Bản tin bất động sản hôm nay 9/9/2019: Đất nền Củ Chi tiếp tục tăng giá

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 9/9 có những nội dung nổi bật sau: Môi giới đất nền và chiêu "moi" tiền khách ở Đồng Nai; Nhu cầu tìm thuê tăng mạnh đẩy giá căn hộ mới bàn giao..

Đất nền Củ Chi tiếp tục tăng giá

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc sớm triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Việc này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho khu vực cửa ngõ Tây Bắc của TP.HCM phát triển mạnh trong thời gian tới.

Dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là 1 trong 7 dự án đường cao tốc ở phía Nam, nằm trong tổng số 21 tuyến cao tốc trong “Quy hoạch tổng thể mạng lưới cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (4 làn xe) khoảng 10.727 tỷ đồng, giai đoạn 2 (nâng lên 6-8 làn xe) là hơn 5.000 tỷ đồng.

Ngoài tuyến cao tốc, dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương trên Quốc lộ 22 đi Củ Chi kết nối với tây Ninh khi hoàn thiện đã giảm tải được nhiều áp lực giao thông cho khu vực này. Thêm vào đó, tuyến đường vành đai 3, kết nối 4 tỉnh Long An, Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai, đã được gấp rút thi công tháng 4-2018.

Chính cú hích về hạ tầng đã khiến giá bất động sản tại Củ Chi liên tục tăng trong thời gian vừa qua, đặc biệt là đối với các dự án hoàn thiện về pháp lý, được đầu tư hạ tầng bài bản.

Đáng chú ý khảo sát chung cho thấy giá đất ngay trung tâm thị trấn Củ Chi còn thấp so với mặt bằng giá chung tại các quận huyện của TP.HCM, được xem là vùng trũng giá đất trong thành phố. Mức giá này về biên độ tăng giá được nhận định là còn tốt so với các khu vực khác. Đây cũng là điều kiện để giới đầu tư đổ về khu vực này đón đầu các điều kiện tăng trưởng tương lai.

Theo các chuyên gia kinh tế, không phải ngẫu nhiên, hang loạt Tập đoàn lớn chuyển hướng rót vốn vào khu đô thị Tây Bắc. Việc quy hoạch lại định hướng phát triển từ phía Nam thành phố (quận 7, Nhà Bè) sang khu Tây Bắc là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp đón đầu cơ hội đầu tư.

Môi giới đất nền và chiêu "moi" tiền khách ở Đồng Nai

Dù được báo chí, cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng số lượng người sa bẫy các công ty môi giới làm ăn bất chính ngày càng nhiều. Bên cạnh những chiêu thức cũ, những công ty môi giới này còn phát kiến ra đủ cách để buộc khách hàng phải mở túi tiền...

Ghi nhận trong thời gian gần đây, một nhóm người tự nhận là nhân viên của một ngân hàng lớn rao bán đất thanh lý ở quận Bình Thạnh. Khi đến điểm hẹn, nhóm người này đưa khách hàng lên một xe 50 chỗ cùng với nhiều khách hàng khác. Sau khi kéo kín rèm cửa xe, những người này thông báo trên xe có một số khách hàng muốn đi xem trước một số đất thanh lý của ngân hàng ở quận 9 nên "xin" những người còn lại được ưu tiên trước rồi sẽ quay lại Bình Thạnh.

Tuy nhiên, sau đó xe này đi thẳng xuống một dự án đất nền tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Nhóm người trên cũng lộ diện không phải nhân viên ngân hàng mà là người của một công ty môi giới trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, TP. HCM.

Bằng mọi thủ đoạn, nhóm môi giới này đã dẫn dụ nhiều khách hàng đặt bút ký vào giấy vay nợ, bị yêu cầu đưa giấy ghi nợ, giấy tờ cá nhân để nhóm người trên giữ để làm hợp đồng đặt cọc. Và tiếp sau đó là nhiều thủ đoạn, chiêu trò khác nhằm "moi" tiền khách hàng hoặc khấu trừ một phần tiền cọc của khách.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, tình trạng lừa đảo mua đất nền đã được cảnh báo rất nhiều thời gian vừa qua, tuy nhiên vẫn còn nhiều người mua sập bẫy. Nguyên nhân được ông Châu chỉ ra một phần là do sự chủ quan, ít quan tâm thông tin, không tìm hiểu kỹ dự án, chủ đầu tư mà chỉ chạy theo tâm lý đám đông, những lời quảng cáo hấp dẫn, dụ dỗ của nhóm môi giới gian dối hoặc cò đất rồi sập bẫy.

Một nguyên nhân nữa xuất phát từ việc một số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý, giám sát, chưa công bố đầy đủ, công khai những thông tin quy hoạch trên địa bàn khiến cho một số công ty môi giới, cò đất lợi dụng để tung tin, tự vẽ dự án rao bán cho người mua.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP. HCM, cho biết các giao dịch đặt cọc giữ chỗ, hợp tác đầu tư… đều là những thỏa thuận theo Luật Dân sự. Do đó, khi xảy ra tranh chấp thì người mua đòi quyền lợi bằng cách gửi đơn khởi kiện đến tòa án để được giải quyết.

Bình Định 'tuýt còi' dự án Nhơn Hội New City huy động vốn trái phép

Dù chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật, thế nhưng một số công ty bất động sản, cá nhân đã mở bán, nhận đặt cọc giữ chỗ rầm rộ tại dự án Nhơn Hội New City (phân khu 2) thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội.

Bình Định tuýt còi dự án Nhơn Hội New City huy động vốn trái phép

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Ban quản lý Khu Kinh tế, Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt (chủ đầu tư dự án Nhơn Hội New City) về việc "Mở bán, nhận đặt cọc giữ chỗ đất nền không đúng quy định của dự án Nhơn Hội New City (phân khu 2)".

Hiện nay, dự án này đang thực hiện các trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thời gian qua đất nền tại dự án Nhơn Hội New City (phân khu 2) được một số công ty bất động sản rao bán rầm rộ trên mạng xã hội với giá 1,49 tỷ - 2,7 tỷ/nền.

Việc này, Sở Xây dựng Bình Định đã có văn bản yêu cầu Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt khẩn trương đăng tải thông tin chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh dự án và có văn bản báo cáo cho Sở Xây dựng để theo dõi, tổng hợp báo cáo. Đồi thời gửi các văn bản pháp lý liên quan đến việc đầu tư dự án về Sở Xây dựng trước ngày 15/9.

Theo đó, để việc kinh doanh bất động sản đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và phát triển ổn định, bền vững, Sở Xây dựng Bình Định cũng đề nghị Ban quản lý Khu Kinh tế theo dõi nắm bắt tình hình kinh doanh bất động sản trên địa bàn Khu Kinh tế Nhơn Hội, kịp thời phát hiện cung cấp thông tin về Sở để kiểm tra xử lý theo quy định.

Nhu cầu tìm thuê tăng mạnh đẩy giá căn hộ mới bàn giao

Nhu cầu tìm thuê căn hộ chung cư, nhất là các chung cư mới bàn giao tại TP.HCM tăng liên tục trong 2 tháng đầu quý 3-2019 giúp giao dịch sang nhượng loại hình này tốt lên.

Nhu cầu tìm thuê tăng mạnh đẩy giá căn hộ mới bàn giao

Theo dữ liệu trực tuyến của batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm thuê bất động sản trên thị trường TP.HCM đang nghiêng về phân khúc căn hộ chung cư với mức độ quan tâm và lượng tìm kiếm tăng mạnh trong 3 tháng vừa qua.

Cụ thể, từ thời điểm tháng 5 đến tháng 7-2019, nhu cầu tìm thuê chung cư liên tục gia tăng và dẫn đầu các phân khúc bất động sản cho thuê, bỏ xa các sản phẩm truyền thống như phòng trọ, nhà trọ và nhà riêng lẻ.

Mức độ quan tâm tìm thuê chung cư tháng 5-2019 tăng hơn 19% so với thời điểm tháng 4 trước đó. Sang tháng 6 lượng tìm thuê chung cư tiếp tục tăng thêm 25% và đến tháng 7-2019 vừa qua lại tiếp tục tăng gần 30%.

Như vậy, cứ sau mỗi tháng, lượng người tìm căn hộ cho thuê tại TP.HCM tăng thêm từ 20-30%.

Dữ liệu nghiên cứu của batdongsan.com.vn cũng cho thấy trong nửa đầu quý 3-2019, mức độ quan tâm của loại hình cho thuê chung cư chủ yếu hướng đến các dự án mới hoàn thiện, đang trong giai đoạn chuẩn bị bàn giao và có thể đi vào khai thác ngay.

Địa bàn được quan tâm nhiều là các quận 2, quận 7, Bình Thạnh và Tân Phú. Chính sự gia tăng nhu cầu thuê tại các dự án chuẩn bị bàn giao khiến giá giao dịch tại các dự án này tăng thêm từ 10-15%.

Các dự án này có nhu cầu giao dịch sang nhượng nhộn nhịp với mức chênh thêm từ 5-10% so với giá bán thứ cấp trước thời điểm bàn giao.

Tuy nhiên hiện nay, phần lớn các dự án đang trong quá trình hoàn thiện, số lượng căn đưa ra thị trường có thể khai thác ngay thực tế không nhiều. Chính vì vậy, cạnh tranh vẫn là ở các dự án cũ đã đưa vào sử dụng và các dự án mới vừa ra mắt.

Dự báo nguồn cung căn hộ sắp hoàn thiện, nhận nhà ở ngay tại TP.HCM sẽ gia tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức giá thứ cấp biến động khác nhau ở mỗi dự án, đang tạo nên sự cạnh tranh giá khá mạnh mẽ trên thị trường cho thuê.

Những dấu ấn trên thị trường của Novaland

Doanh nghiệp sở hữu 40 dự án đa phân khúc, vào top 30 cổ phiếu trên sàn Hose, triển khai hàng loạt hoạt động cộng đồng quy mô lớn.

Ngày 18/9 sắp tới, Novaland sẽ kỷ niệm 27 năm thành lập và phát triển. Đến nay, doanh nghiệp phát triển hơn 40 dự án đa dạng các loại hình và phân khúc. Trong đó, có hơn 23.000 sản phẩm góp vào quỹ nhà ở TP HCM, vốn là thị trường trọng điểm, tạo thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp.

Dự án quy mô đầu tiên là khu dân cư phức hợp Sunrise City (quận 7, TP HCM) khởi công vào 2009. Tiếp nối sau đó, thương hiệu Novaland với biểu tượng khối rubik xanh lá liên tục xuất hiện ở dự án The Prince, Icon 56, Galaxy 9, Tropic Garden, The Sun Avenue, Golf Park, Lakeview City, Lucky Dragon... khắp các quận trọng điểm tại TP HCM.

Tập đoàn đang từng bước mở rộng hoạt động đầu tư sang các tỉnh phía Nam tại Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa...

Doanh nghiệp chú trọng phát triển sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Cam Ranh (Khánh Hòa)... nhằm tạo thêm điểm đến du lịch chuẩn quốc tế cho du khách. Các dự án hướng đến kích hoạt phát triển du lịch bền vững, phù hợp theo chiến lược của quốc gia.

Chi tiết xem tại đây

Sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, BĐS tại Hạ Đình nguy cơ giảm giá mạnh?

Sự cố cháy Công ty Rạng Đông đã qua đi nhiều ngày, thế nhưng, hậu quả của nó thì chưa thể khắc phục trong thời gian ngắn. Hơn nữa, thông tin chính thức về thời gian hoàn thành việc khắc phục hậu quả 15,1-27,2kg thủy ngân bị phát tán ra môi trường cũng chưa được cơ quan chức năng công bố, nên nhiều gia đình đã chọn giải pháp rời khỏi đây.

Hiện nay các khu phố xung quanh Công ty Rạng Đông khá im ắng, hàng quán đóng cửa im ỉm, hầu như người dân sinh sống quanh Công ty Rạng Đông đều đã chuyển đi nơi khác ở. Người thì chuyển hẳn, người thì tránh tạm 1 thời gian và chưa biết khi nào mới được về nhà. Nhiều dòng chữ cho thuê nhà, cho thuê cửa hàng bắt đầu xuất hiện ngày càng dày đặc hơn.

Không chỉ nhà mặt đất vườn không nhà trống mà ngay cả một số tòa chung cư sát nhà máy Rạng Đông cũng tối om, không người ở. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Tiến, Trưởng ban quản trị Chung cư 54 Hạ Đình cho biết, hiện nay chỉ còn vài nhà bám trụ, còn hầu hết đã di tản do lo ngại ảnh hưởng sức khoẻ sau vụ cháy nhà xưởng Công ty Rạng Đông.

Trao đổi với PV báo Tri thức trẻ, anh Phan Cường - một môi giới BĐS thổ cư khu vực quận Thanh Xuân - Hà Đông cho biết, kể từ sau vụ cháy CP bóng đèn phích nước Rạng Đông hầu như khu vực Hạ Đình không có giao dịch bất động sản.

"Người mua thì chắc chắn không ai muốn về khu vực này ở. Người bán cũng biết rao bán nhà lúc này là dại bởi vừa bị ép giá, vừa không có giao dịch. Tôi nghĩ phải ít nhất vài tháng nữa sau khi hậu quả của vụ cháy được khắc phục, hoặc có khi phải sang năm 2020 khi cuộc sống trở lại bình thường thì giao dịch nhà đất tại khu vực này mới có thể bình thường trở lại", anh Cường cho biết.

Kiến nghị tháo vướng cho “đất hỗn hợp”

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa kiến nghị UBND TPHCM sớm giải quyết ách tắc về lựa chọn chủ đầu tư; tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp, trong đó xen cài đất rạch, đường, bờ đất thuộc Nhà nước quản lý.

HoREA cho biết, kể từ ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực (1-7-2015) đến nay, hình thức chỉ định chủ đầu tư chỉ áp dụng đối với dự án có 100% “đất ở”. Đối với các dự án có quỹ đất hỗn hợp thì không được chỉ định chủ đầu tư và cũng chưa có đầy đủ cơ chế để giải quyết các thủ tục hành chính công nhận chủ đầu tư. Hệ lụy là thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) bị ách tắc, ảnh hưởng nguồn cung dẫn đến một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thậm chí có nguy cơ phá sản; người tiêu dùng khó tiếp cận sản phẩm nhà ở; giá nhà tăng… Do hầu như các dự án nhà ở thương mại đều có quỹ đất hỗn hợp, HoREA cho rằng “độ trễ” tác động của vấn đề nói trên sẽ còn ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường BĐS trong những năm tới.

Bản tin bất động sản ngày 7/9/2019: TPHCM gọi đầu tư 51 dự án tổng vốn 39.000 tỷ đồng - Bản tin bất động sản sáng ngày 7/9 có những nội dung nổi bật sau: TP.HCM chuẩn bị đấu giá 4 lô đất tại Thủ Thiêm; Quảng Ninh cảnh báo tình trạng phát triển nóng của thị trường bất động ...
Novaland khai trương sàn giao dịch bất động sản Novaland Cam Ranh - Ngày 31/8, sàn giao dịch BĐS Novaland Cam Ranh chính thức khai trương và đưa vào hoạt động ngay tại vị trí dự án NovaBeach Cam Ranh Resort and Villas (Khánh Hòa).