Bình Phước: Xác minh "cò" làm luật, phát hiện nhiều sai phạm tại Văn phòng Đăng ký đất đai

(VOH) - Một số loại hồ sơ chi nhánh để quá hạn nhiều (khoảng 70 - 80%), một số hồ sơ phiếu nhận và trả kết quả không có chữ ký của người nộp và người nhận...

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước cho biết thời gian qua, huyện Lộc Ninh diễn ra “sốt” đất, dẫn đến phát sinh số lượng lớn hồ sơ đo đạc, tách thửa, đăng ký biến động đất đai.

Nhận được phản ánh người dân về việc “cò” thi nhau “làm luật” trước Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc xác minh.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy có tình trạng một số người dân tự do ra vào cơ quan, tại bộ phận tác nghiệp hồ sơ, kể cả nơi “không phận sự miễn vào”;

Nhận hồ sơ không chính chủ nhưng không có giấy ủy quyền; trả kết quả thủ tục hành chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy trình.

Bình Phước: Xác minh
Thời gian qua, huyện Lộc Ninh diễn ra “sốt” đất, dẫn đến phát sinh số lượng lớn hồ sơ đo đạc, tách thửa, đăng ký biến động đất đai. Ảnh minh họa: PN

Ban Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh thực hiện luân chuyển, điều động viên chức và người lao động chưa đúng quy định;

Việc bổ nhiệm các trưởng bộ phận không xin ý kiến của Văn phòng Đăng ký đất đai là vi phạm quy định.

Số lượng hồ sơ có tăng đột biến nhưng đối với hồ sơ chỉnh lý trang 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ đăng ký biến động về đất là thủ tục đơn giản, chi nhánh vẫn để quá hạn khoảng 70 - 80%.

Về nội dung phản ánh “cò làm luật”, qua xác minh cho thấy, một trường hợp thực hiện việc trả kết quả, nhận tiền phí và lệ phí không đúng nơi quy định (trả kết quả tại sân trụ sở UBND huyện).

Với nội dung gây khó khăn, nhũng nhiễu cho người dân khi làm thủ tục đất đai tại bộ phận “một cửa”, qua kiểm tra một số hồ sơ cho thấy, phiếu nhận và trả kết quả không có chữ ký của người nộp và người nhận kết quả; trả hồ sơ nhưng không có phiếu hướng dẫn.

Việc tiếp nhận hồ sơ đo đạc của các công ty đo đạc bên ngoài, không có phiếu tiếp nhận và trả kết quả là vi phạm quy định.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã ra quyết định tạm đình chỉ Giám đốc Chi nhánh. Sau đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh có quyết định tạm đình chỉ 6 nhân viên, cán bộ để xác minh làm rõ.