi chi phí vốn thấp, nhiều nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận nên tính cạnh tranh cao.

Savills cho biết thêm, TPHCM không phải là thị trường ngoại lệ đang chịu những tác động này. Trên thực tế, ngành khách sạn và nghỉ dưỡng toàn cầu đã và đang bị gián đoạn trên mọi cấp độ kinh doanh bởi các nền tảng đặt phòng trực tuyến.

Các nhân tố làm gián đoạn bao gồm AirBnB, các trang đặt phòng khác, nhà hàng sang trọng hay các gói tour... Những dịch vụ này trước đây từng được bao gồm trọn gói trong mô hình kinh doanh khách sạn, thì nay bị chia nhỏ thị phần, phải tách ra vận hành độc lập.

Thậm chí các ứng dụng di động được đầu tư nhằm cải thiện chất lượng thông tin và trải nghiệm du lịch cũng đã ra đời, ví dụ như hướng dẫn viên ảo hay ứng dụng phiên dịch. Theo báo cáo của Travelport Digital – một nền tảng tương tác di động dành cho các thương hiệu du lịch, 35% tổng số người dùng đã tải ứng dụng về máy điện thoại để tìm kiếm các chuyến bay, khách sạn, 27% tải ứng dụng về máy để đặt các chuyến bay, khách sạn, và 19% bật thông báo từ các ứng dụng du lịch để nhận tin tức.

Bất động sản Vũng Tàu thu hút nhà đầu tư

Từ đầu năm đến nay, các ông lớn bất động sản công bố hàng loạt dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn. Trong đó có Novaland, An Gia Investment, BRG Group, Tiến Phước, FLC, Tuần Châu, Hưng Thịnh Corp... Tổng giá trị đầu tư từ các tập đoàn này lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Làn sóng chủ đầu tư tham gia khai thác bất động sản biển hứa hẹn tạo cú hích góp phần thay đổi diện mạo Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời mang đến cơ hội đa dạng cho nhà đầu tư.

Theo hãng nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu ưu thế phát triển bất động sản dồi dào nhờ tiềm năng du lịch, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng hệ thống cảng biển hiện đại thúc đẩy giao thương. Đia phương được nhận định có nhiều tiềm năng khai thác phân khúc nhà ở và du lịch nghỉ dưỡng khi nguồn cung cơ sở lưu trú cao cấp còn hạn chế.

Một trong những động lực quan trọng thúc đẩy bất động sản địa phương bứt phá là đề án điều chỉnh quy hoạch mới thành phố Vũng Tàu vừa được Thủ Tướng phê duyệt.

Theo đó, Vũng Tàu sẽ mở rộng và nâng cấp toàn diện để trở thành thành phố kiểu mẫu có quy mô 15.000ha với nhiều lĩnh vực trọng điểm như công nghiệp - cảng biển, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. Phục vụ cho quy hoạch mới, thành phố đã lên kế hoạch triển khai gần 20 công trình hạ tầng trọng điểm với tổng vốn đầu tư gần một tỷ USD.

Trong đó, cung đường từ Chí Linh - Bãi Sau đến Cửa Lấp được quy hoạch thành khu trọng điểm về du lịch với các dịch vụ lưu trú cao cấp, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Khu vực này kỳ vọng trở thành điểm nhấn, là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến Vũng Tàu, tương tự như trục đường Trần Phú (Nha Trang) hay Võ Nguyên Giáp (Đà Nẵng).

Động lực tăng trưởng cho Vũng Tàu còn đến từ dự án sân bay Long Thành. Với công suất 25 triệu lượt khách giai đoạn một và lên đến 100 triệu lượt khách sau khi hoàn thành cả ba phân kỳ đầu tư, sân bay Long Thành sẽ giải quyết điểm nghẽn về hàng không miền Nam, mở ra giai đoạn bùng nổ mới cho thị trường du lịch Vũng Tàu.

Nha Trang dừng thi công khu biệt thự trên núi Cô Tiên

Sở Xây dựng Khánh Hoà đã yêu cầu chủ đầu tư dự án khu biệt thự Đường Đệ (phường Vĩnh Hoà, TP Nha Trang) phải dừng thi các biệt thự đang xây dựng trên sườn núi Cô Tiên để hoàn thiện đồ án quy hoạch.

Chiều 23/10, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản gửi Công ty TNHH Tâm Hương (chủ đầu tư dự án khu biệt thự Đường Đệ) yêu cầu dừng thi công toàn bộ công trình đang xây dựng tại khu vực sườn núi Cô Tiên.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, qua kiểm tra thực tế tại khu vực dự án, công ty đã tổ chức thi công xong phần thô, đang hoàn thiện 4 căn biệt thự và thi công xây dựng các công trình tại 5 lô đất khác. Sở sẽ xử lý hành vi vi phạm về xây dựng theo quy định của pháp luật và báo cáo UBND tỉnh.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Sở Xây dựng Khánh Hoà cũng đã xử phạt chủ đầu tư dự án này 35 triêu đồng vì qua kiểm tra đơn vị này không gửi cơ quan về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định đối với 4 công trình nhà ở đã xây dựng tại dự án điều chỉnh, mở rộng khu biệt thự Đường Đệ.

Trong thời gian qua, dự án khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương đã xây dựng rầm rộ trên khu vực núi Cô Tiên dù trước đó UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu tất cả dự án thuộc núi này phải tạm dừng triển khai để đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu, hoàn thiện đồ án quy hoạch 1/2.000. Việc thi công dự án ngay trên núi Cô Tiên gần đây đã bồi lấp hệ thống mương thoát lũ và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở khu tái định cư Hòn Sện nằm phía dưới chân núi.

Dự án khu biệt thự Đường Đệ nằm ở sườn núi Cô Tiên, trên độ cao từ 10 - 30m nhìn ra vịnh Nha Trang. Ngoài một số căn biệt thự đã hoàn thiện có người ở, phía trên sườn núi cao còn có 9 căn biệt thự đang xây dựng. Được biết, chủ nhân những căn biệt thự này chủ yếu là người từ Hà Nội vào đây xây dựng để nghỉ dưỡng.

Giá bán căn hộ đang tăng nhanh hơn giá thuê

Trong một năm, giá bán căn hộ tăng bình quân 11,8% còn lợi tức cho thuê ít biến động, đạt 5,4%.

Kênh thông tin Batdongsan.com.vn công bố khảo sát về tính hiệu quả khi đầu tư nhà chung cư cho thuê tại TP HCM trong quý III/2019 với tốc độ tăng giá chào bán nhanh hơn giá chào thuê.

Các mẫu khảo sát tập trung vào nhóm căn hộ có diện tích 85-90 m2 có giá bán bình quân 37 triệu đồng mỗi m2, tăng giá 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng kích cỡ chung cư này có giá chào thuê bình quân 14,2 triệu đồng một căn mỗi tháng, tỷ suất lợi nhuận trong 12 tháng gần như không đổi, ước tính quanh mốc 5,4%.

Đơn vị này nhận định, tốc độ tăng giá bán nhà chung cư đang cao hơn của giá thuê sẽ làm giảm sút phần nào sức hấp dẫn của kênh đầu tư căn hộ cho thuê. Kịch bản này đã được dự báo trước và xu hướng giá bán căn hộ không ngừng leo thang đang khiến cho thị trường đầu tư căn hộ cho thuê chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt về giá. Hệ quả của việc giá chào bán tăng nhanh hơn giá chào thuê là có thể kéo lợi nhuận cho thuê sụt giảm ở nhiều quận trên địa bàn thành phố.

Trong quý III, diễn biến thị trường bất động sản nhà ở cho thuê trên các chợ trực tuyến cũng có xu hướng tăng. Lượng tin rao chào thuê nhà trọ, phòng trọ tăng 38% trong khi tin rao cho thuê nhà chung cư tăng tới 40%. Điều này cho thấy bất chấp nguồn cung nhà ở mới khá hạn chế, các tài sản cũ đã được đưa vào khai thác đang tăng tần suất marketing để tìm kiếm khách thuê (giải quyết bài toán đầu ra).

Trước đó, hồi quý I/2019, đơn vị này từng công bố kết quả khảo sát thị trường căn hộ cho thuê tại TP HCM. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận của căn hộ hạng sang chỉ đạt 4,4% một năm, thấp nhất so với các phân khúc cao cấp (5,9%), trung cấp (5,7%) và chung cư bình dân (5,9%). Thậm chí, tỷ suất lợi nhuận của nhà hạng sang còn kém xa so với khả năng sinh lời của nhà giá rẻ (kém tới 1,5%).

Ngoài ra, báo cáo này cũng chỉ ra, các căn hộ một phòng ngủ (tức nhà diện tích nhỏ) lại có tỷ suất sinh lời tốt hơn loại to. Cụ thể, căn hộ nhỏ phân khúc bình dân có thể đạt tỷ suất sinh lời lý tưởng là 6,2% còn căn hộ 3 phòng ngủ cùng hạng này chỉ đạt 5,5%.

Bản tin bất động sản hôm nay 22/10: Không nhân nhượng với 110 biệt thự vi phạm ở quận 7 - Bản tin bất động sản ngày 22/10 có nội dung nổi bật: Nhà đầu tư tìm phân khúc địa ốc tiềm năng dịp cuối năm; Đồng Nai ban hành qui định mới về tách thửa; Nhiều dự án NOXH chậm tiến độ.
Những yếu tố cần cân nhắc trước khi rót tiền vào second home - Vị trí, mức giá, pháp lý và uy tín chủ đầu tư quyết định tính an toàn và khả năng sinh lợi khi đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng.