Chờ...

Bắt đầu xét xử ‘đại án đăng kiểm’: 3 bị cáo xin xét xử vắng mặt, 1 bị cáo đang truy nã

VOH - Sáng 18/7, Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM chính thức vào phiên xét xử sơ thẩm kéo dài 3 tháng đối với 254 bị cáo trong vụ đại án ngành đăng kiểm Việt Nam.

Từ sáng sớm 18/7, đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa phía trước trụ sở TAND đã được phân luồng hạn chế giao thông và người dân tập trung. Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai giữ an ninh tại tòa và các tuyến đường xung quanh.

Thẩm phán Huỳnh Văn Trực thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TPHCM công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử. Phiên tòa được xét xử trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 2 điểm cầu là trụ sở TAND TPHCM và Trại tạm giam Chí Hòa (T30), huyện Củ Chi, TPHCM.

Do tính chất vụ án liên quan đến nhiều trung tâm đăng kiểm, nhiều tội danh và nhiều bị cáo, HĐXX sẽ điều hành phiên tòa theo hướng khi thẩm vấn nhóm tội danh nào thì HĐXX sẽ có thông báo trước để lực lượng chức năng trích xuất các bị cáo liên quan tới TAND TPHCM.

Đối với các bị cáo bị tạm giam chưa nằm trong nhóm hành vi mà HĐXX thẩm vấn sẽ theo dõi diễn biến phiên tòa tại điểm cầu T30 (huyện Củ Chi, TPHCM). Các bị cáo tại ngoại phải có mặt tại toà trong suốt thời gian diễn ra.

Tại phiên tòa, có 1 bị cáo bị xét xử vắng mặt (đang bị truy nã) và 3 bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

z5643911558463-b3e6c6a6d4fe89ded51f5cc19f26e367-7838
Đông đảo cảnh sát và nhân viên an ninh được triển khai bảo vệ phiên tòa - Ảnh: Tiền Phong
z5643992193378-86f335a793912caf6
Thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Chủ tọa phiên tòa (ở giữa, hàng sau) công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử - Ảnh: Hoàng Hùng/SGGP

Theo cáo trạng, các bị cáo nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo các phòng, đến lãnh đạo nhiều trung tâm, chi cục đăng kiểm ở các địa phương thống nhất chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới, các nhân viên làm việc ở các trung tâm, chi cục nhận tiền từ các chủ xe, chủ tàu để bỏ qua lỗi vi phạm, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường... trong đăng kiểm, thẩm định hồ sơ thiết kế.

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TPHCM truy tố bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) về tội Nhận hối lộ; bị cáo Trần Kỳ Hình (người tiền nhiệm của Đặng Việt Hà) về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cáo trạng xác định, bị cáo Trần Kỳ Hình nhận hối lộ hơn 7,1 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện.

Bị cáo Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự cho toàn bộ việc nhận hối lộ của cấp dưới là 40 tỷ đồng, trong đó cá nhân bị cáo Hà nhận riêng 8,5 tỷ đồng.

xet xu
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 18/7/2024 - Ảnh: Hoàng Hùng/SGGP

Ngoài ra, 252 bị cáo thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng cũng bị truy tố về 2 tội trên và hàng loạt tội khác như: Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản...

HĐXX cũng xét xử vắng mặt bị cáo đang bị truy nã là Đỗ Trung Học (cựu Trưởng phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam), về tội “Nhận hối lộ”. 

Ông Đỗ Trung Học đã xuất cảnh ra nước ngoài trước khi khởi tố bị can và hiện không xác định được ông Học đang ở đâu nên Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định truy nã, đồng thời phát thư kêu gọi ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

truy-na-hoc-3110
Bị cáo Đỗ Trung Học

Theo Cơ quan công tố, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và xã hội quan tâm. Trường hợp bị cáo Đỗ Trung Học đã áp dụng đầy đủ các biện pháp đảm bảo thực hiện quyền bào chữa theo quy định; nếu không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố, xét xử vắng mặt.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 3 tháng, đến ngày 18/10.

Video: Xét xử đại án Cục Đăng kiểm Việt Nam, 254 bị cáo hầu tòa