Chờ...

Án treo cho các bị cáo vụ làm giả hồ sơ chiếm đoạt tiền bán đất dự án tại Đồng Nai

VOH - Ngày 28/6, sau nhiều lần hoãn, trả hồ sơ để điều tra bổ sung, TAND tỉnh Đồng Nai kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" tại Công ty Phú Việt Tín.

Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín được thành lập vào năm 2008, với ông Đặng Phước Dừa làm Chủ tịch Hội đồng thành viên. Đến năm 2018, Tổng công ty Cao su Đồng Nai, một doanh nghiệp nhà nước, đã góp vốn 12,5 tỷ đồng và đề cử ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc.

Năm 2013, Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín được giao đất và xây dựng khu dân cư tại xã Bàu Hàm 2. Đến năm 2017, công ty thực hiện giai đoạn 3 của Dự án A1-C1 với 590 nền đất. Từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2018, Nguyễn Thuận đã chỉ đạo nhân viên bán hơn 580 nền đất, trị giá hơn 590 tỷ đồng.

Nguyễn Thuận, cùng với Phùng Thanh Sơn và Đào Thị Thùy Trang, đã làm giả 175 hợp đồng và phiếu thu tiền, giả chữ ký khách hàng để chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng. Theo cáo trạng, hành vi này không đủ yếu tố cấu thành tội tham ô tài sản và tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức như đề nghị ban đầu của Công ty Phú Việt Tín.

phu-viet-ti-9444
Bị cáo Nguyễn Thuận (giữa) cùng 2 bị cáo trong vụ án -Ảnh: Báo Tiền phong

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đề nghị mức án từ 5-6 năm tù cho Nguyễn Thuận về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, và các mức án tương ứng cho Phùng Thanh Sơn và Đào Thị Thùy Trang. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã chuyển tội danh của các bị cáo sang tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trong phiên tòa, các bị cáo thừa nhận đã lập giả các hợp đồng và phiếu thu để hợp thức hóa số tiền chênh lệch, nhằm mục đích tìm nguồn kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi cho cán bộ, nhân viên. Số tiền gần 6 tỷ đồng là tiền của khách hàng, không phải của Công ty Phú Việt Tín.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo không thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau khi chiếm giữ số tiền, các bị cáo không bỏ trốn, không cố tình không trả và không sử dụng tài sản vào mục đích bất hợp pháp. Trước khi bị khởi tố, bị cáo Nguyễn Thuận đã hoàn trả lại số tiền vào tài khoản của công ty.

Với những tình tiết này, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thuận 3 năm tù cho hưởng án treo, Phùng Thanh Sơn 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo, và Đào Thị Thùy Trang 2 năm tù cho hưởng án treo về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Vụ án này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý và giám sát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh và tài chính trong các doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là lời cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của việc làm giả tài liệu và lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản.