Chờ...

Vận dụng Nghị quyết 98 trong lập quỹ phát triển giao thông vùng

VOH - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, trong quá trình nghiên cứu quỹ phát triển giao thông vùng, có thể vận dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội dành cho TPHCM.

Thông tin được nêu tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TPHCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, do UBND TPHCM tổ chức sáng 7/7.

Tại buổi làm việc giữa UBND TPHCM với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 3 vừa qua, các bên đã bàn về các dự án giao thông kết nối vùng như: phối hợp triển khai dự án Vành đai 3 TPHCM; các dự án đường Vành đai 4 TPHCM.

Các dự án giao thông kết nối giữa TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu cũng được đề cập như dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Nút giao thông Sóng Thần, kết nối đường An Bình – Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng…

Đường Vành đai 3
Đường Vành đai 3 sẽ đi qua 4 quận huyện ở TPHCM

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng: vấn đề giao thông và kết nối giao thông vùng là vấn để “nổi lên”, do vậy các địa phương cần tập trung chỉ đạo các dự án.

Theo ông Phan Văn Mãi, trước hết cần chỉ đạo các dự án về đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị; tuyến số 1 TPHCM kéo dài, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành. Về đường sắt đô thị, cần tiếp cận mạng lưới toàn tuyến chứ không đơn tuyến.

Về quy hoạch ven sông, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc hoàn thiện lại, phối hợp với sở xây dựng các địa phương để hoàn thiện quy hoạch ven sông và nghiên cứu toàn diện. 

Ông giao Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Sở Tài chính tiếp tục hoàn thiện phương án và đề xuất. Trong quá trình nghiên cứu, có thể nghiên cứu cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội dành cho TPHCM.