Chờ...

Nghị quyết 98: Doanh nghiệp khởi nghiệp mong muốn có cơ chế mở để tiếp cận vốn, thị trường

VOH - Nghị quyết 98 đã đưa ra nhiều nội dung hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên của TPHCM. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp, cần có chính sách mở hơn nữa.

Theo Nghị quyết 98, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát sinh trên địa bàn TPHCM sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Các loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp của các cá nhân, tổ chức có khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TPHCM – cũng được miễn.

Chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp theo Nghị quyết 98 sẽ có tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và những cá nhân hoạt động trong cộng đồng này.

lê minh tuấn
Anh Lê Minh Tuấn (áo đen) kiểm tra các mẫu bê tông được bổ sung phụ gia graphene - Ảnh: HL

Anh Lê Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Graphene Life - doanh nghiệp khởi nghiệp duy nhất tại Việt Nam chế tạo thành công vật liệu graphene từ mỡ động vật tinh chế - chia sẻ, Nghị quyết 98 đưa ra cơ chế hỗ trợ về thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là rất thiết thực.

Tuy nhiên, anh Tuấn mong muốn có một cơ chế riêng để các sản phẩm mới như của công ty anh có cơ hội thử nghiệm trên quy mô lớn hơn và ứng dụng vào nhiều ngành nghề sản xuất như sơn, bê tông, gạch chịu lực hay áo giáp và nón chống đạn...

Phương pháp sản xuất vật liệu graphene do nhóm nghiên cứu của anh phát triển đã hoàn thiện và đăng ký sáng chế tại Hàn Quốc cũng như bảo hộ tại các thị trường Mỹ, Châu Âu và Việt Nam, được thử nghiệm tại nhiều nhà máy sản xuất gạch và bê tông trong nước và cho kết quả rất tốt về chi phí, giảm phát thải…

Sản phẩm của công ty cũng đã được cung cấp sản phẩm cho nhiều đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, việc ứng dụng ngay tại thị trường trong nước lại không dễ dàng.

Graphene có thể ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng như một loại phụ gia tạo ra loại bê tông nhẹ, gạch không nung với chi phí thấp, và đặc biệt giảm phát thải carbon trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có chính sách hay quy chuẩn liên quan về ứng dụng phụ gia graphene trong xây dựng.

Anh Tuấn mong muốn, từ Nghị quyết 98, TPHCM sẽ có những cơ chế đặc thù đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp từ kết quả nghiên cứu khoa học như công ty của anh để có thể thử nghiệm và ứng dụng ngay tại thị trường TPHCM nói riêng và trong nước nói chung.

Xem thêm: Thủ tướng: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo

hà văn lộc
Anh Hà Văn Lộc giới thiệu sản phẩm do công ty của anh phát triển tại Lễ Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu - Ảnh: VL

Anh Hà Văn Lộc – Giám đốc công ty Sài Gòn TCS cho biết, chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 98 sẽ tạo động lực lớn cho những doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, ngoài miễn thuế, cần sự hỗ trợ đồng bộ trong hệ sinh của nhà nước, chẳng hạn chính sách hỗ trợ test kiểm định sản phẩm tại các trung tâm kiểm định của nhà nước như Sở Khoa học Công nghệ, Sở Y tế, các trường đại học hay chính sách hỗ trợ vay vốn.

Anh Lộc lý giải, về mặt tài chính, chính sách cho vay vốn ngân hàng nên được nới lỏng hơn vì “thực tế, khi mới khởi nghiệp, các chỉ số tài chính hay điểm tín dụng của doanh nghiệp còn rất thấp nên rất khó tiếp cận các gói vay”.

Đối với các dự án trọng điểm phát triển của quốc gia như ‘đề án phát triển 1 triệu hecta lúa’ hay Đề án ‘tăng diện tích trồng trọt sử dụng phân bón hữu cơ lên 50% vào năm 2050’..., theo anh Lộc, TP nên có cơ chế riêng hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ từ doanh nghiệp khởi nghiệp (trong đó có phân bón hữu cơ) trong nông nghiệp địa phương để giúp các doanh nghiệp giảm tối đa thất bại, và có nhiều khả năng giúp đề án trọng điểm nhanh… tới đích hơn.

Nghị quyết 98 của Chính phủ trao cho TPHCM nhiều cơ chế đặc thù vượt trội, là đòn bẩy cho những cơ hội kinh tế được hiện thực hóa. Với những hỗ trợ trong lĩnh vực khởi nghiệp, các doanh nghiệp rất mong muốn, khi cụ thể hóa, lãnh đạo TP sẽ cân nhắc tới những vấn đề “khó gỡ” của doanh nghiệp và môi trường khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để có được những tiêu chí, chính sách sát với thực tế nhất, từ đó, giúp doanh nghiệp có thể triển khai các giải pháp, sản phẩm, công nghệ mới một cách hiệu quả.