Chờ...

Bắt giữ cựu kế toán trưởng công an quận tham ô gần 1 tỷ đồng sau 27 năm lẩn trốn

HÀ NỘI - Cựu kế toán trưởng Công an quận Ba Đình, Phạm Tiến Dũng bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của đơn vị sau 27 năm lẩn trốn.

Ngày 2/8, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân TP Hà Nội để xét xử bị can Phạm Tiến Dũng (64 tuổi, cựu kế toán trưởng Công an quận Ba Đình, Hà Nội) về tội tham ô tài sản. Bị can Dũng đã trốn truy nã suốt 27 năm trước khi ra đầu thú vào tháng 12/2023.

Theo cáo trạng, từ năm 1989, Phạm Tiến Dũng làm kế toán trưởng của Công an quận Ba Đình, kiêm đội phó đội Hậu cần, chịu trách nhiệm về hoạt động tài chính kế toán của đơn vị. Từ năm 1994 đến cuối năm 1996, do nợ nần nhiều, ông Dũng đã lợi dụng quyền hạn để chiếm đoạt tiền của Công an quận Ba Đình.

Ông Dũng giả chữ ký của trưởng và phó trưởng Công an quận, lập hồ sơ giả để rút hơn 840 triệu đồng gửi tại Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình. Từ ngày 24/4/1995 đến ngày 7/12/1996, ông viết giả nội dung trên 12 ủy nhiệm chi kèm theo séc bảo chi với tổng số tiền hơn 540 triệu đồng. Để rút số tiền này, ông Dũng thông đồng với Vũ Thị Liên (70 tuổi), Phí Đức Lực (65 tuổi) và Nguyễn Văn Dũng (64 tuổi), mượn tài khoản của Nguyễn Văn Dũng để chuyển tiền và chiếm đoạt.

Ngoài ra, bị can Dũng còn làm giả hồ sơ để rút 300 triệu đồng tiền tang vật trong một vụ án được gửi tại tài khoản tạm giữ của Công an quận Ba Đình. Cụ thể, ngày 11/11/1995, Công an quận Ba Đình thu giữ 300 triệu đồng của Công ty ADC trong một vụ án kinh tế và chuyển vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình vào ngày 13/11/1995.

Do cần tiền trả nợ, ông Dũng làm giả hồ sơ để rút số tiền này, chỉ đạo Phạm Thị Diện (65 tuổi, khi đó là thủ quỹ Công an quận Ba Đình) cùng đến Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình để rút 300 triệu đồng. Phạm Tiến Dũng là người trực tiếp làm thủ tục rút tiền, còn Diện ký nhận số tiền mang về. Cả hai không báo cáo lãnh đạo, không vào sổ quỹ đơn vị và chiếm đoạt số tiền này để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Ngày 12/8/1996, khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao yêu cầu xử lý vật chứng là số tiền 300 triệu đồng, sự việc mới bị phát hiện. Phạm Tiến Dũng sau đó bỏ trốn và bị truy nã. Sau 27 năm, tháng 12/2023, bị can Dũng ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, các bị can Lực, Liên và Nguyễn Văn Dũng đã nộp hết số tiền hưởng lợi là hơn 6,5 triệu đồng. Số tiền hơn 836 triệu đồng mà Phạm Tiến Dũng chiếm đoạt từ Công an quận Ba Đình vẫn chưa được khắc phục.

Do Phạm Tiến Dũng bỏ trốn, bốn bị can Lực, Liên, Diện và Phạm Văn Dũng đã được tạm đình chỉ điều tra ở các nội dung liên quan đến Phạm Tiến Dũng. Do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, bốn bị can này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.