Bất động sản năm 2022: Dự  báo xu hướng, phân khúc và đâu là cửa sáng đầu tư?

(VOH) - Thị trường bất động sản có dấu hiệu sôi động trở lại, trong đó BĐS đất nền, du lịch nghỉ dưỡng và công nghiệp tiếp tục được nhận định được nhiều nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn năm 2022.

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2022 sẽ mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư. Đặc biệt, với những ai có tầm nhìn trung – dài hạn, chú trọng vào những phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thật chứ không thể lướt sóng.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, cho biết xu hướng bất động sản vùng ven vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2022. Trong bối cảnh, quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm và giá bất động sản đã đẩy lên quá cao thì việc chuyển dịch ra vùng ven là điều tất yếu. Trong đó, những địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường. Phân khúc căn hộ vừa túi tiền, đất nền, và nhà phố những khu vực này sẽ được nhà đầu tư lựa chọn.

Đồng quan điểm Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho biết nhu cầu về nhà ở có giá vừa túi tiền tại các đô thị như TP.HCM, Hà Nội vẫn là rất lớn. Trong bối cảnh nguồn cung tiếp tục nhỏ giọt và giá bán không ngừng tăng thì những dự án nào đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ được săn đón.

Còn theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, giá bất động sản năm 2022 vẫn xu hướng tăng, trung bình ở các phân khúc từ 5-8%. Do nguồn cung khan hiếm, nhu cầu cao. Trong đó, giá bất động sản khu công nghiệp tăng nhanh, trung bình 10% (có địa phương tăng 3%, có địa phương tăng 18%).

bat-dong-san-nam-2022-voh.com.vn-anh1
Thị trường bất động sản có dấu hiệu sôi động trở lại, trong đó bất động sản đất nền, du lịch nghỉ dưỡng và công nghiệp.

Theo ông Lực, phân khúc bất động sản nhà ở, logistics, công nghiệp vẫn khả quan trong năm 2022, trong khi bất động sản cho thuê, nghỉ dưỡng còn phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Đất nền tiếp tục dẫn dắt thị trường

Đất nền là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch COVID-19 trong 2 năm qua, nhưng sản phẩm của phân khúc này lại ghi nhận tốc độ phục hồi mạnh mẽ trên thị trường.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản được kỳ vọng được phục hồi từ năm 2022 và có sự bứt phá nhờ nguồn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ. Những tín hiệu lạc quan của kinh tế vĩ mô, đầu tư công, mở cửa du lịch và nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn còn rất lớn là những cơ sở cho thấy thị trường bất động sản sẽ khởi sắc hơn trong năm Nhâm Dần.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho biết thị trường đất nền vẫn đang có dư địa phát triển lớn, nhất là tại những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh của hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao. Ông Đính cho rằng trong 2 quý đầu năm 2022, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu. Sở dĩ đất nền vẫn là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư bởi trong bối cảnh dịch bệnh, nguồn cung trên thị trường bất động sản sụt giảm mạnh.

Chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực cũng đưa ra đánh giá hiện nay thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền ở các tỉnh đang được đẩy mạnh quy hoạch phát triển, phân khúc này sẽ tiếp tục nhận được nhiều quan tâm của nhà đầu tư trong năm 2022.

bat-dong-san-nam-2022-voh.com.vn-anh2
Đất nền là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch COVID-19 trong 2 năm qua.

Theo ông Võ Hồng Thắng - Trưởng phòng R&D Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Việt Nam), nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2022 có thể phục hồi và tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trong khi TP.HCM tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới có thể lên đến khoảng 30.000 căn, đặc biệt tăng mạnh ở TP.HCM và Bình Dương, riêng Long An và Tây Ninh nguồn cung mới có thể tiếp tục khan hiếm.

Sức cầu tăng so với năm 2021, tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với giai đoạn trước khi dịch bùng phát ở năm 2019.

Tại TP.HCM, nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở thành phố Thủ Đức. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Căn hộ hạng sang tăng mạnh và có thể xác lập mặt bằng giá mới.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự duy trì mức ổn định, tương đương năm 2021. Đồng Nai có thể tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới.

Riêng tại TP.HCM, khu Đông (tức thành phố Thủ Đức) vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung của loại hình BĐS gắn liền với đất.

Những dự án nằm trong khu đô thị lớn, có hạ tầng giao thông kết nối tốt, được quy hoạch bài bản bởi chủ đầu tư uy tín và có giá trị khoảng 15 tỷ đồng/căn sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng kỳ vọng phục hồi trong năm 2022

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong thời gian qua đã chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Thanh khoản của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như condotel, shophouse hay biệt thự biển giảm mạnh. Bước sang năm 2022, phân khúc này kỳ vọng sẽ "bật dậy" sau những nỗ lực khôi phục, mở cửa du lịch của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương.

Dự báo về loại hình bất động sản này trong năm 2022, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế, cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi và có những gam màu sáng khi du lịch từng bước được mở cửa với lộ trình thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh. Ông Thịnh cũng nhấn mạnh, sự khởi sắc của bất động sản nghỉ dưỡng đến đâu sẽ phụ thuộc vào mức độ mở cửa của du lịch.

bat-dong-san-nam-2022-voh.com.vn-anh3
Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng kỳ vọng phục hồi trong năm 2022.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển DKRA Việt Nam có cái nhìn thận trọng hơn, ông nhấn mạnh, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục phụ thuộc vào sự phát triển của du lịch. Theo nhiều dự báo, phải đến năm 2023, ngành du lịch mới có thể quay trở lại như năm 2019 trở về trước và khi đó bất động sản nghỉ dưỡng mới thực sự sôi động trở lại.

Tuy nhiên, ông Hoàng cũng cho biết một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng có thế mạnh vượt trội ở các địa phương mạnh về du lịch sẽ có tín hiệu tích cực.

Theo ông Thắng, với BĐS nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở những thị trường quen thuộc như Bình Thuận, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh Hóa. Sức cầu chung toàn thị trường vẫn là những thách thức, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để thay đổi đột biến.

Bên cạnh đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều quan tâm. Đặc biệt, khách hàng tin tưởng vào thương hiệu quản lý vận hành quốc tế hơn những chương trình cam kết lợi nhuận.

Bất động sản công nghiệp có nhiều cơ hội

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam (Tập đoàn Cung cấp các dịch vụ BĐS quốc tế) cho biết, BĐS công nghiệp và logistics sẽ tiếp tục tăng vọt trong năm 2022. Đây là phân khúc được săn đón trong vài năm qua và sẽ tiếp đà tăng trưởng khi những nhà máy sản xuất bắt đầu đặt cơ sở tại Việt Nam để phát triển công nghiệp.

bat-dong-san-nam-2022-voh.com.vn-anh4
Bất động sản công nghiệp có nhiều cơ hội trong năm 2022.

Các chuyên gia cũng dự báo với sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đã mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp trong phân khúc bất động sản khu công nghiệp. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2021 đạt 31,15 tỉ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 71 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam trong năm 2021.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các địa phương trong năm 2022 sẽ chào đón nhiều lĩnh vực phát triển công nghiệp mới. Điều này tạo điều kiện cho phân khúc BĐS công nghiệp và logistics phát triển tăng vọt, nhất là thị trường sẽ có sự tăng trưởng về phân phối kho hàng và dịch vụ tại các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, các kho lạnh cũng có mối liên kết với thương mại điện tử, các nhà bán hàng trên các trang thương mại điện tử phải tìm cách lưu trữ hàng hóa, dẫn tới nhu cầu sử dụng kho lạnh gia tăng.

Về tiềm năng phát triển của thị trường trong năm 2022, các chuyên gia cho rằng, nhu cầu đối với đất công nghiệp, kho xưởng xây sẵn tiếp tục là nhu cầu chính của thị trường, vì Việt Nam hiện đang nằm trong "tầm ngắm" của các dự án có quy mô siêu lớn. Năm 2021, BĐS công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì ổn định trong bối cảnh dịch, nên năm 2022 sẽ tiếp tục tăng tốc hơn khi chính sách tiêm chủng vaccine toàn dân và tâm lý thích nghi ngày càng tốt với dịch bệnh.

novaland