Chờ...

Tổng Giám đốc công ty Cửu Long Phi bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 31,3 tỷ đồng

VOH - Đỗ Tú Quân, Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long Phi, đang đối mặt với cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới hơn 31,3 tỷ đồng.

Vụ án này đã được Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TPHCM chuyển sang Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM để truy tố.

Công ty Cổ phần Cửu Long Phi, thành lập vào ngày 14/6/2007, có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, gồm ba cổ đông chính: bà Đỗ Tú Quân (Tổng Giám đốc và người đại diện pháp luật), ông Đỗ Vĩnh Thành (quốc tịch Canada, cha ruột của bà Quân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị), và bà Đỗ Tú Linh (chị ruột bà Quân).

Chỉ 2 tháng sau khi thành lập, Công ty Cửu Long Phi đã ký hợp đồng đầu tư kinh doanh với ông Yuen Hon Kim (quốc tịch Anh, đại diện Công ty Sun Fancy - Hồng Kông). Theo thỏa thuận, ông Kim sẽ chuyển tiền vào tài khoản của Cửu Long Phi hoặc tài khoản cá nhân của Đỗ Tú Quân để mua đất tại Việt Nam, do ông không được phép đứng tên sở hữu đất tại đây.

cong-ty-cuu-long-phi-1753J
Đối tượng Đỗ Tú Quân

Đến ngày 31/12/2012, tổng vốn góp vào Cửu Long Phi là hơn 178,3 tỷ đồng. Trong đó, ông Kim góp hơn 156 tỷ đồng, chiếm 87,5% vốn; bà Quân góp hơn 19,6 tỷ đồng, chiếm 11,01% vốn; bà Tú Linh góp 1,7 tỷ đồng và ông Đỗ Vĩnh Thành góp 900 triệu đồng.

Đầu năm 2013, Công ty Kiểm toán Grant Thornton phát hiện một khoản chi 31,3 tỷ đồng không có chứng từ hợp lệ. Do không mua được hai lô đất tại huyện Cần Giờ, TPHCM, bà Quân đã chỉ đạo kế toán lập phiếu chi khống số 017, ghi lùi ngày và cập nhật vào sổ sách của công ty để hợp thức hóa số tiền này. Phiếu chi này được ký bởi bà Quân và ông Đỗ Vĩnh Thành.

Theo cáo trạng, mặc dù Quân không tiến hành mua đất nhưng vẫn cố tình giữ lại số tiền 31,3 tỷ đồng, không trả lại cho công ty, nhằm chiếm đoạt số tiền này. Từ khi bị khởi tố và bắt giam vào năm 2021, Quân liên tục kêu oan và khẳng định mình không chiếm đoạt số tiền trên.

Vụ án đã được trả hồ sơ năm lần để điều tra bổ sung, trong đó nhiều lần VKSND TPHCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ông Đỗ Vĩnh Thành trong việc ký phiếu chi khống và xác minh người chỉ đạo thực sự lập phiếu chi số 017.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 1/2/2024, ông Đỗ Vĩnh Thành khai rằng bà Yuen Wing Sang (chị ruột ông Kim, người được Kim ủy quyền thay mặt điều hành Cửu Long Phi) là người chỉ đạo lập phiếu chi. Qua các email trao đổi và lời khai của một số người, cũng như bằng chứng thực tế, có thể thấy rằng số tiền hơn 31,3 tỷ đồng đã được sử dụng theo chỉ đạo của bà Yuen Wing Sang để hợp thức hóa khoản chi.

Dù không thể đối chất với bà Yuen Wing Sang do bà đang ở Úc chăm sóc chồng bị bệnh, những bằng chứng mới đã làm rõ vai trò của bà trong việc này. Bên cạnh đó, ông Đỗ Vĩnh Thành cũng thừa nhận việc ký nhận tiền là để bảo lãnh cho Quân và đảm bảo số tiền được sử dụng đúng mục đích.

Vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra và xét xử, với nhiều tình tiết cần được làm rõ trước khi có kết luận cuối cùng.