Chờ...

Bắt giữ chủ tàu cá khai thác trái phép tại vùng biển Malaysia

BÀ RỊA – VŨNG TÀU - Ngày 16/8, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bến Đá khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Bé, với cáo buộc "tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép".

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Bé (57 tuổi, trú tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) là chủ tàu kiêm thuyền trưởng của một tàu cá mang biển hiệu Bình Định. Vào ngày 26/4/2024, ông Bé đã chỉ đạo tàu cá của mình xuất bến từ Cảng cá Bến Đá, phường 5, thành phố Vũng Tàu, với sự tham gia của 6 ngư dân. Mục tiêu ban đầu là khai thác hải sản ngoài khơi Việt Nam, nhưng sau nhiều ngày đánh bắt không hiệu quả, ông Bé đã quyết định đưa tàu tiến vào vùng biển Malaysia để khai thác trái phép.

khai-thac-iuu-8900.jpg
Phòng An ninh điều tra-Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Đồn Biên phòng Bến Đá tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Bé - Nguồn: Vietnamplus

Đến tối ngày 3/5/2024, khi tàu cá tiến sát vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia, lực lượng Hải quân đã cảnh báo yêu cầu tàu quay trở lại vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, ông Bé đã phớt lờ yêu cầu, thậm chí tắt toàn bộ thiết bị trên tàu nhằm tránh bị phát hiện. Đặc biệt, ông Bé còn chỉ đạo ngư dân tháo cờ Việt Nam trên tàu và thay bằng cờ Malaysia để qua mặt lực lượng chức năng nước sở tại.

Trong thời gian từ ngày 3/5 đến ngày 13/5/2024, ông Bé và các ngư dân đã khai thác trái phép khoảng 400 kg mực tại vùng biển Malaysia. Sau khi quay trở về vùng biển Việt Nam và tiếp tục đánh bắt, đến ngày 17/5, tàu cá đã trở về bến.

Trước đó, vào ngày 27/2/2024, Nguyễn Bé cũng đã thực hiện một hành vi tương tự nhưng không thu hoạch được gì. Hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam mà còn vi phạm quy định quốc tế về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Vụ án này là một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho những ai có ý định vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác hải sản. Không chỉ gây thiệt hại kinh tế, những hành vi như vậy còn làm suy yếu uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh các cơ quan chức năng đang nỗ lực loại bỏ "thẻ vàng" IUU từ Liên minh châu Âu.