Chờ...

Bắt nhóm đối tượng làm giả hơn 10.000 tài khoản ngân hàng

VOH - Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, công an phát hiện 1 nhóm đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách của một số ngân hàng triển khai chương trình khuyến mãi tặng tiền thưởng (voucher) cho khách hàng mới và người giới thiệu mở tài khoản thanh toán trực tuyến của các ngân hàng để chiếm đoạt tiền.

Trong đó, chủ mưu là Nguyễn Tất Thắng (SN 1988, trú xã Tam Quang, huyện Tương Dương, Nghệ An), cùng Nguyễn Minh Hà (SN 1992), Nguyễn Văn Tấn (SN 1990), cùng trú địa phương với Thắng; Lê Văn Thắng (SN 2000), Phùng Anh Tuấn (SN 1990), cùng trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hơn 10.000 tài khoản ngân hàng 1
Nhóm đối tượng tại cơ quan công an

Các đối tượng đã sử dụng hình ảnh giấy tờ CCCD/CMND giả, bằng cách chỉnh sửa 4 chữ số cuối của dãy số CCCD/CMND và sử dụng công nghệ chỉnh sửa khuôn mặt cho phù hợp, đánh lừa hệ thống nhận diện của ngân hàng để mở thành công tài khoản thanh toán nhằm mục đích chiếm đoạt tiền voucher của chương trình.

Thông qua các ứng dụng như “manycam”, “bluestacks” để giả lập điện thoại và chỉnh sửa gương mặt, đánh lừa bước xác minh tài khoản của các ngân hàng.

Ngày 28/12, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 7 máy tính để bàn, 2 laptop, hàng trăm điện thoại di động, hàng ngàn phôi thẻ sim điện thoại và ảnh CCCD đã được làm giả, cùng nhiều dữ liệu điện tử liên quan hành vi của các đối tượng.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, 5 đối tượng trên đã làm giả hơn 10.000 tài liệu của cơ quan, tổ chức để tạo lập các tài khoản ngân hàng nhằm thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.