Chờ...

Gỡ khó cho giáo dục từ Nghị quyết 98

VOH - Nghị quyết 98 của Quốc hội đã dành nhiều sự tập trung vào việc mở cơ chế thu hút đầu tư và xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo ở TPHCM.

Ngày 21/12, Học viện Cán bộ TPHCM phối hợp Trường Đại học Kinh tế - Luật tổ chức tọa đàm khoa học Cơ chế thí điểm cho TPHCM để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).

Nghị quyết 98 được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV cho phép TPHCM thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù. Nghị quyết đã tạo điều kiện phát huy tối đa nội lực của thành phố ở mọi lĩnh vực, trong đó dành nhiều sự tập trung vào việc mở cơ chế thu hút đầu tư và xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT.

Các đại biểu tham dự tọa đàm cho rằng, Nghị quyết 98 mở ra nhiều cơ chế chính sách sâu rộng, toàn diện hơn từ trước đến nay, được xem như “chìa khóa” tháo gỡ khó khăn để giáo dục phát triển toàn diện. Để đạt được những mục tiêu đó, phải có giải pháp để trong quá trình triển khai nghị quyết có thể vượt qua những thách thức có thể xuất hiện.

Theo ông Lê Thái Thường Quân, Trường Đại học Mở TPHCM, thành phố có thể vận dụng Nghị quyết 98 để hình thành các chính sách giáo dục, và các trường đại học mong muốn có thể tham gia vào các chính sách của thành phố trong bối cảnh hiện nay.

“Hiện nay, đột phá huy động nguồn lực chuyên gia từ nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục vẫn chưa hiệu quả bởi việc xin giấy phép gặp vướng mắc. Nếu xin tại TPHCM sẽ rất nhanh nhưng ngược lại các trường thuộc Bộ GD-ĐT vẫn phải xin lòng vòng nhiều ngành. Do đó, TPHCM nên có những kiến nghị thay đổi về việc này dựa trên cơ sở các cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98”, ông Lê Thái Thường Quân nói.

TS Bùi Ngọc Hiền, Học viện Cán bộ TPHCM, lại cho rằng trong quá trình thực hiện, triển khai nghị quyết có thể xuất hiện vấn đề từ việc xung đột giữa các luật. Tuy trách nhiệm xử lý thuộc các bộ, ngành, song cơ chế kiến nghị sao cho phù hợp là vấn đề cần được quan tâm, xem xét.

Bên cạnh đó, cũng phải thay đổi tư duy trong thực hiện quan hệ đối tác công - tư, khác với những cơ chế cũ đã xuất hiện trước đó. Theo TS Bùi Ngọc Hiền, các quy định cảnh báo, kiểm soát cần phải chặt chẽ, tránh làm méo mó từ khóa “thí điểm”, đồng thời cơ chế phải rõ ràng, mạch lạc, không biến tướng phải được xem là điều kiện xuyên suốt.

Tại tọa đàm, nhiều nhà quản lý giáo dục nhận định, Nghị quyết 98 mở ra cơ hội cho cả cộng đồng, từ doanh nghiệp đến cá nhân, đóng góp vào sự phát triển của GD-ĐT và nghiên cứu, đồng thời hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững. Đặc biệt, nghị quyết thể hiện rất rõ tinh thần hợp tác giữa hai khu vực công - tư trong đầu tư phát triển GD-ĐT và mở rộng đến hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Gỡ khó cho giáo dục từ Nghị quyết 98
Các em học sinh trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn, quận 3 tại lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 2023 - Ảnh: Nam Du

Năm học 2023-2024 đã đi qua gần nửa chặng đường, trong đó nội dung về đổi mới sáng tạo - một trong bảy lĩnh vực được tập trung phát triển theo cơ chế đặc thù - cũng được vận dụng linh hoạt, hiệu quả đối với ngành giáo dục thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết hiện Sở đang yêu cầu số hóa tất cả các trang thiết bị dạy và học, là điều kiện dạy và học trong nhà trường để có sự quản lý, dự báo về trang thiết bị cho phù hợp, số hóa tài liệu, sách giáo khoa, thư viện số, kế hoạch dạy học số...để chia sẻ tất cả các bài học hay cho tất cả học sinh ở mọi vùng miền trong thành phố.

Đồng thời, việc này còn giúp cho Sở và các Phòng Giáo dục, Đào tạo địa phương nắm bắt được các cơ sở giáo dục sử dụng thiết bị dạy học như thế nào, khấu hao ra sao, còn thiết bị nào để có phương án phân bổ phù hợp nhất.