Chờ...

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh giải cứu 7 công dân Việt bị lừa sang Lào

HÀ TĨNH - Chiều 12/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp và Công an TP Viêng Chăn (Lào) đã thành công giải cứu 7 công dân Việt Nam bị lừa sang Lào.

Các nạn nhân đã được đưa về an toàn tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Trong số những người được giải cứu có 5 nam từ huyện Con Cuông và 2 nữ từ huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Theo điều tra, từ đầu tháng 3/2024, các nạn nhân đã bị một phụ nữ ở Lào lợi dụng mạng xã hội để dụ dỗ sang làm hộ chiếu và làm việc tại Thái Lan, với mức lương mỗi tháng từ 17 đến 20 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đến Lào, họ bị đưa đến Đặc khu kinh Bò Kẹo và ép buộc làm các công việc sai trái như lập tài khoản Zalo, App Walmark, Facebook ảo để tham gia vào các hoạt động lừa đảo qua mạng.

nannhan-4235.jpg
Lực lượng Bộ đội Biên phòng đưa 7 nạn nhân về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo -  Ảnh: SGGP

Các nạn nhân bị cưỡng bức làm việc từ 13 đến 18 tiếng mỗi ngày. Phát hiện việc làm này vi phạm pháp luật, họ đã liên lạc với gia đình và đề nghị sự can thiệp của lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Thông tin từ Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, đã có nhiều vụ việc tương tự xảy ra. Tổng cộng, lực lượng này đã giải cứu được 5 vụ với 27 nạn nhân, phối hợp với các lực lượng chức năng để giải cứu thêm 4 vụ với 14 nạn nhân và tiếp nhận 2 vụ từ phía Lào, tổng cộng 59 nạn nhân bị lừa ra nước ngoài bằng chiêu bài "việc nhẹ, lương cao".