Chờ...

TPHCM: 22 bị cáo buôn lậu hơn 6 tấn vàng hầu tòa 

VOH - Sáng 16/7, TAND TPHCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 22 bị cáo trong đường dây buôn lậu vàng quy mô lớn từ Campuchia về Việt Nam với tổng số lượng vàng lên đến hơn 6 tấn.

Phiên tòa do Thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó Tòa Hình sự, TAND TP.HCM) chủ tọa, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và giới truyền thông. HĐXX đã triệu tập 41 người có liên quan, bao gồm các bị cáo, nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cùng hơn 20 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng và Nguyễn Thị Kim Phượng được xác định là chủ mưu, tổ chức, chỉ đạo, điều hành và cầm đầu hai đường dây buôn lậu vàng. Cùng với 20 đồng phạm khác, các bị cáo này phải đối mặt với cáo buộc "Buôn lậu" theo Điều 188 Bộ luật Hình sự.

tang vat_voh
Tang vật vụ án. - Ảnh: C.A

Theo cáo trạng, lợi dụng giá vàng ở Việt Nam cao hơn Campuchia, Phụng và Phượng đã móc nối với các đối tượng bên kia biên giới để mua vàng lậu, sau đó vận chuyển về Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc (Tây Ninh).

Vụ án ghi nhận hai đường dây buôn lậu vàng hoạt động song song với thủ đoạn tinh vi.

Đường dây thứ nhất: Hoạt động từ ngày 3/8/2022 đến ngày 28/9/2022, Phụng nhận đặt bán vàng lậu cho các tiệm vàng trong nước. Sau đó, Phụng mua vàng lậu từ Campuchia, vận chuyển về Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc và giao cho các đồng phạm. Số vàng này sau đó được bán lại cho các tiệm vàng trong nước, thu lợi nhuận bất chính.

vang 1_voh
Tang vật vụ án. - Ảnh: C.A

Đường dây thứ hai: Hoạt động từ ngày 16/7/2022 đến ngày 28/9/2022, Phượng hợp tác với Hằng để mua vàng lậu từ Campuchia. Vàng được vận chuyển về Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc và giao cho Hằng. Hằng sau đó bán lại cho các tiệm vàng, thu lợi nhuận.

Tổng số lượng vàng được buôn lậu qua hai đường dây lên đến hơn 6 tấn, trị giá hơn 8.500 tỷ đồng. Các bị cáo trong đường dây đã thu lợi bất chính gần 25 tỷ đồng.