Bắt “nữ quái” cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi

(VOH) - Chiều 3/4, Công an huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) đang tạm giữ 7 nghi phạm chuyên hoạt động “tín dụng đen” để điều tra về hành vi “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

7 người bị bắt giữ về hành vi cho vay lãi nặng gồm: Lê Thị Xim, Đào Văn Tuấn, Nguyễn Văn Thạch, Lê Khắc Ứng, Hoàng Thị Hiền, Ngô Văn Hà và Bùi Sỹ Sơn (đều ngụ huyện Quảng Xương).

Theo điều tra ban đầu, Lê Thị Xim là người cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Xim và các nghi phạm trực tiếp dùng mạng xã hội Zalo, Facebook nhắn tin điều hành giao dịch việc cho vay tiền và thu hồi nợ.

Với lãi suất "cắt cổ" 3.000-15.000 đồng/triệu/ngày (tương đương trên 500%/năm), tính từ năm 2021 đến khi bị bắt, các nghi phạm đã cho nhiều cá nhân ở các xã Quảng Thạch, Quảng Nham, Quảng Hải, Tiên Trang, thị trấn Tân Phong vay số tiền lớn, thu lợi bất chính 1,7 tỷ đồng.

Bắt “nữ quái” cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi 1
Lê Thị Xim cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi

Khám xét nơi ở của các nghi phạm, công an thu giữ nhiều hợp đồng cho vay và sổ sách có liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Theo Công an huyện Quảng Xương, từ tháng 12/2022 đến nay, công an huyện này đã khởi tố 17 vụ, 23 bị can, bắt tạm giam 5 bị can phạm tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Công an huyện Quảng Xương khuyến cáo người dân có nhu cầu vay tiền cần cẩn trọng, không nên vay tiền thông qua các tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền, các tổ chức tài chính núp bóng hoạt động "tín dụng đen", khiến nợ chồng nợ và bị các đối tượng cho vay đe dọa, khủng bố đòi nợ.

Người dân khi phát hiện trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu cho vay nặng lãi cần thông báo ngay đến cơ quan công an.