Chờ...

17 năm tù vì lừa đảo 1,5 tỷ đồng qua mảnh đất ở Phú Quốc

VOH - Ngày 29/5, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Nguyễn Tấn Tùng 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, vào năm 2003, ông Nguyễn Ngọc Chờ (Hậu Giang) đã mua một mảnh đất rộng 110.000 m² tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Do bệnh tật và không thể đi lại, ông Chờ đã ủy quyền cho Nguyễn Tấn Tùng thay mặt liên hệ với cơ quan chức năng để làm thủ tục đo đạc và đăng ký quyền sử dụng đất.

Trong thỏa thuận, nếu thành công, ông Chờ sẽ chia cho Tùng 55.000 m² đất, và mọi chi phí ban đầu sẽ do Tùng tự bỏ ra. Đến giữa năm 2022, hợp đồng ủy quyền đã được ký kết giữa ông Chờ và Tùng.

Sau khi nhận ủy quyền, Tùng đã đến Phú Quốc và nhận được thông tin rằng mảnh đất này không thể làm thủ tục đo đạc và đăng ký. Tuy nhiên, nhằm chiếm đoạt tiền, Tùng đã tiếp tục kế hoạch lừa đảo.

lua-lam-giay-do-dat-phu-quoc-9737
Bị cáo Nguyễn Tấn Tùng tại tòa ngày 29/5 - nguồn: Báo Pháp luật

Tháng 6/2022, Tùng quen biết với vợ chồng bà T.T.C. tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Do cần tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân, Tùng đã lừa dối bà C. rằng ông sẽ làm thủ tục đo đạc và đăng ký quyền sử dụng đất cho mảnh đất của ông Chờ trong vòng sáu tháng, và sẽ chia cho bà C. 5.000 m² đất.

Tin tưởng lời Tùng, bà C. đã chuyển vào tài khoản của Tùng tổng cộng 1,5 tỷ đồng qua bốn lần chuyển khoản. Sau khi nhận tiền, Tùng đã sử dụng số tiền này để trả nợ, chữa bệnh, mua xe ô tô, mua bảo hiểm và chi tiêu cá nhân.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Tấn Tùng đã bị tuyên phạt 17 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa cũng ghi nhận sự thỏa thuận giữa Tùng và bà C. về việc bồi thường số tiền 1,5 tỷ đồng.

Vụ án này là một lời cảnh báo mạnh mẽ về việc cảnh giác trước những hành vi lừa đảo tinh vi, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong việc xử lý các hành vi phạm pháp.