Bắt giữ bạn gái bằng vũ lực, một người nước ngoài lãnh án

(VOH) - Chiều 31/8, TAND TPHCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Eng Yong Kit (41 tuổi, quốc tịch Singapore) mức án 5 tháng 6 ngày tù về tội "Bắt, giữ người trái pháp luật". Đây là vụ án được dùng vũ lực khống chế bắt giữ bạn gái và kết thúc bằng màn giải cứu như phim hành động diễn ra vào ngày cận Tết Nguyên đán Bính Thân.

Eng Yong Kit lãnh án vì khống chế bắt giữ bạn gái

Theo lời khai nhận, vào tháng 6/2015, chị V.N.M. và Eng Yong Kit quen biết nhau qua mạng xã hội. Từ đó, mỗi khi chị M. sang Singapore hoặc Kit sang Việt Nam thì cả hai sống chung như vợ chồng.

Đến tháng 10/2015, chị M. đòi chia tay nhưng Kit không đồng ý. Kit nhiều lần liên lạc nhưng chị M. không nối lại tình cảm và không đồng ý gặp mặt.

Cuối tháng 1 năm 2016, Kit nhập cảnh vào Việt Nam tìm chị M. nhưng chị tiếp tục tránh mặt. Biết chị M. đang hẹn khách (là người bạn của Kit) để bán dâm tại một khách sạn trên đường Hai Bà Trưng quận 3.

Sáng 31/1/2016 Kit tìm đến gặp bạn gái. Tại đây, cả hai đã nói chuyện và "quan hệ" với nhau. Ngày hôm sau, Kit nói muốn về quê chị M. để cùng ăn Tết và hứa qua Tết sẽ chia tay, nếu chị M. không đồng ý thì Kit sẽ báo cho gia đình chị biết việc chị hành nghề bán dâm. Chị M. giả vờ đồng ý rồi tìm cách bỏ trốn.

Khoảng 0 giờ ngày 2/2/2016, Kit và chị M. trả phòng khách sạn. Khi cả hai từ thang máy đến quầy lễ tân của khách sạn, chị M. nói không muốn cùng Kit về quê nữa, đồng thời giằng co thoát khỏi tay Kit, núp sau lưng bảo vệ của khách sạn. Tức giận, Kit kéo chị M. về phía thang máy và nhặt mảnh vỡ bình sứ (bình đặt ở trước thang máy, bị bể trong lúc Kit và chị M. giằng co) giơ lên hăm dọa, không cho nhân viên bảo vệ đến gần.

Kit dùng mảnh vỡ bình sứ kề cổ, khống chế chị M. đưa đến trước một phòng trong khách sạn. Kit đuổi những người trong phòng ra, đưa chị M. vào trong rồi khóa phòng, chặn cửa không cho ai vào.

Nhận được tin báo, Công an quận 3 phối hợp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TPHCM và và Lãnh sự quán Singapore tại TPHCM đến động viên thuyết phục Kit mở cửa, thả chị M. ra nhưng Kit không đồng ‎ý, cố thủ ở trong phòng. Đến 8 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng công an phá cửa, ném trái nổ (bom khói) vào phòng rồi xông vào khống chế bắt giữ Kit, giải cứu cho chị M.

Bị cáo được tuyên mức án thấp do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có tình tiết chị M. đã có đơn bãi nại, không yêu cầu xử lý hình sự đối với Kit.