Chờ...

Án chung thân cho nữ bị cáo chiếm đoạt ngàn tỷ

VOH - Ngày 27/5, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Phùng Thị Nghệ (38 tuổi) tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, bị cáo Nghệ nhiều lần kêu gọi bà L. góp vốn "kinh doanh xăng dầu và thành lập ngân hàng tư nhân",.

Từ năm 2019 đến 2022 Nghệ đã nhận của bà L. gần 602 tỷ đồng. Nghệ cũng nhận góp vốn của bà T. số tiền hơn 606 tỷ đồng. Quá trình giao nhận tiền vay, Nghệ để chồng hoặc nhân viên trực tiếp nhận hoặc qua chuyển khoản.

Phùng Thị Nghệ bị tuyên án chung thân vì chiếm đoạt 1.200 tỷ
Phùng Thị Nghệ bị tuyên án chung thân

Quá trình nhận tiền của bà L và bà T,  Nghệ nói dối "đang xin phép thành lập ngân hàng tư nhân", số tiền đã nhận từ các đại gia này sẽ dùng để ký quỹ, cam kết để họ đứng tên cổ phần khi thành lập ngân hàng.

Nghệ đã dùng tiền vay của người khác để trả cho bà L. và T., hoặc dùng chính tiền của bà T. trả cho bà L., và ngược lại để các bị hại tưởng việc hợp tác kinh doanh có lợi nhuận, tiếp tục cho mượn tiền.

Đến năm 2022, Nghệ không còn khả năng trả "lợi nhuận", những người bị lừa mới tố cáo với công an.

Bị cáo Nghệ đã chiếm đoạt của hai bị hại hơn 1.200 tỷ đồng nhưng đã chuyển cho họ lần lượt gần 443 tỷ và 401 tỷ đồng "lợi nhuận”, tòa buộc bị cáo chịu trách nhiệm bồi thường số tiền còn lại là hơn 320 tỷ đồng.

Riêng 8 người khác ở nhiều tỉnh thành tố cáo Nghệ chiếm đoạt khoảng hơn 500 tỷ đồng, Công an TPHCM đã tách thành vụ án khác để xử lý ở giai đoạn hai, do hết thời hạn điều tra.