Bắt 3 nguyên cán bộ huyện Đất Đỏ vì giao đất sai quy định, hậu quả khó khắc phục

(VOH) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thi hành quyết định khởi tố đối với 3 người nguyên là cán bộ huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì sai phạm liên quan tới giao đất

Ngày 29/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) đã quyết định khởi tố bị can đối với 3 người nguyên là lãnh đạo, lãnh đạo đang công tác tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ba bị can bị khởi tố gồm: ông Tạ Văn Bửu, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ; ông Huỳnh Văn Phi, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đất Đỏ (trước đây là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đất Đỏ); ông Trần Ngọc Hùng, nguyên Phó phòng phụ trách Phòng Tài nguyên khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh (mới nghỉ hưu từ 1/10/2022), trước đây là Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đất Đỏ.

Ba người trên bị khởi tố với tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã bắt giam 4 tháng đối với ông Tạ Văn Bửu, Huỳnh Văn Phi và cho tại ngoại đối với ông Trần Ngọc Hùng.

Xem thêm: Nguyên Chủ tịch UBND xã bị khai trừ Đảng vì giao đất, thu tiền trái thẩm quyền trên 7 tỉ đồng

Bắt 3 nguyên cán bộ huyện Đất Đỏ vì giao đất sai quy định, hậu quả khó khắc phục 1
Một tuyến đường thuộc xã Phước Hội, Đất Đỏ, Bà Rịa Vũng Tàu

Những người này bị khởi tố liên quan đến những sai phạm trong việc giao đất sai quy định đối với nhiều trường hợp trên địa bàn huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). 

Từ giữa năm 2014, Huyện ủy Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chủ trương đồng ý với đề xuất của chính quyền trong việc giao đất ở khu dân cư Kim Liên (xã Phước Hội) cho nhiều đối tượng bằng hình thức có thu tiền sử dụng đất. Quá trình thực hiện chủ trương này, chính quyền đã giao hơn 235 lô đất.

Vào năm 2017 các ngành chức năng tỉnh đã phát hiện việc giao đất này là sai quy định và sai đối tượng với 196 trường hợp. Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu khắc phục hậu quả bằng việc thu hồi đất đã giao.

Tuy nhiên đến đầu năm 2022 mới có 48 người đã tự nguyện trả lại đất, 77 lô còn chưa xây dựng nhà hoặc chưa chuyển nhượng thì có khả năng khắc phục hậu quả. Nhưng 71 lô còn lại đã xây dựng hoặc đã chuyển nhượng thì việc thu hồi để khắc phục gần như là không thể.

Trong việc giao đất sai này, tháng 4/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã kỷ luật Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010-2015 bằng hình thức khiển trách; phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2015-2020.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã kỷ luật cách các chức vụ đối với ông Tạ Văn Bửu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010-2015, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ nhiệm kỳ 2015-2020.