Chờ...

Chủ mưu vụ buôn lậu 6 tấn vàng lĩnh án 18 năm tù

TP HCM - Sau 3 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên phạt các bị cáo trong đường dây buôn lậu hơn 6 tấn vàng (trị giá hơn 8.500 tỷ đồng) từ Campuchia về Việt Nam.

Nữ cầm đầu đường dây này - Nguyễn Thị Minh Phụng - bị tuyên phạt 18 năm tù.

Nguyễn Thị Ngọc Giàu (SN 1980) 18 năm tù, Nguyễn Thị Kim Phượng (em ruột bị cáo Giàu) 15 năm tù. Các bị cáo còn lại bị phạt tù từ 4 đến 13 năm.

Theo cáo trạng, Phụng (SN 1981) từng làm nhân viên tiệm vàng, kinh doanh vàng bạc, thu đổi ngoại tệ và có mối quan hệ rộng rãi với những người kinh doanh kim hoàn tại TPHCM, Tây Ninh và Campuchia.

phung 1_voh
Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (ngoài cùng bên phải). - Ảnh: danviet

Từ năm 2022, Phụng điều hành đường dây mua bán vàng thỏi nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam. Phụng là người tiếp nhận nhu cầu của khách hàng trong nước và liên hệ với các đối tượng tại Campuchia để đặt hàng.

Để vận chuyển vàng qua biên giới, Phụng giao cho Nguyễn Thị Ngọc Giàu (SN 1980) tổ chức vận chuyển tiền và vàng. Nhóm người của Giàu lợi dụng chính sách đối với cư dân biên giới, cất giấu vàng dưới sàn xe ba gác chở đá lạnh để qua biên giới.

Từ ngày 3/8/2022 đến 28/9/2022, Phụng đã buôn lậu 4.830kg vàng thỏi, trị giá 6.644 tỷ đồng, hưởng lợi 17,6 tỷ đồng. Trong đó, Phụng thu được 2,4 tỷ đồng, Giàu 13,8 tỷ đồng, còn lại chia cho các đồng phạm khác.

Phụng đã bán số vàng lậu cho nhiều người, trong đó có các tiệm vàng lớn tại TPHCM. Cơ quan chức năng đã tạm giữ 76kg vàng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng xác định một đường dây buôn lậu khác do Nguyễn Thị Kim Phượng (em gái của Giàu) cầm đầu, buôn lậu 1.320kg vàng thỏi, trị giá hơn 1.800 tỷ đồng.

Về việc để "lọt" hơn 6 tấn vàng lậu vào Việt Nam, nhà chức trách tiếp tục làm rõ hành vi liên quan tới một số cá nhân, đơn vị khác. Trong đó, liên quan đến sai phạm của 9 cá nhân thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chuyển hồ sơ cho cơ quan của Bộ Quốc phòng xử lý.