Chờ...

16 Thanh niên hầu tòa vì hành vi gây rối và chống trả công an

ĐÀ NẴNG - Ngày 19/7, Tòa án Nhân dân quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã mở phiên xét xử lưu động nhóm 16 bị cáo từ 18 đến 20 tuổi với các tội danh "Gây rối trật tự công cộng" và "Cố ý gây thương tích".

Nhóm này do Nguyễn Thị Kim Chi (20 tuổi, trú tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cầm đầu, đã tụ tập 40 thanh thiếu niên để hỗn chiến trong đêm và dùng bình xịt hơi cay chống trả lực lượng công an khi bị tiếp cận.

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 11/2023, tài khoản Facebook tên “Trần Thanh Anh Thái” thuộc nhóm thanh thiếu niên Tôn Đản đã nhắn tin đe dọa Nguyễn Thị Kim Chi và bạn của Chi là Nguyễn Lê Khánh Nguyên. Đáp lại lời đe dọa, Chi đã hẹn gặp nhóm Tôn Đản tại một quán nước trên đường Như Nguyệt, quận Hải Châu để giải quyết mâu thuẫn.

anh-nhom-hon-chien-14293272
16 bị cáo tại phiên xét xử lưu động - Ảnh: VTC New

Chi và Nguyên sau đó đã mua bình xịt hơi cay và kêu gọi đồng bọn hỗ trợ. Tối ngày 6/1/2023, nhóm của Chi gồm khoảng 40 người, trong đó có nhiều thanh thiếu niên dưới 16 tuổi, kéo đến quán nước trên đường Như Nguyệt nhưng không thấy nhóm Tôn Đản. Nhóm này sau đó chạy xe máy dàn hàng ngang, nẹt pô, la hét và gây náo loạn trên các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng.

Khi quay lại đường Như Nguyệt, nhóm Chi phát hiện hai cán bộ công an mặc thường phục đuổi theo. Một số thành viên trong nhóm đã hô hoán tăng ga bỏ chạy. Chi chỉ đạo Bùi Minh Thiện chạy xe chậm lại và dùng bình xịt hơi cay chống trả công an. Hai đối tượng khác trong nhóm cũng dùng bình xịt hơi cay tấn công một người dân vì nghĩ đó là công an.

anh-nhom-hon-chien-1-14300776
Nguyễn Thị Kim Chi trước vành móng ngựa - Ảnh: VTC News

Tại phiên tòa, Chi khai nhận rằng mình và đồng bọn bị nhóm Tôn Đản đe dọa nên mới hẹn gặp để giải quyết mâu thuẫn. Khi không thấy đối phương tại điểm hẹn, nhóm của Chi đã gây náo loạn đường phố. Nguyễn Lê Khánh Nguyên khai rằng mình mua bình xịt hơi cay để phòng thân sau khi nhận được tin nhắn đe dọa.

Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân quận Hải Châu đã tuyên phạt Nguyễn Thị Kim Chi 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Ngọc Tuân và Lê Ngọc Thọ mỗi người 2 năm tù, Đinh Hoàng Minh, Bùi Minh Thiện và Trần Đỗ Công Thành mỗi người 1 năm 3 tháng tù, Huỳnh Ngọc Hải, Lê Đình Phúc Nguyên, Lê Phước Nhật Huy và Trần Hải Hoàng mỗi người 1 năm tù. Nguyễn Hữu Thành, Nguyễn Trần Gia Bảo, Nguyễn Viết Minh Khang, Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Đức Mạnh mỗi người 9 tháng tù. Nguyễn Lê Khánh Nguyên bị tuyên phạt 1 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích".