Chờ...

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại TPHCM từ Nghị quyết 98

VOH - Nghị quyết 98 là động lực quan trọng, tạo điều kiện cho TPHCM khơi thông nguồn lực, phát triển đúng với vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước.

Là một trong những địa phương đi đầu cả nước về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, trong thời gian qua, TPHCM đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh của TPHCM và thu hút nguồn lực quốc tế, đóng góp vào công cuộc phát triển chung.

Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được Quốc hội ban hành sẽ mang lại tác động to lớn, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của thành phố và từ đó nâng tầm vị thế quốc tế của TPHCM.

Ông Trần Phước Anh, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM cho biết, thành phố xác định 3 trọng tâm trong hoạt động đối ngoại sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới. Thứ nhất là tăng cường công tác quảng bá về những cơ hội đầu tư kinh doanh mới tại TPHCM đến tất cả các địa phương nước ngoài, mà đặc biệt là 54 địa phương có quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác phối hợp trong thực hiện về công tác ngoại giao kinh tế giữa các cơ quan hữu quan của TPHCM với các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài sao cho thành phố có thể thu hút và tiếp cận được với các nguồn lực quốc tế phục vụ cho mục tiêu phát triển.

Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong mảng về đào tạo nguồn nhân lực cho các cán bộ, công chức của thành phố ở nhiều lĩnh vực khác nhau như phát triển kinh tế, quản trị công, quy hoạch đô thị, chuyển đổi số, phát triển hạ tầng...

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của TPHCM từ Nghị quyết 98
Quang cảnh sự kiện '"Đối thoại Hữu nghị TPHCM" lần thứ nhất vào tháng 12/2022; với sự tham dự của hơn 20 lãnh đạo và đại diện các địa phương quốc tế có quan hệ hữu nghị hợp tác với TPHCM đến từ nhiều quốc gia như Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Nga, các nước trong khối EU và khu vực ASEAN.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Sở Ngoại vụ TPHCM vừa diễn ra gần đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Sở Ngoại vụ TP đã cố gắng hoàn thành khối lượng công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023, mang lại những kết quả cụ thể, thiết thực, đóng góp vào kết quả chung của thành phố.

Đề xuất phương hướng cho năm 2024, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng công tác đối ngoại của thành phố vẫn phải tiến hành trên nhiều phương diện khác nhau, nhưng phải đặt ngoại giao kinh tế làm trọng tâm, lấy kết quả của ngoại giao kinh tế để đo lường hiệu quả trong tham mưu và tổ chức các hoạt động đối ngoại trên địa bàn thành phố.

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của TPHCM từ Nghị quyết 98
Thị trưởng TP Busan Park Heong Joon (phải) và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trong khuôn khổ chuyến thăm và công tác của đoàn đại biểu TPHCM đến Hàn Quốc vào tháng 9/2023.

Ông Mãi cũng đề nghị Sở Ngoại vụ TPHCM nghiên cứu, tiếp thu các định hướng bên ngoài nhằm tham gia tham mưu cho việc xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế và trung tâm khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo tầm khu vực.

Tin rằng với sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố và sự hỗ trợ từ Trung ương, mà đặc biệt là từ khi Nghị quyết 98 được triển khai được xem như "chìa khóa vàng" mở rộng cửa cho sự phát triển của TPHCM, công tác đối ngoại của thành phố sẽ có tác động và bước tiến lớn, gia tăng hiệu quả hoạt động và từ đó giúp nâng tầm và nâng vị thế quốc tế của TPHCM.