Bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận đã cầm 3 triệu USD

(VOH) - Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son bất ngờ rút lại lời khai buổi sáng, đồng thời thừa nhận đã cầm 3 triệu USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ nhưng không đưa cho con gái.

Đầu giờ chiều, bắt đầu xét xử, bị cáo Nguyễn Bắc Son xin sửa lại lời khai vào buổi sáng. Trước đó, vào buổi sáng, bị cáo Son đã phản cung khi cho rằng mình không nhận số tiền 3 triệu USD của cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ. Lý do trước đây bị cáo nhận là do bị cơ quan điều tra ép cung, tinh thần hoảng loạn, lo mất mạng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son (Ảnh: Dan Tri)

Cụ thể, quá trình thực hiện dự án, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã gọi cho cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ tổng cộng 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ và thúc đẩy dự án sớm hoàn thành. Sau khi MobiFone chuyển tiền cho AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nhận 3 triệu USD, tương đương gần 66,5 tỉ đồng của Vũ.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của mình tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD. Bị cáo Nguyễn Bắc Son đã đưa số tiền này lên phòng làm việc tại tầng 2 và xếp đầy vào 1 chiếc va li du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite, xếp đầy 1 ba lô du lịch tối màu; số còn lại cho vào 1 chiếc va li du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

Trước đó, trong phiên thẩm vấn sáng 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc bị cáo Son nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.

Trong số 4 bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cáo buộc tội “Nhận hối lộ,” bị cáo Son là người duy nhất phủ nhận hành vi này.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 giờ nghỉ buổi trưa, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã quyết định thay đổi lời khai. Bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, trong những ngày này sức khỏe của bị cáo yếu và tâm trạng căng thẳng, thần kinh có phần hoảng loạn, nên nội dung khai sáng nay chưa chính xác.

Giờ, bị cáo Nguyễn Bắc Son xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được giữ nguyên lời khai trước đây tại Cơ quan điều tra về việc đã nhận 3 triệu USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ.

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai không đưa số tiền này cho con gái mà dùng để chi tiêu cá nhân hết, nhưng không nhớ là đã chi tiêu gì. “Tôi sẽ hoàn trả trong khả năng nhiều nhất,” bị cáo Nguyễn Bắc Son nói.

“Vì sao bị cáo lại khai lại?” - tòa hỏi.

“Tôi cũng không hiểu tâm trạng của mình thế nào. Tôi thấy phải làm sao phải bảo đảm đúng những gì đã diễn ra.” - bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời.

Trả lời đại diện Viện Kiểm sát về trách nhiệm của bản thân đối với thương vụ AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói: “Cá nhân tôi hay các lãnh đạo Bộ TTTT không có kinh nghiệm trong xử lý các dự án. Tất cả các văn bản tôi đều giao cho các Vụ Quản lý doanh nghiệp xem xét, nghiên cứu, đề xuất. Tôi là người cuối cùng xem xét chấp nhận đề xuất, họ đề xuất sai thì tôi phải chịu trách nhiệm.”.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng xin giữ nguyên lời khai tại Cơ quan điều tra là đã nhận 200.000 USD của Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên MobiFone) và 200 triệu đồng của Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc MobiFone).

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận mình đã chỉ đạo trái pháp luật, giao cho cấp phó Trương Minh Tuấn ký Quyết định 236 ngày 21/12/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, vi phạm quy định của pháp luật.

Lúc đầu, bị cáo Nguyễn Bắc Son không biết việc chỉ đạo và ban hành Quyết định 236 là sai. Về sau, khi làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo mới biết là mình đã vi phạm pháp luật.

Cáo trạng của VKND Tối cao cáo buộc ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo quyết liệt MobFone phải mua AVG trong năm 2015 nhằm tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác. Với thẩm quyền là bộ trưởng, ông Son có vai trò chỉ đạo xuyên suốt từ khi giới thiệu mua bán cho đến khi thanh toán.

Về cáo buộc chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện dự án, ông Son nói không có bút phê nào buộc MobiFone phải hoàn thiện dự án trong năm 2015. Còn vai trò cầm đầu, cựu bộ trưởng nói quá trình điều tra ông chỉ thừa nhận giữ cương vị đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo ông Son cụm từ “người đứng đầu vụ án” là điều tra viên viết vào bản cung. Bị cáo nói HĐXX có thể xem băng ghi âm, ghi hình buổi làm việc tại cơ sở giam giữ để kiếm chứng.

Ông Nguyễn Bắc Son khẳng định trong vụ án này không ai là chủ mưu. Khi MobiFone đề xuất thì Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét đồng ý căn cứ nội dung trình lên.