Tiềm năng và sức hút của bất động sản đa tiện ích ven biển

(VOH) - Ngành du lịch bắt đầu hồi phục sau dịch cũng là lúc các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng trong các tổ hợp đa tiện ích thu hút giới đầu tư.

Theo nhận định của giới đầu tư bất động sản, trong đà hồi phục chung của nền kinh tế sau dịch bệnh, bất động sản ven biển sẽ ngày càng được ưa chuộng và trở thành một kênh đầu tư lên ngôi, thu hút dòng tiền đáng kể.

tiem-nang-va-suc-hut-cua-bat-dong-san-da-tien-ich-ven-bien-voh.com.vn-anh1
Bất động sản ven biển sẽ ngày càng được ưa chuộng và trở thành một kênh đầu tư lên ngôi, thu hút dòng tiền đáng kể.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển có tiềm năng lớn

Hiện ngành du lịch đang dần khởi sắc, khi Chính phủ có lộ trình mở cửa đường bay quốc tế từ tháng 1/2022. Những chính sách mới sẽ kích thích du lịch quốc tế, giúp ngành bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắn hơn trong năm 2022.

Cũng theo các chuyên gia, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ven biển hứa hẹn tăng trưởng tích cực khi mô hình "hộ chiếu vaccine" được áp dụng, du lịch Việt Nam dần mở cửa chào đón du khách.

Do đó, đất "vàng" ven biển được giới đầu tư trong và ngoài nước săn tìm với nhiều mục đích phát triển du lịch cảng biển, đô thị công nghiệp, đô thị sinh thái và những phức hợp thương mại dịch vụ.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam phân tích, bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, nguyên nhân được cho là do các sản phẩm du lịch tại nước ta vẫn còn đơn điệu. Trong khi, các dịch vụ đi kèm, vốn là "át chủ bài" để thành công, còn khá mỏng. Các chuỗi dịch vụ, hệ sinh thái vui chơi giải trí đi kèm có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy, tạo giá trị gia tăng cho ngành này tại Việt Nam, hiện chưa đủ hấp dẫn với du khách đến check in lần hai, lần ba.

Nhìn ra thế giới, các quần thể vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng được phát triển theo mô hình quần thể nhiều tiện ích đều mang lại nguồn thu khổng lồ. Đơn cử, Disneyland Hong Kong với hơn 200 điểm vui chơi, giải trí và đa dạng loại hình nghỉ dưỡng mang đến khoảng 6,8 triệu lượt khách và doanh thu khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm; Tokyo Disney Resort (Nhật Bản) tích hợp các mô hình công viên giải trí, khách sạn, tổ hợp mua sắm... đem lại doanh thu trên dưới 4 tỷ USD; Resorts World Sentosa (Singapore) với khu nghỉ dưỡng phức hợp rộng 49 ha có doanh thu hơn khoảng 1,5 tỷ USD năm 2016. Mô hình này không những được ưa chuộng tại các quốc gia trên thế giới mà Việt Nam cũng không ngoại lệ.

tiem-nang-va-suc-hut-cua-bat-dong-san-da-tien-ich-ven-bien-voh.com.vn-anh2
Vị thế đẹp, khan hiếm về quy hoạch, thanh khoản tốt, tiềm năng sinh lời cao… là những yếu tố khiến phân khúc đất nền ven biển được nhiều nhà đầu tư săn đón.

Tại Việt Nam, trong bối cảnh quỹ đất ven biển ngày càng khan hiếm, các sản phẩm bất động sản ven biển thường được người mua sở hữu dài hạn, ít chuyển nhượng lại, đặc biệt là với những dự án có pháp lý sở hữu lâu dài.

Một trong những lý do khiến phân khúc này "đắt giá" là bởi các bất động sản tọa lạc gần các bến cảng và ven biển có mức giá trung bình cao hơn so với các sản phẩm có vị trí nằm trong nội đô. Mặt khác, do tính thanh khoản tốt, nhu cầu luôn cao trong khi nguồn cung giới hạn đã khiến bất động sản ven biển luôn nổi bật trong danh mục đầu tư và có tỷ lệ hấp thụ nhanh nhất trên thị trường.

Bên cạnh mục tiêu sinh lời lợi nhuận, nhiều người còn mong muốn mua đất, xây nhà theo sở thích, sống bình yên giữa thiên nhiên, tận hưởng không gian trong lành và vượng khí dồi dào mà biển khơi mang lại.

Cho dù với mục đích đầu tư hay để ở thì đa số đều ưu tiên tìm kiếm khu vực ven biển có tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế, thương mại trong tương lai gần, vừa mang lại giá trị sinh lời bền vững nhờ các dịch vụ như chuyển nhượng, khai thác kinh doanh, dịch vụ lưu trú hoặc cho thuê mà vừa là ngôi nhà thứ hai lý tưởng để ở, nghỉ dưỡng.

Nhu cầu mua nhà ven biển, xu hướng thời hậu Covid-19

Nhu cầu của người mua nhà đã thay đổi khi mọi người đều phải ở nhà trong thời gian dài. Do vậy nhu cầu sống trong các khu vực đô thị vừa gần gũi thiên nhiên, gần biển vừa có hạ tầng xã hội tốt đang lên ngôi.

Các chuyên gia cũng nhận định, cùng với việc hạn chế ra đường, hạn chế đi lại, nhu cầu sống xanh, sống khỏe, sống an toàn trong một tổ hợp "All-in-one" sẽ định hình xu hướng sống mới của người dân đô thị.

Với lợi thế đường bờ biển trải dài khắp đất nước, sự dịch chuyển của làn sóng đầu tư về những thành phố ven biển tại Việt Nam được coi là xu thế tất yếu. Điều này càng được khẳng định mạnh hơn nữa khi làn sóng đầu tư sau đại dịch được phân chiều rõ rệt và hướng tới những thành phố biển mới.

tiem-nang-va-suc-hut-cua-bat-dong-san-da-tien-ich-ven-bien-voh.com.vn-anh3
Các căn biệt thự mẫu Florida tại NovaWorld Phan Thiet.

Theo ghi nhận của giới đầu tư, để sở hữu một một sản phẩm bất động sản ven biển, người mua phải chi thêm trung bình từ 15 - 30%, bởi giá trị sản phẩm mà khu vực ven biển mang lại liên tục được nâng cao, đặc biệt là tại các dự án nghỉ dưỡng cao cấp có tiện ích đồng bộ, quy hoạch bài bản và pháp lý đảm bảo.

Trong báo cáo quý 3/2021 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, dù giãn cách kéo dài nhưng giao dịch các dự án du lịch nghỉ dưỡng vẫn cho thấy những dấu hiệu khả quan. Lượng sản phẩm chào bán trong Quý đạt 7.206 sản phẩm, giao dịch đạt 2,280 sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thụ 31,6%.

So với các kênh khác, bất động sản ven biển vẫn được đánh giá là phân khúc đầu tư giàu tiềm năng trong dài hạn. Các sản phẩm bất động sản ven biển được đầu tư bài bản, đẳng cấp chủ yếu hướng đến phục vụ nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng nên khi hộ chiếu vaccine được áp dụng, ngành du lịch được khôi phục thì phân khúc này sẽ rất nhanh bật trở lại.

“Siêu thành phố Biển – Du lịch – Sức khỏe” NovaWorld Phan Thiet

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2021, bất động sản ven biển lân cận TPHCM chiếm tỷ lệ cao về tổng lượt tìm kiếm với Bình Thuận là nhân tố dẫn dắt thị trường, thu hút sự quan tâm của người dùng nhiều nhất với 33,4% tổng lượng tìm kiếm toàn quốc.

Lý giải cho sự quan tâm đặc biệt này của giới đầu tư, ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh như hiện nay, các địa điểm du lịch như Phan Thiết, Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) chứng tỏ được sức hút vì vốn dĩ các thị trường này ít lệ thuộc vào nguồn khách quốc tế và có khả năng khôi phục hoạt động kinh doanh sớm hơn nhờ vào khách du lịch nội địa”.

Còn chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang thì nhận định: “Hiện hầu hết các chủ đầu tư đều đầu tư bất động sản dọc bãi biển. Những địa điểm cách TP.HCM khoảng 2 giờ di chuyển như Hồ Tràm, Phan Thiết… sẽ có cơ hội tăng giá trị mạnh trong 2-3 năm tới”.

Hiện, Phan Thiết – Bình Thuận chính là thị trường đang lọt vào “tầm ngắm” của nhiều nhà đầu tư trong thời gian vừa qua bởi rất nhiều thông tin tích cực từ hạ tầng kết nối. Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã chính thức được triển khai. Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp di chuyển từ TP.HCM đi Phan Thiết dưới 2 giờ đồng hồ, dự kiến hoàn thành năm 2022. Bên cạnh đó, sân bay Phan Thiết đã bắt đầu triển khai và dự kiến đi vào khai thác vào năm 2023, hứa hẹn sẽ kết nối trực tiếp và rút ngắn thời gian di chuyển từ các thành phố lớn trong và ngoài nước.

Ngay sau Tết, nhiều dự án bất động sản ven biển Phan Thiết sẽ tái khởi động và dự án NovaWorld Phan Thiet (xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cũng sẽ được các nhà thầu tập trung nguồn nhân lực tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các hạng mục triển khai trước đó.

“Siêu thành phố Biển – Du lịch – Sức khỏe” NovaWorld Phan Thiet với vị trí đắc địa kết nối dễ dàng, hưởng lợi từ hệ thống giao thông được tỉnh đầu tư mạnh. Với vị thế đặc biệt chỉ 15p từ trung tâm TP. Phan Thiết và 1h30 từ trung tâm TPHCM, cùng với quy mô 1.000 ha cùng hệ sinh thái gồm hàng trăm tiện ích khác nhau, đáp ứng tối đa nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng đa dạng.

NovaWorld Phan Thiet được quy hoạch trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hấp dẫn, đẳng cấp quốc tế trải dài trên 7 km bờ biển với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ USD. Dự án đang xây dựng hàng trăm tiện ích nội khu nổi bật như công viên giải trí chủ đề và công viên nước, trung tâm biểu diễn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế, cụm sân golf 36 hố PGA, nhà thi đấu tennis 3.500 chỗ ngồi, đường chạy marathon 42 km, trung tâm giải trí – ẩm thực, công viên biển Bikini Beach 16 ha, các bệnh viện danh tiếng, thẩm mỹ viện, làng quốc tế, các trường đào tạo du lịch và chăm sóc sức khỏe… cùng hơn 20 khách sạn và resort được các thương hiệu quốc tế quản lý vận hành.

tiem-nang-va-suc-hut-cua-bat-dong-san-da-tien-ich-ven-bien-voh.com.vn-anh4
Dự án NovaWorld Phan Thiet "Siêu thành phố biển - du lịch - sức khỏe".

Với định hướng biến NovaWorld Phan Thiet trở thành điểm đến hàng đầu cho giải trí, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, trong tháng 10/2020, tập đoàn Novaland đã xây dựng mô hình hợp tác với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để phát triển dịch vụ và cơ sở khám chữa bệnh tại đây, nhằm chăm sóc sức khỏe cho du khách.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Novaland thực hiện việc hợp tác với Tập đoàn y tế của Đức - MediVerbund AG, mang quy trình và kinh nghiệm của Đức đến với NovaWorld Phan Thiet và các dự án tại TP.HCM, theo đuổi các tiêu chuẩn y khoa của châu Âu và Quốc tế. Novaland còn tiến hành hợp tác cùng các thẩm mỹ viện quốc tế, bệnh viện danh tiếng trong và ngoài nước. Việc hợp tác này giúp biến Novaworld Phan Thiet trở thành điểm đến chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, nghỉ dưỡng đẳng cấp trong khu vực, khai thác tối đa tiềm năng du lịch của Bình Thuận trong việc phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng.

Với quy mô cùng sự đầu tư bài bản, NovaWorld Phan Thiet được kỳ vọng trở thành điểm đến cho cư dân hiện đại chú trọng sức khoẻ, mang đến không gian trải nghiệm hiện đại và dẫn dắt xu thế phát triển bất động sản bền vững trong tương lai.

Novaland