Bộ Y tế tạm đình chỉ công tác giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

(VOH) - Sáng nay 1/4, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã họp khẩn xem xét các vấn đề liên quan tới vụ vi phạm pháp luật xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Ngay sau cuộc họp, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác tới làm việc tại bệnh viện. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà còn vi phạm nghiêm trọng quy trình quản lý bệnh viện và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh. Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với Bác sĩ Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Bệnh viện tâm thần TW 1
Bộ Y tế tạm đình chỉ công tác giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Đồng thời tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm: Bác sĩ Đỗ Thị Lưu, trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân N. X. Q - người đã bị Công an thành phố Hà Nội bắt vì hành vi mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng bệnh nội trú Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I hợp tác chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Thông tin đường dây mua bán ma túy đội lốt bệnh nhân tâm thần tổ chức buôn bán ma túy ngay trong Bệnh viện Tâm thần trung ương I, thậm chí cải tạo phòng bệnh thành phòng bay lắc để tổ chức sử dụng ma túy tại đây đã gây rúng động dư luận.

Trong phiên họp quốc hội sáng nay 1/4, bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng: Đây là vụ việc nghiêm trọng, cần làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân và xử lý nghiêm những người liên quan trước pháp luật.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre cho rằng, đây là một điều hết sức đáng tiếc và đáng buồn. Bởi sự việc xảy ra ở nơi mà người dân đặt niềm tin, nơi để chữa trị cho những bệnh nhân đặc biệt, lại chính là nơi để dung dưỡng cho những tệ nạn xã hội. Theo đại biểu cần phải làm rõ số ma túy này xuất phát từ đâu, cũng có thể còn liên quan cả đến đường dây ma túy lớn. Cùng với đó, các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan quản lý ngành phải thực sự nghiêm túc trong việc xử lý và người chịu trách nhiệm đầu tiên phải là chính là Giám đốc bệnh viện này.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn TPHCM cho rằng, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng bởi việc buôn bán ma túy là việc rất nghiêm trọng và nghiêm trọng hơn là đối tượng sử dụng nơi công khai như bệnh viện để tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. Chính việc này cho thấy việc quản lý của người bệnh tâm thần rất sơ hở, để xảy ra vi phạm kéo dài mới phát hiện ra. Vì vậy, trách nhiệm của những người quản lý bệnh viện hết sức rõ ràng.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh, đoàn Quảng trị cho rằng, để xảy ra sự việc này cho thấy chúng ta thiếu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên. Thực tế, chúng ta có nhiều cơ quan để làm việc này, nhưng việc thường xuyên kiểm tra, giám sát thì không làm. Mà đã không làm sẽ dẫn đến dễ bị buông lỏng, bị lạm dụng, lợi dụng, dẫn đến những hệ lụy sau này.