Bài học từ phiên tòa giả định về bản án cố ý gây thương tích

(VOH) - Chiều 23/2, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em TP tổ chức hội nghị “Tư vấn pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường”

Tại Trường trung học phổ thông Emst Thalmann, Q.1, TPHCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em TP tổ chức hội nghị “Tư vấn pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường” với sự tham dự của 1.200 em học sinh và hai đại sứ: Hoa hậu H’Hen Nie, nghệ sỹ Quyền Linh. Đây là hoạt động nằm trong chủ đề năm 2019: “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

phoen-toa-gia-dinh

Hai đại sứ: Hoa Hậu H’Hen Nie và Nghệ sỹ Quyền Linh – trong vai nhân chứng tại phiên tòa giả định “Tư vấn pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường”.

Bạo lực học đường hiện nay đang là vấn đề nghiêm trọng. Theo số liệu thống kê, mỗi năm toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học. Con số này cho thấy, tình trạng bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối với mức độ gia tăng và hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Phiên tòa giả định được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa với đầy đủ trình tự, thủ tục và thành phần tham gia. Từ chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, đại diện Việm kiểm sát Nhân dân, thư ký, luật sư, bị cáo, người bị hại… đều được các cơ quan ban ngành cùng các em học sinh Trường Emst Thalmann nhập vai diễn xuất.

Em Lưu Bích Trâm, lớp 10A11 - Trường trung học phổ thông Emst Thalmann chia sẻ: Lần đầu tiên theo dõi một phiên tòa, em hiểu được tại sao người phạm tội được gọi là bị cáo, nạn nhân là bị hại; thế nào là án treo và ý thức được một khi phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Em cho biết đến với buổi tuyên truyền hôm nay giúp em học được những bài học và tránh được những kẻ xấu xâm hại đến trẻ em và phụ nữ. Và khi mình lên mạng xã hội thì tránh kết bạn với kẻ xấu để tránh được tình trạng tồi tệ nhất có thể xảy đến với mình. “Mấy năm về trước hay có tình trạng trường này kéo qua trường kia rồi rủ đồng bọn đánh nhau”, Trâm kể.

Là đại sứ chương trình “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” năm 2019 do Hội LHPN Việt Nam phát động, Hoa hậu H’Hen Nie cho biết khi làm đại sứ Nie có cơ hội kêu gọi tất cả mọi người chung tay để bảo vệ phụ nữ vì phụ nữ có rất nhiều tiềm năng, năng lực. Đôi khi vì những rào cản mà họ bị hạn chế rất nhiều cho bản thân, vì vậy khi được trở thành đại sứ H’Hen Nie cảm thấy rất hạnh phúc. “Đây là một chiến dịch rất thông minh, không giới hạn chỉ là những phụ nữ ở thành thị mà ở trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Nên kế hoạch năm nay của Hội LHPN có một chủ đề rất hay, rất sáng suốt, có tầm nhìn rất sâu cho phụ nữ Việt Nam”,  H’Hen Nie nhận xét.

phien-toa-gia-dinh

Mâu thuẫn trên mạng xã hội...xô xát nhau ngoài đời 

Phiên tòa giả định dựa trên tình huống xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội facebook, hai học sinh là Sơn và Minh, học sinh phổ thông hẹn nhau ra khu vực vắng người để nói chuyện với Châu. Sơn đem theo cây sắt khi đến điểm hẹn, sau khi gặp nhau hai bên xảy ra xô xát. Sơn lấy cây sắt lao đến đánh 2 cái trúng vào đầu của Châu, khiến nạn nhân bất tỉnh rồi cùng những đối tượng khác tháo chạy.

Theo kết luận của Trung tâm Pháp y, Châu bị chấn thương đầu, tỷ lệ thương tích 30%. Trong quá trình diễn ra phiên tòa, các thành viên trong nhóm của phía bị cáo lẫn bị hại đều thành khẩn khai báo, nhìn nhận được lỗi lầm xuất phát từ sự nóng nảy, thiếu hiểu biết. Kết thúc phiên tòa, Sơn bị tuyên án 2 năm tù treo bởi hành vi cố ý gây thương tích.

Có mặt tại hội nghị, trong vai nhân chứng tại phiên tòa lần này, nghệ sỹ Quyền Linh cũng là đại sứ của chương trình kêu gọi mọi người hãy cùng Hội LHPN VN, cùng chương trình tạo nên một thông điệp an toàn, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em, bởi họ xứng đáng được hưởng tất cả những quyền lợi. Nếu để mất điều đó chúng ta sẽ là người có lỗi. Vì vậy, người người, nhà nhà phải làm sao để giảm thiều số lượng bạo lực và xâm hại trẻ em để tạo sự an toàn cho họ, giúp họ phát triển và bảo vệ chính mình. "Quyền Linh cũng như bao người khác sẽ cùng đem thông điệp này lan tỏa để an toàn cho phụ nữ và trẻ em", Quyền Linh nói.

Bà Nguyễn Thanh Cầm – Trưởng Ban chính sách Luật pháp Hội LHPN Việt Nam cho biết, để thực hiện chủ đề năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội Phụ nữ các cấp sẽ thực hiện các hoạt động như tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng chính sách luật pháp nhằm bảo vệ tốt nhất cho phụ nữ và trẻ em. Thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới thông qua các chương trình hỗ trợ cho phụ nữ, trẻ em thông qua các đề án, mô hình như mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng để giúp cho nạn nhân bị bạo lực gia đình hay mô hình “Ngôi nhà bình yên” để đón nhận phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình và nạn nhân của mua bán người. Bà Nguyễn Thanh Cầm mong muốn giúp các em có thêm sự hiểu biết về pháp luật về phòng chống bạo lực học đường để các em có thêm kỹ năng trong ứng xử để làm thế nào bảo vệ tốt nhất bản thân mình cũng như bảo vệ bạn bè, người thân  khỏi bạo lực cũng như bị xâm hại

Qua buổi tư vấn pháp luật cho học sinh bằng một phiên tòa giả định, ban tổ chức mong muốn giúp học sinh hiểu biết sâu hơn về pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên; đồng thời, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, văn minh để các em yên tâm học tập./.