Bắt thêm đối tượng trong vụ giả danh người thân lừa đảo

(VOH).- Sáng 22/7, Đội 8 Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) - Công an TPHCM cho biết vừa bắt khẩn cấp đối tượng Trần Thị Tuyết Phong (36 tuổi, ngụ quận 7) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng này được xác định đã sử dụng CMND đứng tên nhiều người đến Ngân hàng Sacombank đăng ký mở tài khoản thẻ, cung cấp cho Phan Văn Ngoan sử dụng làm phương tiện lừa đảo trót lọt nhiều người bị hại, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Đối tượng Trần Thị Tuyết Phong tại cơ quan công an

Từ đầu tháng 4/2016, cơ quan công an nhận được đơn tố cáo của nhiều người bị hại về việc có một đối tượng gọi vào điện thoại cố định, xưng là người thân, người quen của gia đình. Sau khi trò chuyện thăm hỏi, người này hỏi mượn tiền để cứu giúp người thân đang bị tai nạn giao thông hoặc vừa gây tai nạn giao thông.

Thấy người bị hại chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu, biết "con mồi" đã cắn câu, đối tượng này tiếp tục nhiều lần gọi điện thoại mượn thêm tiền để "lo" cho người bị tai nạn giao thông làm đơn bãi nại và hứa sẽ trả lại trong vài ngày. Chỉ đến khi ngươic bị hại không thấy được trả tiền, liên hệ lại người quen, người thân thì mới biết mình bị lừa.

Sau quá trình điều tra, xác minh, Đội 8 Phòng PC46 Công an TPHCM xác định Phan Văn Ngoan (57 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) là đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo này và bắt giữ khẩn cấp đối tượng Ngoan. Tại cơ quan điều tra, Ngoan thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai, do thua tiền cờ bạc quá nhiều nên Ngoan nảy sinh ý định lừa đảo.

Ngoan lên các trang mạng xã hội tìm thông tin về người bị hại (thường là nữ, lớn tuổi, chủ doanh nghiệp) có thể hiện số điện thoại cố định rồi gọi điện thoại "buông câu". Ngoan không có sự nghiên cứu trước về nhân thân, quan hệ họ hàng của người bị hại mà "moi" thông tin từ chính người bị hại trong cuộc gọi đầu tiên và sử dụng để lừa đảo. Đến nay, cơ quan điều tra làm rõ Ngoan đã thực hiện trót lọt 10 phi vụ (8 ở TPHCM và 2 ở TP Cần Thơ).

Ngoan cũng khai nhận tìm mua CMND, sau đó thuê Trần Thị Tuyết Phong làm thẻ tài khoản cung cấp cho Ngoan dùng vào việc nhận tiền lừa đảo, trả công cho Phong 2 triệu đồng/thẻ. Đối với CMND của người trạc tuổi mình, Phong trực tiếp cầm đi làm thẻ. Đối với những CMND khác, Phong thuê lại người khác với giá 100.000 - 200.000 đồng để họ đi làm thẻ ngân hàng. Bước đầu, Phong khai nhận trực tiếp và thuê người khác làm tổng cộng 8 thẻ tài khoản.

Các đối tượng khai Ngân hàng Sacombank được chọn làm thẻ vì ngân hàng này cho phép chủ tài khoản rút nhiều tiền trong một ngày, và nhân viên ngân hàng khi làm thẻ tài khoản thường không đối chiếu nên không phát hiện người đến làm thẻ không giống với hình trên CMND.