Chờ...

Bắt hai đối tượng lừa “chạy án”, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

VOH - Ngày 27/8, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) thông báo về việc triệt phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ 2 đối tượng chính là Lưu Xuân Tâm và Trần Hải.

Lưu Xuân Tâm (sinh năm 1979 và Trần Hải (sinh năm 1970).

 Cả hai đối tượng đều có tiền án về nhiều tội danh. Lưu Xuân Tâm đã từng bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong khi Trần Hải có 2 tiền án liên quan đến tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và gây rối trật tự công cộng.

Sau khi ra tù, Tâm và Hải đã cấu kết với nhau để thực hiện hành vi lừa đảo "chạy án" nhằm thu lợi bất chính.

Lưu Xuân Tâm và Trần Hải cacc
Đối tượng Lưu Xuân Tâm và Trần Hải - Ảnh: CACC

Lưu Xuân Tâm đã liên hệ với người nhà các bị can trong các vụ án và tự nhận có mối quan hệ với một người tên Hải làm việc tại cơ quan tố tụng. Tâm hứa hẹn có thể xin tại ngoại hoặc giảm án cho các bị can nếu nhận tiền từ gia đình họ.

Trần Hải, trong vai trò giả danh cán bộ công tác tại các cơ quan tố tụng như tòa án hoặc viện kiểm sát, đã yêu cầu người nhà bị can chuyển tiền để thực hiện các cam kết trên.

Với thủ đoạn tinh vi này, Tâm và Hải đã lừa đảo thành công 4 nạn nhân ở các tỉnh thành khác nhau, chiếm đoạt tổng số tiền lên tới 4,2 tỷ đồng.

Lưu Xuân Tâm và Trần Hải đã bị công an tỉnh Nghệ An bắt giữ và đưa về trụ sở công an để điều tra.

Cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ các hành vi phạm tội khác liên quan và xác minh thêm thông tin về các nạn nhân có thể chưa được phát hiện. 

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác và không nên tin vào những lời hứa hẹn "chạy án" hay các hình thức lừa đảo tương tự để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.