Bộ Y tế gửi văn bản yêu cầu xác minh, xử lý vụ mua bán, sử dụng ma túy trong bệnh viện Tâm thần TW I

(VOH) - Trong đêm 31/3, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có văn bản đề nghị Giám đốc BV Tâm thần TW I nghiêm khắc xác minh và xử lý vụ việc liên quan tới vụ án ma túy tại bệnh viện này.

Công văn hoả tốc số 336/KCB-QLCLQLCL&CĐT do Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, TS Vương Ánh Dương ký ban hành ngay trong đêm 31/3.

Bộ Y tế gửi văn bản khẩn vụ mua bán, sử dụng ma túy trong bệnh viện Tâm thần TW 1 1
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có văn bản đề nghị Giám đốc BV Tâm thần TW I nghiêm khắc xác minh và xử lý vụ việc liên quan tới vụ án ma túy tại bệnh viện này.

Theo đó, công văn đề nghị Giám đốc BV Tâm thần TW I khẩn trương xem xét, làm rõ nguyên nhân vụ việc, phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện cho Cơ quan Công an và các Cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật để điều tra kịp thời, xử lý nghiêm đúng người, đúng tội. Bệnh viện cần tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự bệnh viện, rà soát và chấn chỉnh quy trình quản lý người bệnh trong thời gian điều trị nội trú theo đúng quy định và có báo cáo nhanh vụ việc về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế trước 10h00 ngày 01/4/2021 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết thêm quan điểm của Bộ trưởng Bộ Y tế là xử lý nghiêm sự việc này, đúng người, đúng tội các đối tượng là nhân viên của bệnh viện có liên quan đến vụ án này.

Trước đó, cùng ngày 31/3 Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy tại bệnh viện.

Qua công tác nghiệp vụ, Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy đã nắm bắt được thông tin băng nhóm tội phạm mua bán ma túy hoạt động trong bệnh viện Tâm thần TW I và đã xác định Nguyễn Xuân Quý - trú tại Thanh Trì, Hà Nội – là đối tượng cầm đầu trong đường dây mua bán ma túy này.

Nguyễn Xuân Quý, có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I từ tháng 11/2018. Trong thời gian điều trị, Quý nhiều lần ra khỏi bệnh viện, đầu tháng 1-2021 bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về bệnh viện để điều trị.

Quý đã cải tạo phòng điều trị thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Hơn thế nữa Quý cùng đàn em mời bạn bè, trong đó có cả cán bộ bệnh viện sử dụng ma túy ngay tại đây. Thậm chí Quý còn đưa cả những cô gái làm "dịch vụ" đến đây để cùng sử dụng ma túy. Quý còn tổ chức mua bán ma túy ngay tại bệnh viện. Những người đến mua ma túy thường giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân để thực hiện các giao dịch mua bán ma túy.