Chờ...

Bắt giữ tàu chở 3.000 lít dầu diezel lậu tại Quảng Ninh

QUẢNG NINH - Ngày 15/8, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thông tin bắt giữ một tàu vỏ sắt không gắn biển kiểm soát, chở theo số lượng lớn dầu diezel không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Cụ thể, trong quá trình tuần tra và kiểm soát trên vùng biển khu 12, phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng đã phát hiện một tàu vỏ sắt không gắn biển kiểm soát có dấu hiệu nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên tàu đang chở khoảng 3.000 lít dầu diezel.

quang-ninh-bat-giu-tau-dau-17237161763242005712866
Tàu vỏ sắt không gắn biển kiểm soát chở khoảng 3.000 lít dầu diezel không rõ nguồn gốc - Nguồn: Báo Người đưa tin

Chủ phương tiện được xác định là anh N.V.S., sinh năm 1974, trú tại khu 6, phường Hà An, thị xã Quảng Yên. Tại thời điểm kiểm tra, anh N.V.S. không thể xuất trình bất kỳ hóa đơn hay giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số dầu diezel này. Theo lời khai ban đầu, anh N.V.S. thừa nhận đã mua số dầu trên từ nguồn trôi nổi với giá 15.000 đồng/lít và đang chuẩn bị vận chuyển đến nơi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Hành vi mua bán, vận chuyển và tàng trữ nhiên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ không chỉ vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn cháy nổ và ảnh hưởng đến môi trường. Theo quy định tại Nghị định 99/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, người vi phạm có thể bị phạt tiền, tịch thu tang vật, phương tiện và thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục tiến hành xác minh, điều tra vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, công an tỉnh cũng đưa ra cảnh báo đến người dân và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về nguồn gốc, xuất xứ và giấy tờ hợp pháp khi mua bán, vận chuyển nhiên liệu. Việc tham gia vào các hoạt động buôn lậu, kinh doanh trái phép không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc từ pháp luật.

Vụ việc này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật trong kinh doanh và vận chuyển nhiên liệu. Người dân cần nâng cao nhận thức, không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, đồng thời kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các hoạt động nghi ngờ để cùng chung tay bảo vệ an ninh trật tự và an toàn xã hội.