14 năm tù cho “cháu ông chú Trung tướng Công an”

(VOH) - Ngày 4/3, TAND TPHCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên phạt bị cáo Trương Minh Sĩ (SN 1974, quê quán Phú Yên) 14 năm tù giam. Bằng thủ đoạn tự xưng là cháu một cán bộ cấp cao trong ngành công an, Sĩ đã chiếm đoạt số tiền 660 triệu đồng của nhiều người.

Bị cáo Trương Minh Sĩ

Theo cáo trạng, từ tháng 4 đến tháng 9/2014, Sĩ tự nhận mình là cháu của một Trung tướng của Bộ Công an, có khả năng “chạy” cho người khác vào học tại các trường Công an nhân dân và vào làm việc tại Hải quan sân bay.

Cụ thể,  Sĩ hứa lo lót cho 4 trường hợp vừa thi trượt Đại học Cảnh sát Nhân dân do anh Lê Đang Xuân giới thiệu vào học trường trung học hoặc cao đẳng trong ngành công an theo đúng nguyện vọng của gia đình với mức chi phí là 150 triệu đồng/trường hợp.

Sau khi nhận đủ tiền, Sĩ viết giấy làm tin và hứa đến tháng 9/2014 sẽ có giấy báo nhập học rồi về Bình Dương lẩn trốn. Nhiều lần mất liên lạc, bị hại đến cơ quan công an trình báo.

Tháng 9/2014, Sĩ đến TP.Biên Hòa làm quen với anh Nguyễn Hoàng Nam. Dùng thủ đoạn cũ, Sĩ nói có thể xin cho cháu họ của anh Nam vào làm ở Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM. Nhận trước 60 triệu của anh Nam, Sĩ bỏ trốn. Đọc thông tin truy nã trên báo, anh Nam mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an tố cáo.

Đối với những người nhờ vả Sĩ để xin việc, cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ” nhưng những người này không hưởng lợi trong việc này, nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.