Chờ...

Nguy cơ bị chiếm đoạt thông tin cá nhân khi nhờ 'cò' làm hộ chiếu nhanh trên mạng

VOH - Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về việc người dân có thể bị chiếm đoạt thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ làm hộ chiếu nhanh qua mạng.

Hiện nay, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về công nghệ thông tin của một số người dân, nhiều trang mạng và hội nhóm "cò mồi" đã xuất hiện, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin.

Việc nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân. Nhờ các cổng dịch vụ này, người dân có thể chủ động về thời gian và địa điểm, nộp hồ sơ nhanh chóng mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan Công an để thực hiện các thủ tục.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân về cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, nhiều trang Facebook và hội nhóm đã xuất hiện với các bài viết quảng cáo dịch vụ làm hộ chiếu nhanh, chẳng hạn như: “Dịch vụ làm hộ chiếu nhanh”, “Làm hộ chiếu nhanh giá rẻ tại Hà Nội”, “Hộ chiếu Nhanh (Passport) Visa - Xuất nhập cảnh Việt Nam”. Chi phí cho các dịch vụ này thường cao hơn nhiều lần so với lệ phí nhà nước quy định.

Ho_Chieu_Moi
Cảnh báo chiếm đoạt thông tin cá nhân khi nhờ 'cò' làm hộ chiếu nhanh online

Công an thành phố Hà Nội cảnh báo, một số đối tượng xấu còn lợi dụng các dịch vụ này để đánh cắp thông tin cá nhân như ảnh chân dung, căn cước công dân, số điện thoại, email, địa chỉ thường trú, mã OTP,... nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác trên mạng. Những thông tin này có thể bị sử dụng để lừa đảo vay tiền từ người thân, bạn bè hoặc chiếm đoạt thông tin cư trú cá nhân trong ứng dụng VNeID.

Để tránh bị lừa đảo và mất cắp thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân nên tự nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Nếu không thể tự thao tác, người dân nên nhờ người thân, bạn bè đáng tin cậy hoặc trực tiếp đến cơ quan Công an nơi cư trú để được hướng dẫn chi tiết.

Người dân cần tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và không sử dụng các dịch vụ online trên các mạng xã hội. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Công an để kịp thời giải quyết theo quy định.

Với tình trạng "cò mồi" làm hộ chiếu nhanh trên mạng ngày càng phổ biến, việc nâng cao nhận thức và cảnh giác của người dân là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin cá nhân và tránh các rủi ro pháp lý.