Chờ...

Bắt Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai trong vụ án La 'Điên’

VOH - Ngày 1/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Tô Duy Diệp, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương.

Ông Tô Duy Diệp, 42 tuổi, bị khởi tố về tội nhận hối lộ theo khoản 2 điều 354 Bộ luật Hình sự. Các quyết định khởi tố và bắt giam ông Diệp đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Việc bắt giữ ông Diệp là kết quả của quá trình điều tra mở rộng vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Trước đó, từ ngày 12-21/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã tiến hành khởi tố và bắt giam 6 bị can khác liên quan đến vụ án, gồm:

Nguyễn Sơn La (tức La "điên"), 67 tuổi, quê quán xã Minh Quang, huyện Kiến Xương.

Đỗ Xuân Khu, 58 tuổi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Kiến Xương.

Ngô Thị Bích Liên, 46 tuổi, Trưởng phòng TN-MT huyện Kiến Xương.

Trần Văn Thành, 41 tuổi, cán bộ công chức Phòng TN-MT huyện Kiến Xương.

Phạm Thiên Tư, 63 tuổi, nguyên cán bộ công chức địa chính xã Minh Quang, huyện Kiến Xương.

Bùi Đức Chỉnh, 59 tuổi, Chủ tịch UBND xã Minh Quang, huyện Kiến Xương.

 

la-dien-17198307737091374921130
Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Kiến Xương Tô Duy Diệp bị khởi tố tội nhận hối lộ.

Các bị can bị cáo buộc tạo điều kiện cho La "điên" chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở trái quy định pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, La "điên" bị cáo buộc giữ vai trò đồng phạm, móc nối, chi phối cán bộ và cơ quan chức năng làm trái quy định về đất đai.

La "điên", tên thật là Nguyễn Sơn La, từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2005, ông thành lập Công ty TNHH Mạnh La, hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách đường bộ và sau đó mở rộng sang bất động sản, cho thuê nhà xưởng và sản xuất giày dép. Ông La cũng nổi tiếng là "chuyên gia đấu giá đất" tại Thái Bình, từng mua quỹ đất của xã Minh Quang và phân lô bán nền.

Vụ án La "điên" và các đồng phạm đã gây xôn xao dư luận, làm lộ ra những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.