Rạng sáng ngày 27/7, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên vùng biển Tây Nam, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện một tàu cá mang số hiệu CM92519TS có dấu hiệu nghi vấn. Thời điểm bị phát hiện, tàu đang di chuyển cách Đông Nam cửa biển Bồ Đề, tỉnh Cà Mau khoảng 150 hải lý.
Tiến hành kiểm tra, tổ công tác xác định tàu do ông Nguyễn Thanh Sang (sinh năm 1981, thường trú tại xã Tây Yên, tỉnh An Giang) làm thuyền trưởng. Trên tàu còn có 4 thuyền viên khác. Ông Sang khai nhận đang vận chuyển khoảng 40.000 lít dầu DO để bán cho các tàu đánh cá đang hoạt động trên biển. Tuy nhiên, ông không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng.
Sau khi lập biên bản, lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong toàn bộ lượng dầu DO trên tàu, đồng thời tạm giữ phương tiện để phục vụ điều tra. Tàu CM92519TS được dẫn giải về cảng Hải đội 421 thuộc Hải đoàn 42, đặt tại xã Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.
Đại diện Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết hành vi vận chuyển dầu trái phép trên biển tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, gây thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước và tác động tiêu cực đến môi trường biển.
Việc phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp vi phạm lần này là kết quả của quá trình tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các vùng biển trọng điểm – nơi thường xuyên xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm pháp luật trên biển.
Công tác điều tra đang tiếp tục được thực hiện để làm rõ các đối tượng liên quan cũng như phương thức, đường dây tiêu thụ dầu DO trái phép trên biển. Sau khi có kết luận, vụ việc sẽ được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Buôn lậu và vận chuyển trái phép nhiên liệu trên biển đang là vấn đề phức tạp tại nhiều vùng biển của Việt Nam, nhất là khu vực Tây Nam giáp ranh với nhiều tuyến hàng hải quốc tế. Các đối tượng thường sử dụng tàu cá, tàu vỏ sắt cải hoán, ngụy trang dưới hình thức hoạt động đánh bắt để thực hiện hành vi vi phạm.
Lợi dụng khoảng cách xa bờ và hoạt động rải rác của các tàu đánh cá, việc vận chuyển dầu trái phép diễn ra âm thầm và khó kiểm soát. Dầu DO sau khi được mua bán trên biển sẽ không qua hệ thống phân phối chính thức, gây thất thu thuế và không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến máy móc thiết bị và an toàn hàng hải.
Trong thời gian qua, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tăng cường các đợt kiểm tra đột xuất trên vùng biển giáp ranh, tổ chức tuần tra theo các tuyến, luồng di chuyển thường xuyên của tàu cá và tàu vận tải để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm.
Việc bắt giữ thành công tàu CM92519TS vận chuyển dầu trái phép là một trong những thành tích tiêu biểu của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, lập công chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Cảnh sát biển Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Đồng thời, sự kiện này cũng nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “Phất cao cờ hồng tháng Tám - Thi đua giành 3 nhất”, hướng đến kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19-8-1945 – 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9.



