Chờ...

Đổi mới cơ chế thu hút chuyên gia từ Nghị quyết 98

VOH - TPHCM sẽ đổi mới cách thu hút chuyên gia, nhà khoa học dựa trên Cơ chế Nghị quyết 98.

Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cho phép miễn thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm với lương, tiền công của chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt; 

Cá nhân khởi nghiệp sáng tạo làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố.

HĐND TPHCM quyết định tiêu chí, điều kiện chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo được hưởng các ưu đãi;

Quy định tiền lương, công, chế độ phúc lợi, chính sách ưu đãi với chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập, dựa trên trình độ, năng lực và yêu cầu công việc.

Việc thiết kế các chính sách phát hiện, thu hút và đãi ngộ chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt cần xác định những lĩnh vực, ngành nghề trọng tâm cần phát triển làm cơ sở đánh giá nhu cầu thuê chuyên gia nhằm tạo đột phá về số lượng và chất lượng công trình, sản phẩm khoa học.

Đổi mới cơ chế thu hút chuyên gia từ cơ chế Nghị quyết 98 1
Ảnh minh hoạ: SGGP

GS.TS Lê Minh Phương nhấn mạnh, để hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo phát triển bền vững cần những chính sách hỗ trợ mang tính đột phá thu hút được nhân lực làm nghiên cứu khoa học, trước hết trường đại học, viện nghiên cứu, đặc biệt có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, có nguồn ngân sách lớn hơn thực hiện nội dung này.

GS.TS Lê Minh Phương cho rằng: “Cần xây dựng cơ chế để hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, trong lĩnh vực ưu tiên của thành phố. Có quy định tiêu chí, đối tượng, điều kiện, mức chi về tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi và chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học”

Tại kỳ họp thứ 13 HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết liên quan đến Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Đối với Nghị quyết về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực thành phố có nhu cầu thu hút. Theo quyết nghị, đối tượng áp dụng ngoài các sở, ngành thuộc UBND TP, cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp huyện trở lên thuộc phạm vi quản lý của UBND TP,...

Các lĩnh vực TPHCM muốn thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt như: Công nghệ thông tin, xây dựng đô thị thông minh; công nghiệp hỗ trợ; dịch vụ vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng - hậu cần hàng hải và xuất nhập khẩu; lĩnh vực công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển do Thủ tướng Chính phủ ban hành;...

Về thu nhập, mức hỗ trợ ban đầu tối đa 100 triệu đồng (chỉ áp dụng một lần). Nâng mức thu nhập hằng tháng lên cao hơn từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng/người/tháng (theo Nghị quyết 20 của HĐND TP trước đây là từ 30 triệu - 50 triệu đồng).

Đổi mới cơ chế thu hút chuyên gia từ cơ chế Nghị quyết 98 2
Ảnh minh hoạ: SGGP

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lược phát triển TPHCM theo tinh thần Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98 của Quốc hội, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Trần Thọ Quang cho biết TPHCM cần đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút nhân tài và đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy nguồn lực đó phát triển, phục vụ cho thành phố, cho đất nước.

“TPHCM cũng cần có lực lượng dẫn dắt xuất sắc, tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Thành phố cũng cần quy hoạch lại; phát triển không gian địa lý, mang bản sắc đặc thù riêng biệt, khẳng định vai trò đầu tàu của cả nước và trong nhiều phương diện, vai trò dẫn dắt trong khu vực hướng đến phát triển TPHCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế” - ông Trần Thọ Quang góp ý.