Chờ...

Bắt nhóm chuyên chặn xe, thu tiền trái phép xe ra vào công trình

VOH - 4 người trong một gia đình ở thành phố Thủ Đức dùng vật dụng chắn giữa đường để ngăn chặn, đe dọa, hành hung tài xế để cưỡng đoạt tài sản, thu tiền các xe chở vật tư xây dựng ra vào công trình.

Ngày 18/11, Công an thành phố Thủ Đức (TPHCM) ra quyết định khởi tố, bắt bị can để tạm giam Nguyễn Kim Thu (40 tuổi), Nguyễn Thị Kim Tuyến (33 tuổi, em ruột Thu), Nguyễn Văn Anh (biệt danh "Dũng Em", 48 tuổi, anh họ Thu), Nguyễn Hoài Phúc (24 tuổi, con của Văn Anh, cùng ngụ thành phố Thủ Đức) điều tra tội cưỡng đoạt tài sản. Riêng Thu còn bị khởi tố tội hủy hoại tài sản.

Công an xác định nhóm này đã nhiều lần "làm luật", thu tiền của nhiều nhà xe (chuyên cung cấp vật tư xây dựng) cho dự án Vinhomes Grand Park gần nửa tỷ đồng.

Theo công an, băng nhóm này chuyên dùng thủ đoạn tinh vi để cưỡng đoạt tài sản, nhóm với vẻ bên ngoài là người tốt, đứng ra ngăn chặn không cho các phương tiện xe cơ giới đi vào khu dân cư, dựng bảng thông báo xe đi chậm với ý nghĩa không gây ảnh hưởng môi trường… nhưng thực tế là để cưỡng đoạt tài sản.

Bắt nhóm chuyên chặn xe, thu tiền trái phép xe ra vào công trình 1
Phúc, Văn Anh, Tuyến và Thu (từ trái qua) tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Nhóm này được xác định do Thu cầm đầu. Vào tháng 10/2023, các trinh sát mật phục xác định Thu chỉ đạo chặn xe container khi đang chở vật tư vào công trình xây dựng dự án.

Khi tài xế xuống nói chuyện liền bị Tuyến lao vào đánh dằn mặt, tài xế làm rơi chiếc điện thoại trên tay xuống đất.

Thu tới nhặt điện thoại rồi ném xuống hố nước, hư hỏng. Các hành động này được các trinh sát theo dõi, ghi nhận. Ngay lập tức, các trinh sát lao đến khống chế Thu, Tuyến, Văn Anh và Phúc đưa về trụ sở công an làm việc.

Công an xác định khoảng đầu tháng 1/2023, nhóm thấy có nhiều xe tải, xe chở hàng, chở vật tư... chạy ngang nhà để phục vụ công trình xây dựng dự án Vinhomes Grand Park.

Thu nảy ý định kiếm tiền bất chính, bàn bạc với Tuyến và Phúc cùng nhau chặn các xe lại rồi lấy lý do xe chạy dẫn đến đường bị bụi, cần phải vệ sinh tưới đường hằng ngày mới đảm bảo môi trường khu dân cư.

Nhóm Thu ép đòi tiền các doanh nghiệp có xe chạy ngang qua tuyến đường trước nhà Thu. Được Thu mách cho cách kiếm tiền thấy đơn giản, Tuyến và Phúc đồng ý, rồi Phúc rủ thêm cha ruột là Văn Anh cùng tham.

Nhóm này dùng thùng rác, bảng gỗ... mang ra giữa đường chặn xe. Thu, Tuyến, Phúc và Văn Anh sẽ dùng những lời lẽ hăm dọa, đòi đánh chết… với mục đích để các nhà thầu cử người đại diện ra thương lượng, đưa tiền hàng tháng.

Doanh nghiệp nào mà không đáp ứng, cả nhóm kéo nhau ra làm mọi cách ngăn chặn không cho xe chạy vào tuyến đường trên với lý do phải thu phí bảo vệ môi trường. Sau đó cả nhóm đứng ra thu tiền và chia nhau từ 3 – 5 triệu đồng/ tháng để tiêu xài.

Làm việc với công an, cả nhóm khai nhận đã gây áp lực ép buộc 8 công ty nộp tiền phí môi trường với tổng số tiền là gần 500 triệu đồng.

 Công an thành phố Thủ Đức đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.